Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức

Từ ngày 12 đến 17-9, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng dẫn đầu đoàn công tác TP Đà Nẵng có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức.

Đoàn công tác dự Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại Bang Bremen, CHLB Đức
Đoàn công tác dự Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại Bang Bremen, CHLB Đức

Trọng tâm của chuyến công tác là hội thảo “Invest Da Nang Seminar” tại bang Bremen, Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức diễn ra vào ngày 12-9.

Hội thảo có sự tham dự của ông Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHLB Đức; bà Kristina Vogt, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và châu Âu bang Bremen; ông Christian Gutschimidt, Vụ trưởng Vụ Quản lý và Đối ngoại, bang Bremen; ông Andreas Heyer, Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển kinh tế bang Bremen cùng các đại biểu đến từ các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Bremen và các bang lân cận.

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức ảnh 1
Đoàn công tác thăm và làm việc với chính quyền Bang Bremen, CHLB Đức

Tại hội thảo, chính quyền và đại diện doanh nghiệp Bremen được nghe đoàn công tác giới thiệu khái quát về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng trong thời gian qua, từng bước trở thành một thành phố năng động, đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của khu vực miền Trung-Tây Nguyên cũng như các lĩnh vực trọng tâm đang tập trung thu hút đầu tư của TP Đà Nẵng.

Trong đó, nhấn mạnh các lĩnh vực thế mạnh của các nhà đầu tư Bremen và CHLB Đức như phát triển kinh tế biển, công nghệ hàng không vũ trụ, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, logistics, đổi mới sáng tạo... là phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của Đà Nẵng.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khẳng định, TP Đà Nẵng đã được Chính phủ Việt Nam cho phép triển khai Đề án thành phố thông minh, mô hình Chính quyền đô thị, Đồ án Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045... Đây là chìa khóa mở ra các cơ hội phát triển hơn nữa cho Đà Nẵng.

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức ảnh 2 Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng và Cơ quan phát triển kinh tế Bang Bremen

Thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục ưu tiên thu hút các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; dịch vụ, du lịch chất lượng cao, dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác; phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là các ngành nghề mới trên nền tảng công nghiệp 4.0.

“TP Đà Nẵng xác định các doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu nói chung và CHLB Đức nói riêng là những đối tác trọng điểm trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. Lãnh đạo TP Đà Nẵng cam kết sẽ tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch và đồng hành cùng doanh nghiệp Đức triển khai các dự án thành công tại địa phương”, ông Triết nhấn mạnh.

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức ảnh 3 Quang cảnh hội thảo xúc tiến đầu tư

Theo bà Kristina Vogt, Bộ trưởng Kinh tế, Lao động và châu Âu bang Bremen, dư địa phát triển quan hệ giữa Bremen và Đà Nẵng là rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực mà Bremen có tiềm năng và thế mạnh. Bremen là trung tâm thương mại và công nghiệp, tự động hóa, vận tải biển, logistics và khai thác kinh tế biển, công nghiệp hàng không vũ trụ, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm thủy hải sản, đông lạnh và đồ uống…

Hội thảo diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng và Cơ quan Phát triển kinh tế bang Bremen (Bremeninvest).

Ông Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHLB Đức đánh giá cao việc đoàn lãnh đạo cấp cao của TP Đà Nẵng đã tổ chức các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, du lịch tại CHLB Đức ngay khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Đại sứ Vũ Quang Minh cho rằng, bản ghi nhớ được đánh giá sẽ là bước đệm quan trọng để hai địa phương có những chương trình, hoạt động cụ thể hơn để hỗ trợ lẫn nhau trong công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ kết nối doanh nghiệp hai bên, từ đó hai cơ quan có thể nghiên cứu, đề xuất đẩy mạnh và phát triển nhiều chương trình hợp tác trong các lĩnh vực khác như thương mại, du lịch, công nghệ, giáo dục…

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức ảnh 4 Đoàn công tác làm việc với Ban Lãnh đạo Trường Đại học Jacobs, Bang Bremen (JUB)

Trong khuôn khổ chuyến công tác với Cộng hòa Liên bang Đức, đoàn công tác có nhiều hoạt động quan trọng khác như xúc tiến mở đường bay, phát triển khách du lịch thị trường châu Âu với lãnh đạo Tập đoàn TUI; làm việc với ban lãnh đạo Trường Đại học Jacobs bang Bremen (JUB) về phát triển giáo dục chất lượng cao, khoa học công nghệ...

Tin cùng chuyên mục