Đà Nẵng xin chủ trương Thủ tướng cho người người lao động, sinh viên ngoại tỉnh về quê theo nguyện vọng

UBND TP Đà Nẵng trình Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cho phép người lao động, học sinh, sinh viên ngoại tỉnh đang tạm trú ở Đà Nẵng được rời Đà Nẵng về lại nơi cư trú theo nguyện vọng.

Tối 16-8, UBND TP Đà Nẵng đã có bản tin ngày về tình hình công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng. 

Theo đó, tính từ ngày 24-7 đến ngày 16-8, Bộ Y tế công bố Đà Nẵng ghi nhận 344 ca mắc Covid-19. Trong đó có 289 bệnh nhân đang điều trị; tử vong 20 ca; ra viện 43 ca.

Tại tờ trình 5463 ngày 16-8, UBNB TP Đà Nẵng báo báo Thủ tướng Chính phủ về việc TP Đà Nẵng thực hiện Chỉ thị 16 về việc thực hiện cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 từ 0 giờ ngày 28-7 đến nay.

Nhân viên y tế lấy các mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện 199

Theo đó, tất cả các phương tiện giao thông đi, đến Đà Nẵng đã dừng hoạt động, dẫn đến một số lượng lớn người lao động, học sinh, sinh viên, người dân ngoài TP Đà Nẵng đến làm việc, học tập, thăm thân chưa kịp rời khỏi TP Đà Nẵng trở về nơi cư trú. Hiện nay, nhiều người có nguyện vọng về nơi cư trú để tiếp tục ổn định cuộc sống và phòng, chống dịch trong bối cảnh dịch ở Đà Nẵng còn diễn biến rất phức tạp.

Xét tình hình thực tế tại địa phương và nhu cầu chính đáng của người dân, UBND TP Đà Nẵng trình Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cho phép người lao động, học sinh, sinh viên và người dân ở các địa phương khác đang tạm trú ở Đà Nẵng được rời Đà Nẵng về lại nơi cư trú theo nguyện vọng.

Đà Nẵng xin chủ trương Thủ tướng cho người người lao động, sinh viên ngoại tỉnh về quê theo nguyện vọng ảnh 2 Thời gian qua, cơ quan chức năng các địa phương phát hiện nhiều trường hợp tìm cách trốn về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành có người dân đang tạm trú ở TP Đà Nẵng phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức tiếp nhận, đón công dân về địa phương theo phương án cụ thể; đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Chỉ đạo Bộ GTVT mở một số tuyến tàu hỏa đưa người dân ngoại tỉnh từ Đà Nẵng về các địa phương.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt dập dịch tại khu vực thuộc quận Cẩm Lệ, Thanh Khê, thiết lập ngay vùng cách ly y tế có dịch tại các khu vực trên địa bàn. Triển khai truy vết, tổ chức triển khai truy vết, tổ chức cách ly và xét nghiệm ngay các trường hợp có liên quan. Cần chủ động đi trước dịch, ứng phó nhanh hơn dịch nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng và chống dịch trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng (Ban Chỉ đạo) cũng đã có công văn về việc hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19. Theo công văn này, Ban Chỉ đạo đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng thống nhất mức hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Theo đó, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong vùng cách ly y tế: 5kg gạo/1 khẩu/14 ngày; thực phẩm và nhu yếu phẩm trị giá 40.000 đồng/khẩu/ngày (trong thời gian thực hiện cách ly y tế theo quy định).

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn ở tại cộng đồng: 15kg gạo/1 khẩu/1 tháng và thực phẩm và nhu yếu phẩm (nếu có). Căn cứ tình hình thực tế, UBND TP Đà Nẵng xem xét sử dụng ngân sách để mua lương thực hỗ trợ cho người dân theo quy định.

Tin cùng chuyên mục