Đã tiêm 3 mũi, việc tiêm thêm mũi thứ 4 có cần thiết và ảnh hưởng gì không?

Bạn đọc HỒ VĂN HƯNG, quận 8: Tôi được biết, TPHCM sắp triển khai tiêm vaccine Covid-19 mũi 4. Tôi đã tiêm 3 mũi rồi, việc tiêm thêm mũi thứ 4 có cần thiết và ảnh hưởng gì không?

* TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TPHCM (HCDC): Giống như nhiều loại vaccine khác, những người đã tiêm vaccine đầy đủ và đúng hạn sẽ được bảo vệ tốt nhất.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của biến thể Omicron và sự giảm dần khả năng bảo vệ sau tiêm vaccine theo thời gian (nhất là đối với một số nhóm đối tượng nguy cơ), nhằm tăng cường miễn dịch phòng Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng, Bộ Y tế đã chỉ đạo về việc tiêm vaccine nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân. 

Theo tổng hợp từ Tổ chức Y tế Thế giới, hiện tại có 7 nghiên cứu về hiệu quả mũi 4 vaccine Covid-19 (6 nghiên cứu từ Israel và 1 nghiên cứu từ Canada). Tất cả đều được tiến hành trong thời gian mà Omicron là biến thể lưu hành phổ biến trên toàn cầu. Mặc dù các nghiên cứu khác nhau về thiết kế và dân số được điều tra, nhưng hầu hết đều đánh giá mũi 4 vaccine Covid-19 là có hiệu quả.

Theo đó, ngày 9-5, Bộ Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) như sau: Đối tượng tiêm là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19; cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp. Loại vaccine sử dụng là vaccine mRNA (của hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất), vaccine do AstraZeneca sản xuất, vaccine cùng loại với mũi 3. Khoảng cách ít nhất là 4 tháng sau mũi 3. Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 sẽ hoãn 3 tháng sau khi mắc Covid-19.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh, vui lòng gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo - Báo SGGP, số 432-436 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục