Đà Nẵng: Yêu cầu lý giải rõ cho dân khi cấp duyệt giấy đi đường

Tối 16-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu, các địa phương khi đề nghị người dân chuyển đến đơn vị khác phê duyệt cần giải thích lý do thích hợp và chủ động phản hồi với sở ngành, địa phương còn lại.

Linh hoạt cấp giấy đi đường sớm cho người dân
Linh hoạt cấp giấy đi đường sớm cho người dân

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo, khi phát hiện ca mắc cộng đồng, lãnh quận, huyện phải trực tiếp đến xem xét, xử lý. Nếu không nắm vững, chỉ đạo không quyết liệt, xử lý nhanh thì tiếp tục phát sinh các ca mắc mới. Lãnh đạo các quận, huyện trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo bố trí lực lượng, khắc phục ngay hạn chế trong khâu tổ chức tiêm chủng.

“Câu chuyện xảy ra ở điểm tiêm cCung thể thao Tuyên Sơn không phải lần đầu, đến khi lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo thì mới đến hiện trường khắc phục. Ngày mai (17-9), tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện ở đâu có việc tiêm vaccine không đảm bảo thì không tổ chức tiêm và ngừng việc cấp vaccine cho địa phương. Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo được giao phụ trách ở điểm tiêm đó”, ông Quảng chỉ đạo.

Nếu phát hiện địa phương nào tiêm vaccine không đảm bảo thì ngừng tổ chức và không tiếp tục phân bổ vaccine về địa phương đó 

Tại cuộc họp, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá, ngày đầu triển khai Quyết định 2985, thông tin nhận được đa phần tích cực. Các hoạt động cho phép cơ bản đáp ứng nguyện vọng của người dân ở mức độ nhất định do tình hình dịch vẫn phức tạp. Các sở ngành địa phương linh hoạt xử lý cấp giấy đi đường sớm cho người dân. Khi mở hoạt động, nhiều chi tiết hay điều kiện phải đi kèm, khi đề nghị người dân chuyển đến đơn vị khác phê duyệt cần giải thích lý do rõ ràng, thích hợp và chủ động phản hồi với sở ngành còn lại, tránh đùn đẩy trách nhiệm, gây khó.

Việc tiêm chủng cũng là tiêu chí hàng đầu để xem xét cấp giấy đi đường, cấp thẻ xanh. Vì vậy, ông Chinh đề nghị Sở Y tế tiếp tục lên kế hoạch phân bổ vaccine trong đợt tới, tránh lãng phí thời gian. Cần bổ sung thêm nhiều điểm tiêm. Ông khẳng định, vaccine nào cũng đều tạo ra kháng thể chống virus, người dân được tiêm càng sớm càng tốt.

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, các điểm tiêm cần chú ý nguyên tắc người ở địa phương nào thì tiêm ở địa phương đó tránh quá tải. Việc phân bổ số lượng vaccine cho từng quận huyện theo tỉ lệ đảm bảo công bằng chung. Trong khu vực tiêm cần bố trí chỗ ngồi đầy đủ cho người dân khi chờ đợi.

Ông Triết cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng và các sở ngành xem xét vấn đề lao động phổ thông cần thiết quay trở lại với công việc mưu sinh. Tuy nhiên khi nới lỏng sẽ kèm với biện pháp kiểm soát.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, số ca mắc Covid-19 trong ngày 16-9 chỉ ghi nhận 2 trường hợp, gồm 1 F1 đã cách ly tập trung và 1 ca trong khu phong tỏa, không có ca cộng đồng.

Theo Sở Y tế, số mẫu xét nghiệm thực hiện trong ngày là 90.951 lượt người, trong đó xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho 88.467 lượt và xét nghiệm bằng test nhanh cho 2.484 lượt người. TP Đà Nẵng đã tiêm 400.297/543.956 liều vaccine, trong đó 325.997 người tiêm mũi 1, 74.300 người tiêm mũi 2.

Trong ngày, các quận huyện đã xử phạt 13 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng chống dịch với số tiền 84 triệu đồng. Tại 23 chốt kiểm soát cửa ngõ, Công an Đà Nẵng kiểm tra 11.622 lượt phương tiện (632 xe mô tô, 10.990 ô tô); đo thân nhiệt, khai báo y tế 14.768 lượt người; xét nghiệm test nhanh 3.165 trường hợp âm tính; yêu cầu quay đầu xe không cho vào thành phố 17 trường hợp.

Hiện có 32/56 xã, phường không ghi nhận ca mắc cộng đồng và không còn khu phong tỏa. Quận Ngũ Hành Sơn được xem là quận xanh đầu tiên của TP Đà Nẵng. Đến ngày 16-9, TP Đà Nẵng có 48 điểm đang phong tỏa cứng (vùng đỏ).

Tin cùng chuyên mục