Đà Nẵng: Tổ chức xét nghiệm hơn 760 khách đăng ký bay về TPHCM

Sáng 9-8, tại trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp ngành y tế và các lực lượng liên quan tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với du khách đăng ký bay về TPHCM.
Trong số hơn 760 du khách được lấy mẫu xét nghiệm có nhiều trẻ em
Trong số hơn 760 du khách được lấy mẫu xét nghiệm có nhiều trẻ em

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, hơn 760 du khách này mắc kẹt tại Đà Nẵng do thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trước đó đã đăng ký được hỗ trợ bay về TPHCM. Trong đó, có 710 du khách là người Việt Nam và khoảng hơn 50 người nước ngoài.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, đối với những du khách ở nhà dân sẽ do người thân đưa đến hoặc tự túc phương tiện, còn với khách đang lưu trú ở các khách sạn sẽ có 6 xe 45 chỗ (khách ngồi giãn cách) luân phiên đưa đón đến điểm xét nghiệm và đưa về. Trong quá trình đưa đón khách du lịch tới lấy mẫu xét nghiệm, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ngay trước cổng trường, du khách sẽ được hướng dẫn vào xếp hàng, ngồi theo thứ tự giữ khoảng cách 2m, đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn tay,... Những du khách này được chia thành 18 nhóm, ngoài cán bộ y tế của Sở Y tế Đà Nẵng, mỗi nhóm do 2 người phụ trách là chuyên viên của Sở Du lịch và tình nguyện viên của công ty lữ hành hỗ trợ trong việc tiến hành lấy mẫu làm xét nghiệm.

Ngoài ra, Sở Du lịch Đà Nẵng còn hướng dẫn cho du khách các thủ tục để đặt vé và xác nhận vé máy bay, hướng dẫn khách ra sân bay...

Dự kiến sau khi xong hết các thủ tục thì khoảng 3-4 ngày sau, du khách sẽ rời Đà Nẵng
Việc lấy mẫu xét nghiệm này do Sở Y tế Đà Nẵng thực hiện theo Công văn số 1120/SDL-QLLH ngày 7-8 của Sở Du lịch, về việc xin chủ trương triển khai một số công việc liên quan để đưa khách du lịch rời Đà Nẵng.

Cụ thể, việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho du khách được Sở Y tế Đà Nẵng đồng ý, giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Đà Nẵng chịu trách nhiệm chuẩn bị nhân lực, dự trù sinh phẩm, vật tư, môi trường... để thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các du khách theo đề xuất; Sở Y tế hỗ trợ nhân lực cho CDC Đà Nẵng trong việc lấy xét nghiệm.

Sau khi xong hết các thủ tục, dự kiến khoảng 3-4 ngày sau, du khách sẽ rời Đà Nẵng.

Theo báo cáo Sở Du lịch Đà Nẵng, tính đến ngày 5-8, có khoảng 1.695 du khách còn ở lại thành phố Đà Nẵng do thực hiện giãn cách xã hội đăng ký với Trung tâm Hỗ trợ Du khách Đà Nẵng. Trong đó, số lượng du khách đăng ký có nguyện vọng được trở về Hà Nội là 961 khách và về TP Hồ Chí Minh 734 khách. Hiện tại, Sở Du lịch Đà Nẵng đang tiếp tục rà soát để tránh trường hợp sót khách đăng ký. Số lượng có thể thay đổi, nhưng không đáng kể.

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trước đó, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan: Bộ Giao thông Vận tải; Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị phương án bố trí đón người về trên cơ sở số lượng của thành phố Đà Nẵng đã cập nhật ngày 5-8.

Sau khi hai địa phương đã sẵn sàng, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép bay, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ tham mưu UBND TP Đà Nẵng về thời gian bay, các chuyến bay trên cơ sở kết quả trao đổi, thống nhất với các hãng hàng không. Đồng thời tổ chức đưa khách ra sân bay đúng thời gian đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục