Đà Nẵng tìm cách để luồng xanh không trở thành luồng đỏ

Thời gian gần đây, sai phạm của đội ngũ tài xế luồng xanh đã dấy lên lo ngại bởi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Trước hệ lụy khôn lường, TP Đà Nẵng lập trung tâm xử lý phương tiện và người vào TP Đà Nẵng, phân công trực 100% để kịp thời ngăn chặn.

Mới đây, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 cộng đồng. Trường hợp này là lái xe (trú đường Trường Chinh, phường An Khê, quận Thanh Khê) từ TPHCM về Đà Nẵng qua chốt C22, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn test nhanh kháng nguyên ngày 26-9, kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 30-9, khi có triệu chứng, tài xế này đến cơ sở y tế xét nghiệm thì có kết quả dương tính.

Lấy mẫu xét nghiệm cho tài xế tại chốt kiểm dịch 

Theo quy định của TP Đà Nẵng, tài xế xe luồng xanh khi vào địa phương không được lưu trú quá 12 tiếng, nếu trường hợp muốn ở lại thì phải cách ly tập trung.

Tuy nhiên, tài xế này không chấp hành theo quy định dù đã cam kết tại chốt cửa ngõ và khi về địa phương cũng không khai báo y tế. Sau khi tiếp nhận thông tin, phường An Khê (quận Thanh Khê) đã thiết lập phong tỏa 23 hộ với 91 nhân khẩu.

Tài xế xe luồng xanh khi vào địa phương sẽ được cam kết không được lưu trú quá 12 tiếng, nếu trường hợp muốn ở lại thì phải cách ly tập trung

Theo ông Trần Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường An Khê (quận Thanh Khê), cần có phương thức thông tin nhanh gọn từ các chốt kiểm dịch trong thời gian được phép lưu trú.

Nếu người dân chưa khai báo tại nơi lưu trú thì lực lượng liên ngành phải thông tin để phối hợp với các địa phương xác minh tài xế đó ở đâu và có hay không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Từ đó, địa phương mới có thể áp dụng các biện pháp phòng chống dịch hợp lý nếu trường hợp khai báo thông tin sai sự thật hoặc không chấp hành quy định.

Bên cạnh đó, mỗi tổ dân phố cần thực hiện tốt việc giám sát cộng đồng, trở thành hoạt động thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác phòng, chống dịch.

“Phường vẫn có những văn bản chỉ đạo liên tục kết hợp phương thức thông tin xuyên suốt qua Zalo đến từng cấp ủy. Người dân, tổ dân phố sử dụng những phương thức này để phản ánh về phường những trường hợp người từ vùng khác về địa phương hướng dẫn khai báo y tế và cung cấp cơ sở dữ liệu cho công an, góp phần thực hiện tốt hơn việc phòng chống dịch”, ông Khánh chia sẻ.  

Lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, điều tiết phương tiện từ xa
Sở GTVT TP Đà Nẵng phối hợp các ngành công an, y tế và UBND các quận, huyện tiến hành kiểm tra các phương tiện và giao lực lượng thanh tra chủ động thành lập các tổ công tác để tiến hành kiểm tra việc thực hiện lưu trú tập trung tạm thời của người trên phương tiện vận chuyển có đăng ký luồng xanh khi đến địa phương.
Từ ngày 9 đến 22-9, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 200 trường hợp và phương tiện giao thông; lập biên bản xử lý 4 trường hợp về hành vi “không chấp hành biện pháp chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”, với mức phạt từ 5-10 triệu đồng/1 trường hợp.

Theo đại diện Sở GTVT TP Đà Nẵng, lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên duy trì hoạt động của 2 tổ công tác kiểm tra việc chấp hành quy định đối với xe luồng xanh và thực hiện lưu trú tập trung tạm thời của người trên phương tiện. Tăng cường công tác quản lý người trên phương tiện ra, vào TP Đà Nẵng, xử lý các hành vi không chấp hành về lưu trú tập trung.

Đà Nẵng tìm cách để luồng xanh không trở thành luồng đỏ ảnh 4 Tùy vào từng trường hợp, Sở GTVT TP Đà Nẵng sẽ có những mức xử phạt phù hợp đối với vi phạm của tài xế và đơn vị vận tải thuộc diện luồng xanh

Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng đề nghị Công an Đà Nẵng chỉ đạo công an các quận, huyện và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai báo không trung thực, khai báo sai loại phương tiện khi đăng ký cấp mã QR để lưu thông qua chốt kiểm dịch trên địa bàn.

Thời gian đến, dự báo số người từ các địa phương khác đến, về TP Đà Nẵng tăng lên, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị, thành lập trung tâm xử lý người và phương tiện ra vào địa phương, xác lập mạng nội bộ, phân công trực 100%.

Ông Chinh cũng yêu cầu Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thành lập các tổ kiểm tra tại 7 quận, huyện. Trong đó, lưu ý những biển số xe ngoại tỉnh các tuyến đường.

Đối với những đoàn người đi qua địa bàn, Công an Đà Nẵng chỉ đạo lực lượng dẫn đoàn qua địa phận. Cảnh sát khu vực là lực lượng nòng cốt trong việc kiểm tra, giám sát người đến, về địa phương ngay tại các khu dân cư, tổ dân phố. 

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19

“Phát hiện ở đâu có vi phạm thì thông tin vào nhóm này, lực lượng công an khu vực địa phương đến xử lý ngay nếu có vi phạm về phòng chống dịch. Cương quyết xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, ai chống chế thì xử lý tột khung”, ông Chinh nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục