Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố IS

Ngày 27-10, hàng loạt hãng truyền thông quốc tế như ABC News, CNN, Bloomberg... đưa tin lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi trong một cuộc đột kích ở Đông Bắc Syria.

Chiến dịch tối mật

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức cho biết al-Baghdadi được cho là đã kích nổ khối thuốc nổ trong áo khoác mặc trên người khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ mở chiến dịch trên bộ tại tỉnh Idlib, miền Đông Bắc Syria trong ngày 26-10.

Theo CNN, công tác xét nghiệm ADN, lấy dấu vân tay và sinh trắc đang được tiến hành. Trong khi đó, tờ Newsweek dẫn nhiều nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết chiến dịch được thực hiện bởi các thành viên Bộ Tư lệnh Tác chiến phối hợp đặc biệt Mỹ (JSOC). Khi các đặc nhiệm Mỹ khắc chế được hỏa lực đối phương và tiếp cận mục tiêu, đối tượng đã kích nổ áo khoác cài bom để tự sát.

Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ cơ quan này “tin chắc” mục tiêu bị tiêu diệt chính là trùm khủng bố khét tiếng. Vào thời điểm đặc nhiệm tiến hành đột kích, nhiều thành viên gia đình của thủ lĩnh IS có mặt trong khu nhà.

Lầu Năm Góc cho biết không có trẻ em thương vong, tuy nhiên, nhiều khả năng 2 người vợ của al-Baghdadi đã thiệt mạng trong vụ nổ. Theo Newsweek, chiến dịch truy lùng trùm khủng bố IS được Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt khoảng 1 tuần trước khi cuộc đột kích diễn ra.

Các nguồn tin an ninh từ giới chức Iran, Iraq và Syria cũng xác nhận thông tin trùm khủng bố al-Baghdadi “đã bị tiêu diệt” trong một chiến dịch của quân đội Mỹ tại Syria. Hai nguồn tin an ninh Iraq và quan chức Iran cũng thông báo họ nhận được khẳng định từ các nguồn tin nội bộ Syria rằng thủ lĩnh của IS đã bị tiêu diệt. Hiện các quan chức tình báo Mỹ đang ráo riết tiến hành xác thực danh tính đối tượng là Baghdadi thông qua xét nghiệm ADN và sinh trắc học.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó tiết lộ trên mạng xã hội “một điều trọng đại vừa xảy ra”. Người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một “tuyên bố quan trọng” vào tối 27-10 (giờ Việt Nam).

Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố IS ảnh 1 Hiện trường vụ tấn công của máy bay trực thăng gần làng Barisha, tỉnh Idlib, nơi trú ẩn của các đối tượng có liên hệ với IS, ngày 27-10
Nga - Mỹ cùng tăng quân

Ngày 27-10, Bộ Quốc phòng Nga đã tăng cường hàng chục xe bọc thép hiện đại Tigr và Taifun-U đến Syria cho lực lượng quân cảnh nước này đang thực hiện sứ mệnh tuần tra vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông báo, máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76 chở hàng chục xe bọc thép từ sân bay quân sự ở các tỉnh Rostov và Krasnodar đến căn cứ không quân Hmeimim. Số xe bọc thép này sẽ được dùng trong di chuyển lực lượng binh sĩ, khí tài, giàn vũ khí, xe được trang bị hệ thống điều khiển thông tin cũng như máy điều hòa nhiệt độ. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo khoảng 300 binh sĩ quân cảnh Nga đã tới Syria để hỗ trợ công tác rút lực lượng người Kurd ra khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 26-10, Mỹ triển khai quân tăng viện tới miền Đông giàu dầu mỏ của Syria. Một đoàn hộ tống quân sự treo cờ Mỹ từ Iraq đã vượt qua biên giới để tiến vào lãnh thổ Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo Mỹ dự định sẽ tăng cường lực lượng bộ binh cơ giới của mình tới tỉnh Deir-al-zor của Syria để bảo vệ các mỏ dầu trước các tay súng IS.

Tối 27-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu tại Nhà Trắng xác nhận trùm khủng bố al-Baghdadi đã bị tiêu diệt. Ông Trump cho biết al-Baghdadi đã chết sau khi cho nổ đai bom quấn quanh người. Ngoài al-Baghdadi, nhiều thuộc hạ và đối tượng ủng hộ y cũng bị tiêu diệt trong cuộc đột kích này.

Ông Trump nhấn mạnh việc al-Baghdadi bị tiêu diệt nhắc nhở Mỹ sẽ còn tiếp tục truy lùng những phần tử khủng bố còn lại của IS. Ông Trump cảm ơn Nga đã mở cửa không phận giúp Mỹ tiến hành cuộc đột kích bất ngờ này, đồng thời ông cũng đánh giá cao lực lượng người Kurd ở Syria cung cấp thông tin giúp tiêu diệt thủ lĩnh IS.

Việc al-Baghdadi bị tiêu diệt có thể coi là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ chiến dịch tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi năm 2011.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trước chiến dịch đột kích tiêu diệt al-Baghdadi của Mỹ ở tỉnh Idlib của Syria, giới lãnh đạo quân sự của 2 nước đã trao đổi và phối hợp thông tin.

Truyền hình Iraq cũng phát những hình ảnh được cho là ghi lại cuộc đột kích của quân đội Mỹ tại Syria. Những cảnh quay vào ban ngày cho thấy một hố lớn trên mặt đất, dường như là hiện trường để lại sau cuộc đột kích, trong khi những cảnh quay ban đêm ghi lại thời điểm xảy ra một vụ nổ. Đài Truyền hình Iraq dẫn lời một chuyên gia chống khủng bố cho biết các cơ quan tình báo Iraq đã giúp xác định vị trí ẩn náu của al-Baghdadi.

Tin cùng chuyên mục