Đà Nẵng: Xử phạt các trường hợp đi ra khỏi nhà khi không cần thiết

Ngày 15-8, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 2405 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện.

Theo đó, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng nhận định: Nhiều người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP; đặc biệt, tình trạng người dân ra ngoài trong trường hợp không thực sự cần thiết trong thời gian giãn cách xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Đà Nẵng: Xử phạt các trường hợp đi ra khỏi nhà khi không cần thiết ảnh 1 Lực lượng chức năng phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) lập biên bản trường hợp đi xe đạp tập thể dục
Các trường hợp thực sự cần thiết đi ra ngoài bao gồm: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…và làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang…được quy định tại Công văn số 2601 của Văn phòng Chính phủ về việc thực chiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng chống dịch Covid-19

Từ các căn cứ trên, Sở Tư pháp nhận thấy hành vi đi ra ngoài trong trường hợp không cần thiết vào lúc thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Do đó, tùy trường hợp cụ thể, có thể xem xét, áp dụng xử phạt vi phạm theo 2 trường hợp. Thứ nhất, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc theo hướng dân của cơ quan y tế.

Thứ hai, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ nơi công cộng.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, nhiều người dân tại Đà Nẵng đã có tâm lý chủ quan, nhiều người đi ra ngoài khi không thật cần thiết. Trên các tuyến đường dọc sông Hàn nhiều người dân đạp xe đạp, đi bộ tập thể dục khá nhiều gây ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Liên quan đến công tác xử lý vi phạm về phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 27-7 đến hết ngày 14-8, các địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng đã xử phả 561 trường hợp với số tiền gần 600 triệu đồng. Trong các trường hợp này phổ biến nhất là không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, đi ra khỏi nhà khi không cần thiết…

Tin cùng chuyên mục