Đà Nẵng: Thấp thỏm vụ hoa tết

Tại TP Đà Nẵng, vụ hoa tết năm nay, nhiều làng hoa phải trực tiếp hứng chịu nhiều đợt mưa lũ làm ảnh hưởng đến việc trồng và chăm sóc. Ngoài tác động của thiên tai, dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều hộ nông dân thấp thỏm tìm đầu ra cho hoa.

Tại làng hoa Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), khoảng 24 hộ dân miệt mài với công đoạn chăm sóc kỹ lưỡng để chuẩn bị cho vụ xuất bán hoa tết vào dịp cuối năm. Do tình hình mưa lũ, dịch bệnh, vài hộ trồng hoa tại đây bị thiệt hại do mất hoa giống kể từ đầu vụ.

Cũng vì vậy, năm nay, anh Trần Đình Lợi (SN 1978), nông dân tại làng hoa Vân Dương đã giảm số lượng đáng kể hoa chậu lớn như cúc pha lê, cúc đại đóa... Tập trung đầu tư vào hoa trang trí tiểu cảnh, anh Lợi nhận chăm sóc gần 30.000 chậu đỗ quyên, dạ yến thảo,... theo đơn đặt hàng.

Theo anh Lợi, đây có lẽ là mùa trồng hoa cuối cùng của gia đình ở vùng này. Năm tiếp theo, anh dự định trồng hoa tại khu quy hoạch mới.

Đây sẽ là mùa hoa cuối cùng anh Trần Đình Lợi trồng hoa ở thôn Vân Dương 
“Nước sông Cu Đê thường dâng cao vào mùa xuống giống khiến nhiều diện tích trồng hoa của xã thường xuyên bị ngập nước, mất mùa. Vì vậy, không ít hộ đã bỏ nghề trồng hoa chuyển sang nuôi tôm, chỉ số ít hộ vẫn tiếp tục gắn bó với nghề trồng hoa trên mảnh đất quy hoạch trồng hoa mới toàn sỏi, đá sát đường tránh Nam Hải Vân”, anh Lợi kể.
Đà Nẵng: Thấp thỏm vụ hoa tết ảnh 2 Ngoài trồng cúc, tận dụng các khoảng trống, anh Trần Đình Lợi còn trồng đa dạng các loại hoa, cây cảnh dạng mini, treo giàn

Không chỉ hộ nhà anh Lợi, hiện nhiều hộ dân tại thôn Vân Dương rải rác trồng hoa chỉ để chờ hết mùa vụ năm nay. Dự kiến, khu trồng hoa Vân Dương mới sẽ được di chuyển về thôn Trường Định, giáp với đường lên xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Khu này sẽ giúp hơn 50 hộ dân tập trung phát triển hoa tết các loại nhằm đạt năng suất, chất lượng cao, góp phần phát triển du lịch vùng.

Tại làng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), với 23 hộ trồng hoa, nhiều nông dân cũng đang lo âu tìm chỗ tiêu thụ cho hoa tết.

Gia đình anh Ngô Quốc Đạt (SN 1984), người dân thôn Dương Sơn chỉ đầu tư chăm sóc 800 chậu cúc pha lê tầm trung, đến nay đã ra nụ. Thế nhưng, hoa vẫn nằm vườn chờ thương lái.

Anh Đạt cho biết, năm nay, giá cả các chậu hoa vẫn không đổi, tuy nhiên phân bón lên giá cao mà đến giờ vẫn chưa có thương lái đến đặt mua. Người nông dân như anh cảm thấy rất lo lắng... Vì vậy, anh cũng nghĩ đến việc bán hoa tết qua mạng xã hội.

Giá cả các chậu hoa vẫn không đổi nhưng phân bón lên giá cao 

“Trước khi bắt tay vào trồng hoa tết, chúng tôi cũng đã rất e dè giảm số lượng xuống, nhưng trước tình hình này cũng vẫn rất lo lắng. Năm nay, nhiều người dân sẽ chọn mua sắm qua kênh online, trang thương mại điện tử để được giao hàng tại nhà thay vì đi mua trực tiếp, tập trung đông vì lo ngại dịch bệnh. Dĩ nhiên, mấy hộ nông dân chúng tôi cũng phải học hỏi để theo kịp xu thế này”, anh Đạt tâm sự.

Để có giá bán cho phù hợp với túi tiền của người mua, gia đình chị Lương Thị Tuyết Mai, người dân làng hoa Vân Dương chủ động tìm cách thay đổi kích cỡ của chậu cây. Chậu cúc pha lê nay chỉ có số ít chậu đường kính lớn 1,2m, còn lại là cỡ chậu 40-60cm. Đồng thời, chị cũng phải tìm cách chăm sóc, phun thuốc sâu, chong điện thắp sáng để giúp cây sinh trưởng, nở đúng vào dịp tết.

Đà Nẵng: Thấp thỏm vụ hoa tết ảnh 4 Hoa, cây cảnh dạng mini, treo giàn được nhiều người dân khá ưa chuộng trong năm nay

Bên cạnh đó, chị cũng trồng một vài chậu hoa lưu ly, dạ yến thảo. “Nếu thị trường tết ảm đạm, vắng bóng thương lái ngoại tỉnh thì tôi vẫn có thể cung cấp cho các quán cà phê vườn nhà dưới phố bởi nguồn cầu khá lớn. Hiện đã có nhiều mối quen chốt đơn, chỉ chờ tới ngày đến chở hoa về”, chị Mai cho hay.

Năm nay dự kiến tiếp tục sẽ là một năm đầy khó khăn với người nông dân. Hoa thì nằm vườn “ngóng” thương lái trong khi chỉ còn chưa đầy 15 ngày nữa là Tết Nguyên đán.

Tin cùng chuyên mục