Đà Nẵng trao bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ hội Cầu ngư

Sáng 20-2, Lễ hội Cầu ngư truyền thống được tổ chức tại TP Đà Nẵng. Thay mặt Bộ VH-TT-DL, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT TP Đà Nẵng đã trao Bằng chứng nhận "Lễ hội Cầu ngư tại thành phố Đà Nẵng" là Di sản Văn hóa phi vật thể nằm trong Danh mục Quốc gia.

 

 Sở VH-TT TP Đà Nẵng trao Bằng chứng nhận "Lễ hội Cầu ngư tại thành phố Đà Nẵng" là di sản văn hóa phi vật thể nằm trong Danh mục Quốc gia.
Lễ hội Cầu ngư là một sản phẩm văn hóa truyền thống, đặc trưng của cư dân vùng biển miền Trung, Nam bộ, gắn với tín ngưỡng thờ cúng cá Ông.

Đây là sự kiện lớn nhất trong năm đối với ngư dân nhằm cầu mùa, tế ngư thần và cầu xin thần ban cho được một năm "trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang", "tấn tài, tấn lợi, tấn bình an".

Đà Nẵng trao bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ hội Cầu ngư ảnh 2 Nghi thức làm lễ
Hơn nữa, Lễ hội Cầu ngư còn là nguồn sử liệu, là bằng chứng xác thực về chủ quyền biển đảo và kinh nghiệm ứng xử với biển đảo của các thế hệ người Việt Nam.

Bộ VH-TT-DL đưa "Lễ hội Cầu ngư tại thành phố Đà Nẵng" vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia đã khẳng định giá trị đặc sắc của lễ hội này, đồng thời thể hiện sự ghi nhận công lao to lớn và tri ân sâu sắc đối với các bậc tiền bối, các thế hệ ngư dân, nhà nghiên cứu…đã cống hiến tâm sức sáng tạo, giữ gìn, trao truyền di sản văn hóa.

Đà Nẵng trao bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ hội Cầu ngư ảnh 3 Đây là sự kiện lớn nhất trong năm đối với ngư dân nhằm cầu mùa, tế ngư thần và cầu xin thần ban cho được một năm "trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang", "tấn tài, tấn lợi, tấn bình an"
Trong những năm qua, với sự quan tâm của chính quyền thành phố Đà Nẵng và sự đồng lòng, chung sức của bà con ngư dân, Lễ hội Cầu ngư được tổ chức thường niên, quy mô, bài bản ở các địa phương thực hành nghề biển.
Lễ hội Cầu ngư được tổ chức thường niên, quy mô, bài bản ở các địa phương thực hành nghề biển. 

Tin cùng chuyên mục