Đà Nẵng tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Tối 6-11, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, sẽ có tổ công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. 

Lực lượng chức năng kiểm tra thực hiện quét mã QR tại 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống
Lực lượng chức năng kiểm tra thực hiện quét mã QR tại 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Theo đó, nhiều ca mắc Covid-19 đã lây lan đến cơ sở y tế, khu công nghiệp khiến nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn. Hiện có 4/7 quận, huyện ghi nhận ca mắc Covid-19. Với kế hoạch điều chỉnh xét nghiệm mới đây, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị các quận, huyện phối hợp với Ban quản lý ATTP TP Đà Nẵng lập danh sách nhà hàng, quán ăn và người dân tham gia lấy mẫu. Việc tổ chức lấy mẫu theo khung giờ hợp lý, thông báo đến tận cơ sở về thời gian, địa điểm lấy mẫu theo quy định.

100% nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ được tầm soát với 30% người lao động đại diện của mỗi bộ phận tại cơ sở. Trường hợp nhà hàng, quán ăn có dưới 3 lao động thì thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 1 người.

Bên cạnh đó, lấy mẫu 30% đại diện hộ gia đình trên địa bàn sau khi trừ ra số người được lấy mẫu xét nghiệm thuộc diện nhà hàng, quán ăn. Ưu tiên chọn người đến/về Đà Nẵng trong vòng 14 ngày qua nhưng chưa được xét nghiệm, hoặc có yếu tố di chuyển, tiếp xúc nhiều.

Thời gian lấy mẫu xét nghiệm triển khai từ ngày 7 đến ngày 10-11 với phương pháp lấy mẫu gộp nhóm.

Trên cơ sở thông tin dịch tễ, bà Ngô Thị Kim Yến đề nghị các địa phương tiếp tục xét nghiệm diện rộng, truy vết, khoanh vùng kịp thời và có sự đánh giá mức độ dịch tễ chính xác theo cấp xã, phường. Từ đó, đưa ra thông báo chính xác đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ, doanh nghiệp trên địa bàn một cách sớm nhất để có sự chủ động, tránh tổn thất nặng về mặt kinh tế.

Hiện TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản kiểm soát dịch bệnh, gồm người về từ các địa phương khác, các hoạt động dịch vụ, khu vực tập trung đông người... Tuy nhiên, trên thực tế, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho rằng, UBND các quận, huyện vẫn chưa kiên quyết xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm phòng, chống dịch. Nhiều hàng quán tập trung đông người nhưng người dân vẫn chưa thực hiện quét mã QR, chủ các cơ sở chưa nghiêm túc thực hiện các yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu, từ ngày mai (7-11), tổ công tác liên ngành của UBND TP Đà Nẵng đi kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chưa nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về phòng chống dịch. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, ngày 6-11 ghi nhận 21 ca mắc Covid-19, gồm 2 ca đã cách ly tập trung, 13 ca cách ly tại nhà, 2 ca tại chốt kiểm dịch và 4 ca cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục