Đà Nẵng: Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu nếu để tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Tối 26-8, tại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng nhấn mạnh, kể từ khi xác lập mức độ dịch tễ rõ ràng, địa phương nào để tăng nguy cơ thì nơi đó sẽ không hoàn thành nhiệm vụ và truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu.

Việc thực hiện phòng chống dịch tại các địa phương phải làm thật cương quyết và có mục tiêu rõ ràng
Việc thực hiện phòng chống dịch tại các địa phương phải làm thật cương quyết và có mục tiêu rõ ràng

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, sáng 26-8, thành phố bắt đầu thực viện đổi ca, đổi người làm việc ở nhà máy, xí nghiệp, công sở... thực hiện nguyên tắc "1 cung đường, 1 điểm đến". Do có sự chuẩn bị kỹ càng nên hoạt động này diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, phát hiện người dân lợi dụng thời điểm giao ca, tranh thủ đi mua hàng… đã được công an nhắc nhở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đi kiểm tra và làm việc với Công ty CP Cao su Đà Nẵng 
Sau 10 ngày, kiểm tra thực tế, ông Quảng nhận thấy có sự lỏng lẻo tại các chốt phong tỏa hẻm ở các khu dân cư, như: người dân vạch lối ở chốt để chui ra ngoài; người dân tập trung đông người, thậm chí ra ngoài trao đổi nói chuyện.
Thời điểm này, TP Đà Nẵng đã xác định được các vùng đỏ, vùng vàng và vùng xanh. Các địa phương cùng với CDC Đà Nẵng thống nhất việc xác lập và có mục tiêu rõ ràng ở từng khu vực. Ban Chỉ đạo cần có chỉ đạo và thông tin, từ ngày 26-8, nơi nào để tăng nguy cơ thì địa phương đó không hoàn thành nhiệm vụ và truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu từ quận, phường đến tổ dân phố.

“Không làm cương quyết, quyết liệt, không có mục tiêu thì sẽ không đạt mục đích trong phòng chống dịch. Nếu nơi nào xảy ra tình trạng này thì không hoàn thành nhiệm vụ và truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu từ quận, phường đến tổ dân phố. Nếu các quận, huyện đều không hoàn thành nhiệm vụ thì truy trách nhiệm cho lãnh đạo TP Đà Nẵng xem vì sao để xảy ra tình trạng này”, ông Quảng nhấn mạnh.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong 10 ngày tiếp theo, ngành y tế Đà Nẵng sẽ xét nghiệm đại diện hộ gia đình với 2 đợt và xây dựng phương thức tổ chức tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 khoa học, tránh việc bị động với những kế hoạch tiếp theo của TP Đà Nẵng. Với những trường hợp có biểu hiện bất thường, trạm y tế sẽ đến trực tiếp nơi cư trú để kiểm tra, tránh để người dân ra ngoài, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Mô hình siêu thị di dộng tại Trường THCS Lý Thường Kiệt
Về việc khôi phục hoạt động chợ, ông Chinh lưu ý cần đảm bảo công tác phòng chống dịch thật sự chặt chẽ tránh để những nơi này tiếp tục trở thành điểm nóng một lần nữa. Trước việc một số thành viên trong ban điều hành đã cao tuổi, ứng dụng công nghệ không được nhanh nhẹn, dẫn đến người dân không có hoặc nhu yếu phẩm đến chậm, các phường xã cần cơ cấu ban điều hành gồm hội phụ nữ, đoàn thanh niên, cán bộ công chức... đã tiêm vaccine.

Từ thực tế, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhận thấy, việc linh hoạt trưng dụng tạm thời trường học là điểm cung ứng nhu yếu phẩm như Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu) là mô hình cần được nhân rộng.

“Nơi nào có cách làm sáng tạo thì nguồn hàng đến với người dân nhanh hơn, thậm chí không phụ thuộc nguồn hàng của địa phương”, ông Triết cho biết.

Sở Y tế TP Đà Nẵng vừa có văn bản hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với từng địa bàn được thiết lập.

Theo đó, các vùng đỏ, vùng xanh, vùng vàng tương ứng với các trạng thái: có nguy cơ rất cao, bình thường mới, nguy cơ hoặc nguy cơ cao.

Vùng đỏ: Nguy cơ rất cao

Người dân tuyệt đối cách ly ở trong nhà (trừ trường hợp chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, thiên tai, hỏa hoạn và các trường hợp đặc biệt khác); tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế tiếp xúc, tập trung trong gia đình.

Kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ, không cho người, hàng hóa, phương tiện ra, vào vùng đỏ, trừ những người làm nhiệm vụ và phương tiện vận chuyển lương thực, hàng hóa thiết yếu; nguyên tắc không được vận chuyển hàng hóa, vật dụng ra khỏi vùng đỏ.

Yêu cầu người được phép ra, vào vùng đỏ phải mang đồ bảo hộ đầy đủ (có kính chắn giọt bắn), bảo đảm khoảng cách tối thiểu trên 2m khi tiếp xúc giao nhận hàng hóa, sát khuẩn tay trước và sau khi ra vào vùng đỏ (bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại chốt kiểm soát) và khai báo y tế đầy đủ hàng ngày.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc lấy mẫu xét nghiệm toàn dân với tần suất 3 ngày/lần cho đến khi dỡ bỏ vùng đỏ; bảo đảm thật chặt chẽ, khoa học, an toàn và tuyệt đối không để lọt, không để bỏ sót đối tượng.

Vùng xanh: Bình thường mới

Quy mô vùng xanh nhỏ nhất là cấp phường, xã. Do Chủ tịch UBND quận, huyện quyết định thiết lập khi 14 ngày liên tục không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Áp dụng các biện pháp theo quy định tại Chỉ thị số 05/CT-UBND.

Tại các chốt bảo vệ, người dân chỉ được ra ngoài khi mua thực phẩm, đi khám chữa bệnh, xét nghiệm SARS-CoV-2, tiêm chủng; đi làm tại cơ quan công sở, cơ sở kinh doanh sản xuất… có giấy tờ chứng minh của cơ quan có thẩm quyền.

Yêu cầu tất cả mọi người và người được phép ra, vào vùng xanh tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế; phải luôn đeo khẩu trang, khuyến cáo mang kính chắn giọt bắn khi ra khỏi nhà, sát khuẩn tay (bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại chốt kiểm soát), khi tiếp xúc phải giữ khoảng cách trên 2 mét và thực hiện khai báo y tế đầy đủ khi ra ngoài vùng xanh. Thực hiện xét nghiệm theo quy định của UBND TP Đà Nẵng.

Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Vùng vàng: Nguy cơ hoặc nguy cơ cao

Tất cả mọi người tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế, khi tiếp xúc phải giữ khoảng cách trên 2m, luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung, khuyến cáo mang kính chắn giọt bắn. Thực hiện xét nghiệm theo quy định của UBND TP Đà Nẵng.

Chính quyền tăng cường hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng để theo dõi sức khỏe hàng ngày của người dân, phát hiện các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch trong vùng đỏ; tập trung lực lượng, thành lập các tổ, nhóm có sự tham gia của công an, tăng cường tuần tra bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Tin cùng chuyên mục