Đà Nẵng ứng dụng thí điểm chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công

Sáng nay 7-12, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (thuộc Sở Thông tin - Truyền thông) chính thức ra mắt ứng dụng chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Đà Nẵng ứng dụng thí điểm chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công
Đà Nẵng ứng dụng thí điểm chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công

Dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot được triển khai và hoàn thành trong năm 2018, với sự tài trợ của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam.

Dự án bao gồm xây dựng ứng dụng chatbot (hay còn gọi là trợ lý ảo), với tên gọi Chatbot 1022, áp dụng thí điểm vào hoạt động của Tổng đài 1022 nhằm cung cấp, hướng dẫn thông tin tự động cho tổ chức, công dân tại Đà Nẵng, góp phần phục vụ nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân thành phố. 

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn TP Đà Nẵng
Chatbot 1022 có thể tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu các dịch vụ công ích, như: tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; tư vấn lộ trình các tuyến xe buýt, cung cấp thông tin các tuyến xe, thông tin xe vi phạm giao thông bị phạt nguội...; thông tin các cơ sở tiêm chủng, phòng khám, nhà thuốc...; tra cứu cơ sở kinh doanh đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm; tra cứu lịch sự kiện, thời tiết, địa điểm hấp dẫn, giấy phép hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh công cộng…

Ngoài ra, chatbot có thể tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn người dân đăng ký hẹn giờ khám chữa bệnh, tiêm chủng, làm thủ tục hành chính mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên Tổng đài. 

Theo Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng, trong giai đoạn thí điểm, thông tin về một số bộ thủ tục hành chính cũng được chatbot cung cấp đến người dùng, trước mắt trên lĩnh vực được nhiều người quan tâm như đăng ký kinh doanh, hộ tịch và một số câu hỏi thường gặp của người dân về thủ tục hành chính...

Trong năm 2019, Tổng đài 1022 Đà Nẵng sẽ tiếp tục tập trung cập nhật các bộ thủ tục hành chính để Chatbot hướng dẫn, giải đáp tự động cho tổ chức, người dân. 

Chatbot 1022 hoạt động trên nền tảng mạng xã hội Facebook qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger, đây là một trong những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. Chatbot 1022 còn được tích hợp trên Cổng thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (https://1022.vn). Dự kiến, Chatbot 1022 sẽ được tích hợp lên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP Đà Nẵng.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng nhắn tin qua Internet, việc áp dụng chatbot trong lĩnh vực thông tin dịch vụ công được kì vọng mang lại nhiều lợi ích. Người dân sẽ cảm thấy thoải mái và tiện dụng hơn khi giao tiếp với chính quyền thông qua Chatbot. 

Với Chatbot 1022, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc, tiết kiệm thời gian tư vấn của tổng đài dịch vụ công, bộ phận một cửa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. 

Chatbot 1022 cũng tạo ra thêm một kênh tương tác mới giữa công dân và chính quyền TP Đà Nẵng. Đây cũng là một bước đi cần thiết trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục