Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân cảnh báo nguy cơ làn sóng dịch lần thứ 5

Trước tình trạng F0 cũng như số ca nhập viện đang tăng trong thời gian gần đây, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân cảnh báo phải quyết liệt, nhanh chóng kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, để tránh rơi vào làn sóng dịch lần thứ 5.
Ngày 18-11, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị số 6 đã có buổi tiếp xúc cử tri trực tiếp và trực tuyến tại quận Bình Tân.
Các ĐBQH đơn vị số 6 gồm: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM.

Tiêm 2 mũi vaccine vẫn không được chủ quan

Mở đầu buổi tiếp xúc, đại diện tổ ĐBQH đơn vị số 6, ĐBQH Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM đã thông tin kết quả kỳ họp thứ 2 Quốc hội XV và những kết quả, hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH TPHCM.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bình Tân quan tâm, kiến nghị nhiều nội dung xoay quanh công tác phòng chống dịch Covid-19, tiêm chủng vaccine Covid-19, các gói hỗ trợ người dân, chế độ chính sách dành cho cán bộ y tế cơ sở, nhân lực cho các phường có đông dân…

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân cảnh báo nguy cơ làn sóng dịch lần thứ 5 ảnh 1 ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM trả lời cử tri quận Bình Tân. Ảnh: VĂN MINH

Thông tin về tình hình dịch Covid-19 trước cử tri, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đã nhắc lại diễn biến, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam trong thời gian qua. Ông cho biết, để vừa khống chế kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa duy trì sản xuất là rất khó khăn, không đơn giản.

Theo ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay, số F0 đang gia tăng trở lại, số người điều trị cũng đang tăng lên. ĐBQH thống kê, từ ngày 10-10, cả nước có gần 50.000 người đang điều trị. Tuy nhiên, đến ngày 17-11, đã tăng lên gần 150.000 người (đỉnh dịch lần thứ 4 là 250.000 người).

Từ phân tích các con số, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cảnh báo phải quyết liệt, nhanh chóng kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, để tránh rơi vào làn sóng dịch lần thứ 5.

ĐB Nguyễn Thiện Nhân cho biết, từ kinh nghiệm của quốc tế, TPHCM đã rất nỗ lực tiêm đủ 2 mũi vaccine và đã tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là rất cần thiết. Trong lúc này, người dân từ các tỉnh về lại thành phố, ĐBQH kiến nghị cần sớm tiêm vaccine người dân ở các tỉnh lên làm việc mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi 2.

Bên cạnh đó, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân lưu ý người dân, dù tiêm vaccine đủ 2 mũi khi đi ra ngoài vẫn phải đeo khẩu trang, tuân thủ 5K. Ngoài ra, người dân cần nâng cao ý thức tự giác, khi mắc Covid-19 phải tự giác cách ly, tuân thủ các quy định hướng dẫn của ngành y tế.

Kiến nghị tăng biên chế cho phường đông dân
Trước đó, cử tri Hoàng Đình Thân (phường An Lạc, quận Bình Tân) bày tỏ, trong đợt dịch vừa qua, khối lượng công việc của các phường có đông dân rất nặng nề.
Cử tri cho biết thêm, ở khu phố, tổ dân phố phần lớn là những người lớn tuổi, đã về hưu. Do đó, cử tri đề xuất cần có cơ chế, chính sách từ tiền lương, thù lao hỗ trợ để thu hút người trẻ, thanh niên tham gia các công việc của cơ sở.
Đối với các phường đông dân số hiện nay, cử tri kiến nghị cần sớm có cơ chế, chính sách tăng biên chế, phường nào đông dân thì có đông cán bộ, phường nào ít dân thì ít cán bộ.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân cảnh báo nguy cơ làn sóng dịch lần thứ 5 ảnh 2 ĐBQH Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM tiếp thu các ý kiến cử tri. Ảnh: VĂN MINH
Cử tri Nguyễn Thanh Toàn (phường Bình Hưng Hòa A) cho rằng, người lao động từ các địa phương đến TPHCM cũng như quận Bình Tân ở trong khu các khu nhà trọ rất đông. Trong đợt dịch vừa qua, do điều kiện sống dẫn đến nhiều khu nhà trọ bùng phát dịch, tạo chuỗi lây nhiễm.
Do đó, cử tri đề nghị TPHM quan tâm xây dựng nhà ở lưu trú, nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động lúc này để vừa đảm bảo phòng dịch, vừa an tâm lao động sản xuất phục hồi phát triển kinh tế.
Trả lời cử tri về những vấn đề của quận Bình Tân, ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, các gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 quận đã chi xong. Đối với gói hỗ trợ đợt 3, quận Bình Tân thống kê có gần 770.000 người dân được hỗ trợ. Hiện nay, quận đã hỗ trợ được 50% và đang kiến nghị TPHCM rót thêm kinh phí để kịp thời hỗ trợ người dân.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết đã yêu cầu các phường rà soát lại danh sách người nhận hỗ trợ đợt 3 để đảm bảo chính xác, công bằng.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân cảnh báo nguy cơ làn sóng dịch lần thứ 5 ảnh 3 Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt trả lời cử tri liên quan đến những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương. Ảnh: VĂN MINH
Về ý kiến cần xây dựng nhà ở lưu trú, nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, TPHCM đã có đề án, kế hoạch đẩy mạnh đầu tư xây nhà ở lưu trú, nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động.
Quận Bình Tân đã thống kê các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn để phối hợp với TPHCM triển khai thực hiện sớm nhất nhằm đảm bảo chỗ ở cho người lao động, công nhân an tâm lao động sản xuất.

Về vaccine, cử tri Nguyễn Văn Miên (phường An Lạc A) đề nghị thông tin tình hình thử nghiệm vaccine nội địa Nano Covax.

Cử tri cho biết, qua phương tiện truyền thông nói kết quả thử nghiệm đạt yêu cầu, hiệu quả bảo vệ và sinh miễn dịch cao, thậm chí cao hơn một vài vaccine ngoại. Qua thử nghiệm, vaccine này cũng không gây tai biến hay phản vệ nguy hiểm.

Dẫn chứng thực tế đó, cử tri Nguyễn Văn Miên đề nghị ĐBQH kiến nghị để sớm đưa vaccine nội vào lưu hành nếu đã đạt yêu cầu.

Trả lời cử tri, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân thông tin đây là vaccine do Việt Nam nghiên cứu từ đầu và đã thử nghiệm xong giai đoạn 3 ở giữa kỳ với trên 13.000 người tham gia thử nghiệm. Sau ngày 11-11, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách đánh giá về tính an toàn và hiệu quả bảo vệ của vaccine đang thử nghiệm lâm sàng ở giữa giai đoạn 3.

ĐBQH hy vọng Bộ Y tế sớm xem xét, cấp phép cho vaccine trong trường hợp khẩn cấp. Vì khi có vaccine này, Việt Nam sẽ phủ nhanh được vaccine cho người dân trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục