Đại biểu HĐND TPHCM đề nghị tăng biên chế đội ngũ y tế cơ sở theo quy mô dân số

Nhiều đại biểu HĐND TPHCM bày tỏ, đội ngũ y tế cơ sở tuy rất nỗ lực nhưng công việc vẫn quá tải, cán bộ y tế muốn nâng chất lượng công việc hơn nhưng lực bất tòng tâm, nhất là trong đợt dịch Covid-19. Từ đó các đại biểu đề nghị cần quan tâm thêm bằng cách phân bố lực lượng, nhân sự cho những nơi đông dân cư.
Kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chiều 7-12, tham gia thảo luận tổ trong kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu đã dành nhiều quan tâm đến việc kiểm soát dịch Covid-19, đầu tư cho y tế cơ sở, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội TPHCM, kế hoạch đi học trở lại của học sinh cũng như các chính sách, gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Tham gia thảo luận tại tổ 1, đại biểu Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng đặt vấn đề về củng cố hệ thống y tế cơ sở hiện nay. Theo đại biểu, Sở Y tế TPHCM cần thông tin thêm đến các đại biểu HĐND TPHCM về năng lực tuyển dụng nhân sự cho hệ thống y tế cơ sở ở 312 phường xã, thị trấn. Dự kiến nhu cầu nhân lực cho hệ thống y tế cơ sở là hơn 1.800 đội ngũ nhân viên y tế. Với số lượng nhân lực lớn như vậy, đại biểu đề nghị Sở Y tế TPHCM thông tin kế hoạch tuyển dụng ra sao? có đáp ứng đủ nhu cầu như trên hay không?
Đại biểu HĐND TPHCM đề nghị tăng biên chế đội ngũ y tế cơ sở theo quy mô dân số ảnh 1 Đại biểu Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Tham gia thảo luận tại tổ 3, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Bình Chánh, Chủ tịch HĐND huyện Bình Chánh nêu thực trạng số lượng nhân viên y tế ở các trạm y tế hiện nay rất ít, không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế đặt ra, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19. Đại biểu dẫn chứng, đối với huyện Bình Chánh, 1 trạm y tế của xã Vĩnh Lộc A chỉ có 6-10 cán bộ y tế nhưng chăm lo cho hơn 170.000 dân. Cán bộ y tế tuy rất nỗ lực nhưng công việc vẫn quá tải, cán bộ y tế muốn nâng chất lượng công việc hơn nhưng lực bất tòng tâm. Từ đó đại biểu đề nghị cần quan tâm thêm bằng cách phân bố lực lượng, nhân sự cho những nơi đông dân cư.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM nhận xét, chế độ của đội ngũ y tế cơ sở chưa đảm bảo. Lực lượng này phải làm việc cường độ cao trong thời gian dài. Vì vậy, cần bổ sung nhân lực kịp thời cho y tế cơ sở. Sự chăm lo phải cụ thể, đảm bảo kịp thời để giúp đội ngũ này tái tạo sức lao động và yên tâm công tác.

Trong khi đó, đại biểu Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức nhận xét, cơ sở vật chất các trung tâm y tế, trạm y tế đang xuống cấp trầm trọng. Bối cảnh hiện nay còn phải tiếp tục kiểm soát dịch Covid-19 nên việc nâng cấp cơ sở vật chất cho các trung tâm y tế, trạm y tế là hết sức cần thiết. Mặc dù các trung tâm y tế, trạm y tế thuộc Sở Y tế TPHCM nhưng để sát thực tiễn, cần phân công các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát, gửi Sở Y tế TPHCM tổng hợp trình UBND TPHCM.
Về nhân sự đối với cơ sở, đại biểu Hoàng Tùng đề xuất Sở Nội vụ TPHCM và UBND TPHCM cần có nghiên cứu thêm đối với nhân sự ở cấp phường theo quy mô dân số. Vì lâu nay cứ nói phường loại 1, loại 2, rồi mỗi phường như thế là xác định định biên hoàn toàn cứng ngắc mà không phụ thuộc vào quy mô dân số từng phường, từng xã. Vì thế, có 2 cách: Thứ nhất, giao các quận, huyện và TP Thủ Đức linh hoạt trong tổng số biên chế của cán bộ lẫn không chuyên trách của cấp phường, miễn sao tổng biên chế không thay đổi, thì được phép điều từ phường này sang phường khác. Thứ hai, thậm chí mạnh dạn hơn, các quận, huyện và TP Thủ Đức được ký thêm hợp đồng để có thêm nhân sự.
Ngay cả TP Thủ Đức cũng có phường có tới 100.000 dân, so với phường có 30.000 dân thì khối lượng tăng gấp 3 lần, không chỉ trong phòng, chống dịch mà còn trong phục vụ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Biên chế cho các phường cần tính toán lại, theo quy mô dân số.

Rà soát xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng

Thảo luận tại tổ 4, đại biểu Lê Minh Đức, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM nêu thực trạng hiện nay các quận, huyện, TP Thủ Đức vẫn còn nhiều công trình vi phạm xây dựng còn tồn đọng, chưa thể giải quyết dứt điểm.

Đại biểu kiến nghị TPHCM cần sớm ban hành hướng dẫn cho các quận, huyện, TP Thủ Đức theo quy định để tập trung rà soát xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng, chưa được xử lý dứt điểm trên địa bàn. Cần đảm bảo việc xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật của từng thời điểm nhất định; đồng thời, phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Tin cùng chuyên mục