Đã xử lý được 896,14 nghìn tỷ đồng nợ xấu

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có báo cáo bổ sung đánh giá kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2018 và các tháng đầu năm 2019 gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội để phục vụ công tác thẩm tra của ủy ban này. 
Theo NHNN, tỷ lệ nợ xấu nội bảng tiếp tục được duy trì ở mức dưới 3%
Theo NHNN, tỷ lệ nợ xấu nội bảng tiếp tục được duy trì ở mức dưới 3%

Theo báo cáo, tỷ lệ nợ xấu nội bảng tiếp tục được duy trì ở mức dưới 3%, đến cuối tháng 2-2019 là 2,09%. Như vậy, tính từ năm 2012 đến cuối tháng 2-2019, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 896,14 nghìn tỷ đồng nợ xấu. 

Bản báo cáo nêu, trong 4 tháng đầu năm 2019, thị trường tiền tệ, tín dụng tương đối ổn định; tổng phương tiện thanh toán (tính đến ngày 17-4) tăng 3,29% so với cuối năm 2018; huy động vốn tăng 2,69%. Tín dụng cho nền kinh tế tăng 3,23%, trong đó tín dụng bằng VND tăng 2,93%, tín dụng bằng ngoại tệ tăng 7,62%. Lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với cho vay ngắn hạn, 9-11%/năm với cho vay trung và dài hạn… Tỷ giá và thị trường ngoại tệ cũng được nhìn nhận là tương đổi ổn định, thanh khoản thị trường tốt.

Trong phần đề xuất kiến nghị, đáng lưu ý là việc Ngân hàng Nhà nước đề xuất Chính phủ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn (như dự án đường cao tốc Bắc–Nam…); đẩy nhanh tiến độ thoái vốn Nhà nước tại các tập đoàn, công ty lớn, nhằm tăng lượng hàng hoá trên thị trường, giúp nhà đầu tư có thêm cơ hội đầu tư vào các hàng hoá có chất lượng, qua đó ổn định tâm lý nhà đầu tư, giảm thiểu tâm lý tiêu cực trên thị trường ngoại tệ.

Ngân hàng Nhà nước cũng kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội nghiên cứu sửa đổi Bộ luật Hình sự, xử lý tội phạm hoạt động tín dụng đen với những chế tài cụ thể, rõ ràng và nghiêm khắc hơn để hạn chế hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen.

Một kiến nghị rất đáng lưu ý khác là đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xử lý các vướng mắc của nghị định số 32/2018 NĐ-CP, đồng thời phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, tham mưu Thủ tướng báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi hoặc ban hành mới một nghị quyết của Quốc hội theo hướng cho phép sử dụng ngân sách nhà nước để tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại (ngoại trừ các ngân hàng thương mại mua bắt buộc). Tại một số hội nghị trước đây, Ngân hàng Nhà nước cũng đã từng kiến nghị tăng vốn cho nhóm các ngân hàng thương mại lớn bằng nguồn ngân sách.

Tin cùng chuyên mục