Đại biểu Quốc hội tranh luận việc xếp hạng cơ sở lưu trú

Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng phát triển du lịch tụt hậu quá xa so với các nước trong khu vực.
Đưa điểm di tích Hội quán Hải Nam (số 10 Trần Phú, Hội An) vào tuyến tham quan Khu phố cổ.
Đưa điểm di tích Hội quán Hải Nam (số 10 Trần Phú, Hội An) vào tuyến tham quan Khu phố cổ.

Chiều 29-5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Du lịch (sửa đổi)

Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã làm rõ thêm một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.

Theo đó, về bảo đảm an toàn cho khách du lịch, một số ý kiến cho rằng, khoản 2 Điều 14 dự thảo luật do Chính phủ trình quy định “căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập lực lượng chuyên trách hỗ trợ, bảo vệ khách du lịch” dễ dẫn đến tình trạng tùy tiện, làm phát sinh biên chế, tạo gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. UBTVQH đã tiếp thu, không quy định nội dung này trong dự thảo luật.

Đô thị du lịch:  Không khả thi?

Về vấn đề đô thị du lịch, có ý kiến đề nghị giữ quy định như luật hiện hành về đô thị du lịch vì trên thực tiễn đã hình thành đô thị du lịch. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị không quy định đô thị du lịch trong dự thảo luật lần này.

Do còn có ý kiến khác nhau, UBTVQH xin ý kiến đại biểu hai phương án. Một là, không quy định về nội dung đô thị du lịch vì Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị không quy định về loại hình đô thị du lịch; việc quy định đô thị du lịch như một danh hiệu mà không kèm theo cơ chế quản lý, chính sách hỗ trợ thì không nên quy định trong văn bản luật.

Hai là, quy định về đô thị du lịch theo hướng xây dựng cụ thể các điều kiện công nhận, hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận đô thị du lịch.

Thảo luận về vấn đề này, ĐB Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang) và một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nêu ý kiến không quy định đô thị du lịch trong luật vì không khả thi. Chúng ta đã từng quy định nhưng không thực hiện được, vì phải cần rất nhiều cơ chế để thực hiện thành công. Tuy nhiên, ĐB Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) lại cho rằng quy định về đô thị du lịch là rất cần thiết, vì hiện tại đã có một số đô thị du lịch phát triển. Nếu không quy định trong luật thì sẽ không có chế định, quy hoạch để thực hiện. “Chúng ta quy định đô thị du lịch trong luật này nhằm mục đích gì?. Nếu quy định thì phải có cơ chế, nguồn lực để thực hiện. Còn nếu không có thì không cần phải quy định trong luật”, ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) nói. ĐB Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) cho rằng ngay từ bây giờ cũng nên tính toán, tạo cơ hội để hình thành những đô thị du lịch trong tương lai.

Bắt buộc hay để tự nguyện?

Về đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú, một số ý kiến cho rằng cần được thực hiện theo nguyên tắc bắt buộc để tạo thuận lợi cho công tác quản lý về chất lượng cơ sở lưu trú, tác động tích cực đến môi trường kinh doanh, góp phần bảo vệ và nâng cao uy tín ngành du lịch. Tuy nhiên, việc thực hiện theo nguyên tắc này còn mang nặng tính hành chính, can thiệp vào sự vận hành của hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú theo quy luật thị trường.

Nhưng một số ý kiến cho rằng, đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú cần được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện. Cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng là nhu cầu, quyền lợi của doanh nghiệp. Việc đăng ký xếp hạng theo nguyên tắc tự nguyện thể hiện quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp; bảo đảm hoạt động kinh doanh được vận hành theo quy luật thị trường, giảm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc xếp hạng theo nguyên tắc này có thể gây khó khăn trong việc quản lý, thống kê, dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tự mạo nhận sao, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch.

Vì còn có ý kiến khác nhau, UBTVQH đã đề xuất 2 phương án xin ý kiến ĐBQH.

Vấn đề xếp hạng các cơ sở lưu trú nhận được nhiều ĐBQH thảo luận nhưng cũng chưa thống nhất ý kiến. Nhiều ĐB đồng tình bắt buộc xếp hạng các cơ sở lưu trú để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Đây cũng là ý kiến của ĐB Trần Thị Hằng (Bắc Ninh), ĐB Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM)  vì cho rằng đó là cơ sở để du khách lựa chọn, trả lại đúng chất lượng cơ sở lưu trú trên thị trường, nhất là trong bối cảnh du khách đang phải đặt khách sạn qua mạng “bằng niềm tin” nhiều như hiện nay. Đó cũng tương tự như khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm với các sản phẩm hàng hóa.

Nhưng ĐB Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) lại cho rằng đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch chỉ nên là tự nguyện. Tự nguyện thì sẽ không thêm những loại giấy tờ, thủ tục hành chính cho cơ sở. Đây cũng là quan điểm của ĐB Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang) khi cho rằng, nếu bắt buộc thì thêm “giấy phép con” cho các cơ sở.  Tự nguyện cũng sẽ khuyến khích các cơ sở đăng ký xếp hạng, vì đó cũng là điều kiện để cho các cơ sở quảng bá thương hiệu của mình. Đồng thời Bộ VH-TT và DL cần  quản lý chặt chẽ để bảo đảm chất lượng của các cơ sở lưu trú, thu hút khách du lịch.

Về Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, một số ý kiến nhấn mạnh sự cần thiết thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Tuy nhiên, có ý kiến không đồng ý với việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, tránh tình trạng phát sinh nhiều loại quỹ. UBTVQH cho rằng việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là cần thiết để triển khai hoạt động du lịch một cách chủ động, chuyên nghiệp, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, phù hợp với mục tiêu Đảng, Nhà nước đặt ra đối với ngành du lịch.

ĐB Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM) và đa số ĐBQH đồng ý thành lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để góp phần  phát triển du lịch Việt Nam vốn đang  còn quá nhiều vấn đề hiện nay: tour đi nước ngoài còn rẻ hơn tour du lịch trong nước, nên du khách đổ xô đi nước ngoài. Tuy nhiên, cách làm cần tính toán để không nên tạo thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp du lịch.

Tin cùng chuyên mục