Đại biểu Quốc hội tranh luận vấn đề xe biếu tặng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thừa nhận, quy định của pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch và cần phải sửa. Bộ trưởng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu.
Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TPHCM) chất vấn sáng 8-6. Ảnh: QUANG PHÚC
Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TPHCM) chất vấn sáng 8-6. Ảnh: QUANG PHÚC

Sáng 8-6, trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, ĐB Trần Hồng Nguyên (Bình Thuận) chất vấn về hiện tượng xe biếu, tặng. Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. 

 Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các hãng xe thường phải đặt đại lý ở Việt Nam để chuyển xe qua đại lý. Tuy nhiên, có nhiều loại xe số lượng bán ít, không có đại lý. Lợi dụng các lỗ hổng này, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng. Theo quy định hiện hành, hình thức biếu tặng không được giảm miễn bất cứ loại thuế nào. Qua kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp kê khai theo giá thấp, cơ quan hải quan căn cứ theo quy định, xác định rõ và đã truy thu thuế với các doanh nghiệp này.

 Sau khi báo chí phản ánh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để xử lý vấn đề này. Tổng cục Hải quan đã phối hợp cùng Bộ Công an tiến hành xác minh xử lý, đến nay, vẫn chưa có kết quả cụ thể, nhưng trong quá trình chỉ đạo các cục thuế, tổng cục hải quan, cục hải quan địa phương kiểm tra rà soát, định giá lại trong thời gian vừa qua, không phát hiện ra vấn đề thất thu thuế, các loại thuế đều đã được thu đầy đủ.

Tranh luận lại, ĐB Tô Thị Bích Châu (TPHCM) cho rằng, về việc đóng thuế đối với các loại xe tặng, cho, nhất là các loại xe sang hay dùng cho tiêu dùng, Bộ trưởng trả lời vẫn chưa đầy đủ. ĐB cho biết, vừa qua trong đại dịch Covid-19 tại TPHCM tiếp nhận rất nhiều xe cấp cứu, xe cứu thương nhập từ nước ngoài. Lúc đó TPHCM có đề xuất các bộ, ngành liên quan về việc miễn, giảm thuế đối với xe cấp cứu, tuy nhiên vẫn không được đồng ý. Một số doanh nghiệp đã chắt chiu kinh phí để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, nhất là xe cấp cứu đáng ra phải được miễn, giảm thuế.

“Ví dụ xe cấp cứu tặng cho Bệnh viện 115 khoảng gần 5 tỷ đồng, xin miễn, giảm thế nhưng không được. Do đó, doanh nghiệp tài trợ phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng để nhập xe về và tặng cho bệnh viện. Đề nghị trong chính sách sắp tới, nhất là những trường hợp khẩn cấp, với những trang thiết bị phục vụ chống dịch, đề nghị Bộ Tài chính đưa vào danh mục được miễn, giảm thuế giống như vaccine hay thuốc chữa bệnh”, ĐB Tô Thị Bích Châu phát biểu.

Trả lời tranh luận của ĐB, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, quản lý thuế đối với xe biếu tặng, theo quy định của pháp luật hiện hành không được miễn các khoản thuế. Ngành tài chính là cơ quan thuế thực hành, không được giảm mà phải thu theo quy định của pháp luật. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng thừa nhận, quy định của pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch và cần phải sửa. Bộ trưởng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu.

Điều hành phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, những vấn đề khác luật, chưa quy định trong luật thì Nghị quyết 30 của Quốc hội đã giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành để phòng chống dịch. Nếu có kiến nghị đề xuất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét chứ không máy móc. Tình huống đặc biệt thì có thể có quy định khác với quy định pháp luật hoặc chưa được quy định trong luật.

Tin cùng chuyên mục