Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: Quyền được đến trường không phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng tiêm chủng

ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng, được học tập là quyền của trẻ em, đã được quy định trong Hiến pháp và Luật Trẻ em. Quyền được đến trường không phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Trao đổi bên lề Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, sáng 23-10, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM, cho rằng, việc tiêm vaccine cho trẻ em là cần thiết và bảo vệ trẻ em an toàn trước đại dịch Covid -19.

TPHCM dự kiến tiêm cho 780.000 trẻ em từ 12-17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn TPHCM, theo lộ trình tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi. Kế hoạch của TPHCM cũng có cách triển khai cụ thể: trẻ đi học thì tiêm tại trường hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn; trẻ không đi học thì tiêm tại điểm chung cố định hoặc lưu động do quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức; trẻ có bệnh nền thì tiêm tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa Nhi…

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: Quyền được đến trường không phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng tiêm chủng ảnh 1 Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM nhấn mạnh, quyền được đến trường của trẻ em không phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng tiêm chủng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, điều quan trọng là cần tổ chức thực hiện đảm bảo, không gây ùn ứ, tập trung đông người, tránh nguy cơ lây nhiễm trong quá trình tiêm chủng cho trẻ em.

“Với truyền thống của người Việt Nam là chăm lo cho con cháu của mình, cho thế hệ sau thậm chí còn hơn bản thân mình. Do đó, vaccine cho trẻ em phải là vaccine tốt nhất với trẻ em”, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói và đề nghị cần ưu tiên tiêm vaccine cho trẻ em có bệnh nền.

Hiện nay, một số phụ huynh lo lắng con em mình nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine thì không được đến trường khi trường học mở cửa trở lại. Chia sẻ về vấn đề này, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng, được học tập là quyền của trẻ em, đã được quy định trong Hiến pháp và Luật Trẻ em. Quyền được đến trường không phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Theo ĐB, cho các em đến trường nghĩa là tình hình dịch bệnh ở nơi đó đã cải thiện nhiều, thậm chí đã miễn dịch cộng đồng, nên nguy cơ lây nhiễm hay bùng phát không lớn. Trong khi chưa tiêm vaccine đại trà cho các em, thì có thể tổ chức lớp học chia ca, chia nhỏ, ngồi giãn cách, ra chơi không tiếp xúc gần, kết hợp với xét nghiệm hợp lý để phát hiện và xử lý kịp thời nếu có em mắc bệnh.

Khi độ phủ vaccine tăng lên thì giảm bớt việc giãn cách, nhưng cũng nên duy trì một số biện pháp, như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và theo dõi triệu chứng của các em. Trong lúc học, nên kết hợp giáo dục để các em biết tự giữ gìn và đề phòng lây nhiễm nơi công cộng.

Tin cùng chuyên mục