Đà Nẵng: Tập trung tiêm vaccine mũi 1 dứt điểm cho người lớn tuổi

Tối 21-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng nhấn mạnh, khi có vaccine phù hợp, các địa phương tập trung tiêm dứt điểm cho số trường hợp lớn tuổi, bởi đây là đối tượng cần bảo vệ sớm.

Khám sàng lọc kỹ càng đối với trường hợp người lớn tuổi
Khám sàng lọc kỹ càng đối với trường hợp người lớn tuổi

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, có tình trạng bán hàng tự phát trên vỉa hè, xung quanh chợ, là một trong những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Bên cạnh đó, người dân liên tục than phiền hoặc phải bỏ về khi thấy tập trung đông tại nơi tiêm chủng. Vì vậy, các quận huyện thường xuyên nhắc nhở, có bộ phận kiểm tra, xử lý các vấn đề không đảm bảo quy tắc phòng chống dịch.

Ông Triết cũng đề nghị cần có trang thông tin điện tử xem đó là phát ngôn chính thống TP Đà Nẵng. Mọi nội dung liên quan đến Covid-19 cần hệ thống lại để người dân tường tận, tránh hiểu nhầm.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thống kê dự kiến, TP Đà Nẵng có khoảng 800.000 người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện sẽ được tiêm vaccine. Tuy nhiên, con số khả năng sẽ cao hơn do chưa bổ sung lượng người lưu trú.

Vì vậy, các quận huyện cần thống kê chính xác số lượng người chưa tiêm mũi 1 để báo cáo Sở Y tế xác định đúng số người có nhu cầu, cũng như lượng vaccine. Việc này cũng liên quan mật thiết đến các giải pháp phòng chống dịch của TP Đà Nẵng.

Khi lượng vaccine đủ tiêm cho đối tượng nào, các địa phương cần tiêm dứt điểm cho đối tượng đó, nhất là người lớn tuổi bởi số lượng còn khá nhiều. Đây cũng là một trong những đối tượng cần bảo vệ sớm.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp bởi nhiều ngày chỉ ghi nhận ca mắc ở một con số, đến ngày 21-9 đã lên hai con số.

“Quận Hải Châu và Liên Chiểu sớm di dời người dân tại hẻm nguy cơ đến khu vực an toàn và tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá tình hình trong khu dân cư. Quận Sơn Trà rà soát, xử lý nghiêm và công khai trách nhiệm công ty vi phạm công tác phòng, chống dịch”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Trước đây, khi dịch bệnh ở mức độ nguy cơ cao, toàn TP Đà Nẵng đã có chủ trương phong tỏa vùng đỏ, vàng, xanh. Hiện nguồn lây được thu hẹp phạm vi, nhiều địa phương đến ngày thứ 14 phát hiện ca mắc thì cả xã và thôn bắt đầu lại chu kỳ 14 ngày không có ca cộng đồng nên cần có điều chỉnh phù hợp.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị, Sở Y tế cần tham mưu để các địa phương xác định phạm vi theo đúng tinh thần của Bộ Y tế chỉ đạo trong việc khoanh vùng. Trên cơ sở đó, TP Đà Nẵng có những điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.

Sở Y tế xin ý kiến với các trường hợp ra khỏi TP Đà Nẵng theo hướng tạo điều kiện nhất cho công dân, nhất là những người trú ở vùng nguy cơ cần đảm bảo đúng quy trình.

Đặc biệt, quận Hải Châu, Liên Chiểu và Hòa Vang tập trung xử lý các điểm nóng, sớm dập các ổ dịch mới phát sinh, nhất là khu vực tại phường Thuận Phước.

Tin cùng chuyên mục