Đã xác định nguyên nhân sâm Ngọc Linh chết hàng loạt

Kết quả giám định các mẫu lá, củ sâm Ngọc Linh bị bệnh phát hiện các loại nấm. Mẫu đất trồng sâm thu giữ cũng phát hiện có tuyến trùng ký sinh thực vật.

Sâm Ngọc Linh của người dân trồng chết hàng loạt

Ngày 7-7, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum đã nhận được kết quả giám định nguyên nhân các mẫu sâm Ngọc Linh chết trên địa bàn 2 xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) và Ngọc Linh (huyện Đắk Glei, cùng thuộc tỉnh Kon Tum) từ Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung (thuộc Cục Bảo vệ thực vật).

Đỉnh núi trồng sâm Ngọc Linh ở xã Măng Ri

Kết quả giám định cho thấy lá sâm Ngọc Linh của cây bị bệnh ở xã Ngọc Linh và Măng Ri đều phát hiện nấm Puccinia sp; trên mẫu củ sâm Ngọc Linh thu tại xã Ngọc Linh phát hiện nấm Rhizoctonia sp. Ngoài ra, trong mẫu đất thu tại xã Ngọc Linh có tuyến trùng ký sinh thực vật, mẫu còn lại tại xã Măng Ri không có tuyến trùng gây hại.

Cây sâm bị chết

Từ kết quả giám định nói trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum tham mưu Sở NN-PTNT khuyến cáo các địa phương các giải pháp ngăn ngừa như: Thường xuyên kiểm tra vườn nhằm phát hiện sớm các đối tượng sinh vật gây hại; vệ sinh vườn cây để tạo độ thông thoáng, tách những cây bị bệnh ra khỏi luống và trồng vào giá thể mới để tránh bệnh lây lan; sửa chữa, bổ sung mái che cho luống trồng để mưa không tác động trực tiếp vào cây sâm nhằm hạn chế nấm lây lan bệnh. 

Đã xác định nguyên nhân sâm Ngọc Linh chết hàng loạt ảnh 4 Sâm ngọc linh chết tràn Lan

Trước đó, như Báo SGGP đã phản ánh, sâm Ngọc Linh của người dân 2 huyện nói trên bỗng dưng chết hàng loạt. Nhận tin, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum đã nhanh chóng tổ chức đoàn đi thực địa các vườn sâm, phối hợp với các đơn vị lấy mẫu để xác định nguyên nhân để từ đó ra các khuyến cáo cho người trồng sâm.

Đã xác định nguyên nhân sâm Ngọc Linh chết hàng loạt ảnh 5 Một hộ dân trồng sâm ở xã Ngọc Linh (bên phải) thất thần vì sâm chết
Đã xác định nguyên nhân sâm Ngọc Linh chết hàng loạt ảnh 6 Một hộ dân rào bảo vệ vườn sâm Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục