Đà Nẵng tái lập 12 chốt kiểm dịch tại cửa ngõ ra, vào thành phố

Sáng 28-5, 12 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào TP Đà Nẵng chính thức hoạt động.

Các phương tiện giao thông đều được ra tín hiệu vào khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch
Các phương tiện giao thông đều được ra tín hiệu vào khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch

Tại các chốt kiểm soát, lực lượng công an làm tổ trưởng, sẽ phối hợp với lực lượng y tế, quân sự, biên phòng, thanh tra giao thông, phiên dịch, đoàn viên thanh niên… thực hiện kiểm soát người và phương tiện ra, vào TP Đà Nẵng. 

Thời gian bắt đầu triển khai là từ 9 giờ ngày 28-5. Các chốt kiểm dịch liên ngành thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, liên tục các ngày trong tuần.

Các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các vị trí cửa ngõ ra vào TP Đà Nẵng, cụ thể như: đường Tạ Quang Bửu (quận Liên Chiểu); đường Hoàng Văn Thái (gần bãi rác Khánh Sơn, Liên Chiểu); Nguyễn Tất Thành nối dài - đường dẫn hầm Hải Vân, Hòa Vang; quốc lộ 14B (bên cạnh Trạm CSGT Hòa Nhơn, Hòa Vang); quốc lộ 1 (gần Trạm CSGT Hòa Phước, Hòa Vang); quốc lộ 14B (gần quán dê 89, Hòa Vang); đường 14G (chân núi Thần Tài, Hòa Vang); tỉnh lộ 605 (Hòa Vang); dự án Cocobay (đường Trường Sa, Ngũ Hành Sơn); điểm cuối đường Trần Đại Nghĩa (Ngũ Hành Sơn); ga đường sắt Đà Nẵng (quận Thanh Khê); bến xe trung tâm TP Đà Nẵng.

Người từ xã, phường có dịch đến Đà Nẵng phải cách ly tập trung

UBND TP Đà Nẵng ban hành văn bản hướng dẫn đối với người hoàn thành cách ly tập trung, bệnh nhân điều trị khỏi Covid-19 và các trường hợp nguy cơ.

Cụ thể, bệnh nhân Covid-19 lưu trú, cư trú tại Đà Nẵng, đủ điều kiện xuất viện theo các quy định của Bộ Y tế, cơ sở điều trị thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và địa phương để phối hợp tiếp nhận, cách ly, quản lý, giám sát sức khỏe. Đồng thời, phối hợp đơn vị vận chuyển để vận chuyển, bàn giao (bằng văn bản) người khỏi bệnh về nơi lưu trú, cư trú để thực hiện cách ly. Cơ quan chức năng địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra điều kiện cách ly tại nhà theo quy định và bố trí nơi cách ly bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Đối với người hoàn thành cách ly y tế tập trung trở về địa phương phải lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào các ngày thứ 7, thứ 14, thứ 21 kể từ ngày hoàn thành cách ly tập trung; người hoàn thành cách ly tập trung tự cách ly tại nhà 7 ngày theo quy định. Cơ quan y tế nơi cách ly thông báo cho cơ quan y tế nơi lưu trú để phối hợp tiếp nhận, quản lý, theo dõi sức khỏe; hướng dẫn người hoàn thành cách ly sử dụng phương tiện vận chuyển an toàn theo quy định để di chuyển về địa phương.

Đối với các trường hợp từng đi đến, trở về từ các địa phương có dịch và các trường hợp nguy cơ cao phải thực hiện cách ly y tế tập trung tại ký túc xá phía Tây TP Đà Nẵng đủ 21 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân hoặc từ ngày rời khỏi địa phương. Đồng thời, xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14 và thứ 20 kể từ khi tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân hoặc ngày rời khỏi đối với trường hợp người từng đến, về từ các ổ dịch trong vòng 28 ngày tính từ ngày ca bệnh cuối cùng của ổ dịch được ghi nhận; người từng đến, về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương, khu vực đang phong tỏa trên cả nước.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày, từ ngày rời khỏi địa phương hoặc ngày tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14, thứ 20 kể từ ngày rời khỏi đối với các trường hợp như sau:

Người từng đến, về từ các xã, phường trên cả nước có ghi nhận trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng trong vòng 14 ngày tính từ ngày ca bệnh cuối cùng được ghi nhận (trừ các đối tượng phải cách ly y tế tập trung); người từng đi qua các địa điểm trong khoảng thời gian Bộ Y tế thông báo khẩn (nhưng không phải là trường hợp F1 và không nằm trong vùng phong tỏa, giãn cách).

Người có tiếp xúc trong vòng 2m với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày trước khi khởi phát của ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ (nếu là người lành mang trùng thì ngày khởi phát được tính là ngày lấy mẫu bệnh phẩm có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2).

Người đi trên cùng máy bay, tàu hoả, xe khách… nhưng không ngồi cùng hàng và trước sau 2 hàng ghế với ca bệnh.

Tin cùng chuyên mục