Đà Nẵng: Tạm dừng thăm bệnh nhân từ ngày 30-3 đến 15-4

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 ngành y tế TP Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các bệnh viện bắt đầu từ 0 giờ ngày 30-3 đến ngày 15-4, ngoại trừ người trực tiếp chăm sóc người bệnh.
Ngành Y tế yêu cầu tạm dừng việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các bệnh viện bắt đầu từ 0 giờ ngày 30-3 đến ngày 15-4, ngoại trừ người trực tiếp chăm sóc người bệnh
Ngành Y tế yêu cầu tạm dừng việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các bệnh viện bắt đầu từ 0 giờ ngày 30-3 đến ngày 15-4, ngoại trừ người trực tiếp chăm sóc người bệnh

Tối 29-3, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 ngành y tế TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi các cơ quan thành viên BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 ngành y tế, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế và các phòng khám tư nhân về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế không cử cán bộ, nhân viên đi học tập, công tác ngoại tỉnh trong giai đoạn này, trừ các trường hợp liên quan đến nhiệm vụ của công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhiệm vụ đặc biệt khác; trong trường hợp cần thiết thì Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Các cơ sở khám, chữa bệnh, thực hiện quyết liệt các hoạt động đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, lây nhiễm chéo đối với người bệnh, người nhà và nhân viên y tế; Tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Bộ Y tế; lưu ý quy tắc vệ sinh hô hấp khi ho, hắt hơi.

Tạm dừng việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các bệnh viện bắt đầu từ 0 giờ ngày 30-3 đến ngày 15-4 (ngoại trừ người trực tiếp chăm sóc người bệnh); hướng dẫn, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với người trực tiếp chăm sóc người bệnh; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người nhà thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện bố trí giãn giường bệnh trong điều kiện có thể. Tăng tần suất vệ sinh, khử khuẩn môi trường bề mặt bằng dung dịch Chloramin B hoặc các dung dịch sát khuẩn được Bộ Y tế cấp phép tại các khu vực, vị trí nguy cơ cao.

Các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận huyện trong công tác thông báo, giám sát, phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác theo quy định.

Khuyến cáo các phòng khám tư nhân tạm dừng việc khám, chữa bệnh đến ngày 15-4, đặc biệt đối với các phòng khám chuyên khoa tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt. Nếu tổ chức khám, chữa bệnh, yêu cầu các cơ sở thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định (đảm bảo khoảng cách, trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ đảm bảo chất lượng: khẩu trang, tấm ngăn che mặt, găng tay, dung dịch sát khuẩn,…).

Ngoài ra, Tiểu ban Điều trị triển khai Kế hoạch ngày 27-3 của BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 ngành y tế về phân tuyến điều trị bệnh Covid-19 cấp độ 3 trở lên tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP Đà Nẵng; Tham mưu xây dựng kế hoạch Bệnh viện dã chiến sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân theo diễn biến tình hình dịch bệnh; Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 199 (Bộ Công an) rà soát các điều kiện để sẵn sàng thực hiện xét nghiệm sàng lọc người nhiễm Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Y tế quận, huyện khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8-3 không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát phù hợp.

Trung tâm Y tế các quận, huyện phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà; hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế. Thông báo cho cơ quan công an, chính quyền địa phương thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối theo quy định. Phối hợp kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch tại các công trình xây dựng trên địa bàn.

Phối hợp với Công an quận, huyện rà soát hoạt động tại các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố, thực hiện việc khuyến cáo hạn chế di chuyển, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế bắt buộc, các biện pháp phòng chống dịch đối với công dân đến TP Đà Nẵng từ các địa phương có ca bệnh lây lan thứ phát tại cộng đồng (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, …).

Trên cơ sở thông tin do chính quyền địa phương cung cấp, Trạm Y tế, lực lượng Cộng tác viên Dân số - Y tế thực hiện khuyến cáo hạn chế di chuyển, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế bắt buộc, các biện pháp phòng chống dịch đối với công dân đến TP Đà Nẵng từ các địa phương có ca bệnh lây lan thứ phát tại cộng đồng; tăng cường công tác giám sát y tế, kịp thời báo cáo khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ.

Tin cùng chuyên mục