Đà Nẵng xin phép thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11-2021

Ngày 16-10, UBND TP Đà Nẵng có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép TP Đà Nẵng đón khách quốc tế vào tháng 11-2021.
Du khách tham quan Đà Nẵng thời điểm trước dịch Covid-19
Du khách tham quan Đà Nẵng thời điểm trước dịch Covid-19

Theo đó, để từng bước khôi phục kinh tế, TP Đà Nẵng xin phép Chính phủ cho địa phương thực hiện phương án thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11-2021 với 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, TP Đà Nẵng đón khách quốc tế và Việt kiều theo mục đích thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân... cách ly tập trung 7 ngày tại khách sạn có thu phí, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày.

Mặt khác, địa phương sẽ đón khách quốc tế mục đích du lịch theo tour/combo trọn gói khép kín tham quan du lịch Đà Nẵng, Hội An (nếu có), trước mắt tập trung thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Nga... Công ty lữ hành quốc tế bảo lãnh và quản lý khi khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tour/combo trọn gói có thể là tour nghỉ dưỡng hoặc kết hợp chơi golf, vui chơi giải trí... Dự kiến 15.000 - 20.000 lượt khách/1 tháng.

Giai đoạn 2, Chính phủ cho phép khôi phục lại các đường bay quốc tế kèm các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của Chính phủ, TP Đà Nẵng.

Gần 2 năm, nhóm ngành dịch vụ-du lịch chiếm 64,3% cơ cấu kinh tế của TP Đà Nẵng liên tục sụt giảm mức tăng trưởng. 90% doanh nghiệp du lịch đã tạm dừng hoạt động, 80% tương đương với khoảng 42.000 lao động trực tiếp ngành du lịch và hàng trăm nghìn lao động liên quan thất nghiệp.

Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, TP Đà Nẵng vốn là địa phương phát triển về du lịch, có vai trò trung tâm của miền Trung - Tây Nguyên, trung tâm du lịch của cả nước nên việc mở cửa, kết nối các hoạt động du lịch là cần thiết sau khi kiểm soát dịch và bước vào giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả.

TP Đà Nẵng đứng trên 8/63 tỉnh thành có tỷ lệ tiêm vaccine cao của cả nước, với số người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 95% và đạt 15% mũi 2. Trải qua nhiều đợt dịch, TP Đà Nẵng có kinh nghiệm trong công tác đón khách nhập cảnh và tổ chức tốt việc phục vụ đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch.

Cụ thể, khi TP Đà Nẵng chuyển trạng thái phòng chống dịch sang mức độ cao hơn thì phải thông báo cho các doanh nghiệp du lịch và khách biết trước 72 giờ để doanh nghiệp và khách có thời gian chuẩn bị các thủ tục hoãn hủy dịch vụ, hạn chế bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp, cho khách do hoãn hủy.

Một số các quy định khác, như: ứng dụng CNTT trong kiểm soát phòng chống dịch; dự kiến có 3.000-5.000 lao động du lịch được tiêm vaccine mũi 2 sớm theo kế hoạch; xét nghiệm định kỳ hàng tuần với tỷ lệ 20% chọn ngẫu nhiên; những lao động thực hiện phương án 3 tại chỗ hoặc "1 cung đường 2 điểm đến" khi xét nghiệm âm tính thì được đổi ca về nhà; thiết lập thêm khách sạn, khu nghỉ dưỡng làm cơ sở cách ly có thu phí đối với những đối tượng có nhu cầu; các điều kiện đối với doanh nghiệp/cơ sở dịch vụ du lịch tham gia phục vụ đón khách; phương án xử lý khi có ca mắc Covid-19...

Tin cùng chuyên mục