Đà Nẵng: Xác định chuẩn "vùng đỏ" để có biện pháp kiểm soát nguy cơ kịp thời

Tối 31-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạp TP Đà Nẵng yêu cầu xác định chuẩn các khu vực phong tỏa tức "vùng đỏ" để có những biện pháp kiểm soát kịp thời.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra thực tế việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại Khu a chung cư E2 Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ)
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra thực tế việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại Khu a chung cư E2 Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ)

Với diễn biến dịch bệnh hiện nay, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng đã triển khai lần thứ 4 xét nghiệm diện rộng mà vẫn còn F0 với 8 ca trong ngày thông qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng vẫn còn nhiều F0 mà chưa phát hiện được.

Vì vậy ông Quảng đề nghị khi phát hiện F0, các địa phương nhanh chóng khoanh vùng thật chuẩn khu vực nghi ngờ có F0. Đặc biệt, khống chế được các khu phong tỏa, khu hẻm và khu chung cư có nguy cơ lây lan, bùng phát thành ổ dịch lớn.

“Không thể mãi đóng kín thành phố, tới đây, chúng ta phải xác định đúng "vùng đỏ", để có biện pháp về mặt xét nghiệm, giám sát các khu vực này phù hợp. Chắc chắn sau ngày 5-9 phải tập trung rất nhiều các biện pháp, trong đó có các "vùng đỏ". Bây giờ phong tỏa không chuẩn thì chẳng thể nào kiểm soát được hết F0 ngoài cộng đồng”, ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.  

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị CDC Đà Nẵng, Sở Y tế Đà Nẵng phối hợp cùng UBND các cấp rà soát lại, đánh giá đối với những khu vực khoanh vùng F0. Bởi hiện nay dịch bệnh không chỉ lây lan qua việc tiếp xúc giữa người với người mà còn ở những nơi yếm khí.

"Sáng nay tôi đã lên tầng 2 của khu chung cư ở đường Văn Tiến Dũng (quận Cẩm Lệ) thì thấy rất rõ, chỉ cần 1 ca nhiễm thì cả tầng đó có thể lây nhiễm, hành lang 1 mét 2, cả tầng mấy chục hộ chỉ còn có 9 hộ chưa có F0. Khả năng lây nhiễm qua không khí là hoàn toàn xảy ra, chưa kể chuyện người dân chỉ cần mở cửa ra thì đã có thể lây nhiễm", ông Nguyễn Văn Quảng lý giải. 

Đối với các hẻm, khu chung cư, khi phát hiện F0, các địa phương cần xác định các nhà liền kề và hộ gia đình xung quanh là các F có liên quan. Nếu xác định rõ mức độ nguy cơ, các đơn vị có thể đưa vào khu vực cách ly F1, hoặc thiết lập khu mới chỉ dành riêng cho các F liên quan, tổ chức giãn dân ở khu vực này.

Nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu chung cư rất lớn
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Sở Y tế Đà Nẵng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng có nhận xét đánh giá căn cứ vào 4 đợt xét nghiệm vừa rồi để có định hướng trong thời gian đến. Các quận, huyện cần rà soát tính toán lại, thành lập mới các khu cách ly với quy mô nhỏ, hạn chế lây nhiễm đặc biệt đối với các F1. Căn cứ vào tình hình từng khu vực, các đơn vị đánh giá nguy cơ các diện F1 và F liên quan để cách ly hoặc giãn cách cơ động. UBND xã, phường cần thông tin người dân không được mang vật nuôi ra ngoài để hạn chế lây nhiễm.   

Đến thời điểm này, chính quyền tiến hành thực hiện, giải quyết một số chính sách cho người dân, tuy nhiên một số đối tượng ở khu nhà trọ vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ. UBND quận, huyện thành lập hộp thư là kênh thông tin để lãnh đạo có thể xử lý nhanh, cứu trợ kịp thời.

Tin cùng chuyên mục