Đã tìm ra nguyên nhân khiến 73 người ngộ độc sau tiệc cưới

Sáng 17-7, ông Hoàng Văn Đức, Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vừa có kết luận nguyên nhân vụ ngộ độc tập thể khiến 73 người dân phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn tiệc cưới vào trưa ngày 12-7 tại thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Sau khi nhận được tin báo có vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra tại tiệc cưới ở nhà ông L.M (ở thôn Hiền Sỹ), các cơ quan chức năng đã về nhà ông M để lấy mẫu kiểm tra.

Tuy nhiên, do thức ăn sau tiệc cưới đã được gia đình ông M dọn dẹp nên chỉ lấy được mẫu hành phi và tôm được rải trên món xôi. Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành kiểm nghiệm và đến ngày 16-7 đã có kết quả.

“Cả 2 mẫu thực phẩm lấy kiểm tra đều có vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus vượt ngưỡng. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến nhiều người dân sau khi dự tiệc cưới bị ngộ độc”, ông Đức cho biết.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu tôm

Đến sáng 17-7, đã có 71 bệnh nhân được xuất viện, hiện còn 2 bệnh nhân đang được điều trị Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Đã tìm ra nguyên nhân khiến 73 người ngộ độc sau tiệc cưới ảnh 2 71 trong số 73 người ngộ độc đã xuất viện

Vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus có sẵn trên da người mà có nhiều trong mụn nhọt trên da người hoặc trong lỗ mũi, lỗ tai. Do đó trong quá trình chế biến, nếu người thực hiện chế biến không đảm bảo đúng quy trình vệ sinh mà tay không chế biến, hoặc không rửa tay trước khi làm, hoặc vô tình làm nhỏ mồ hôi xuống thực phẩm... cũng là nguyên nhân khiến thực phẩm bị nhiễm tụ cầu.

Khi thức ăn được tiếp xúc với tụ cầu khuẩn, vi khuẩn nhân lên và tạo ra độc tố. Đó chính là những độc tố có thể làm cho người ăn bị bệnh, gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày…

Tin cùng chuyên mục