Đà Nẵng tái hiện phiên chợ ngày Tết nhân dịp Xuân Canh Tý 2020

Ngày 11 và 12-1, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình “Phiên chợ ngày Tết” năm 2020. 
Bảo tàng Đà Nẵng tái hiện lại phiên chợ Tết qua chương trình “Phiên chợ ngày Tết” nhân dịp Xuân Canh Tý 2020
Bảo tàng Đà Nẵng tái hiện lại phiên chợ Tết qua chương trình “Phiên chợ ngày Tết” nhân dịp Xuân Canh Tý 2020
Một trong những điểm nhấn của phiên chợ ngày tết là các sản phẩm đặc trưng của nhiều địa phương, chủ yếu là đến từ vùng Quảng Nam- Đà Nẵng. Cụ thể như: nước mắm Nam Ô, bánh khô mè Cẩm Lệ, bánh tráng Túy Loan...
Đà Nẵng tái hiện phiên chợ ngày Tết nhân dịp Xuân Canh Tý 2020 ảnh 2 Tại phiên chợ, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, chợ Tết được xem là một nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, đậm dấu ấn truyền thống. Những ngày cuối năm người dân đến phiên chợ Tết không chỉ để mua sắm mà còn để hòa mình vào khung cảnh đầy màu sắc tươi vui, nhộn nhịp và gửi gắm ước mong bình an, sung túc cho năm mới. 
Đà Nẵng tái hiện phiên chợ ngày Tết nhân dịp Xuân Canh Tý 2020 ảnh 3 Nhiều hoạt động khám phá, trải nghiệm được người dân đặc biệt là trẻ em hưởng ứng như: viết thư pháp, nặn tò he, gói bánh chưng, bánh tét, têm trầu, làm mứt Tết, làm bánh đậu xanh, bánh thuẫn, tô tượng, làm hoa giấy.
Đà Nẵng tái hiện phiên chợ ngày Tết nhân dịp Xuân Canh Tý 2020 ảnh 4 Người dân có thể tham gia những trò chơi mang tính vận động đem lại không khí vui tươi, sôi động như: Nhảy sạp, bịt mắt đập trống, nhảy bao bố, ném lon, kéo co, đi gáo dừa…
Đà Nẵng tái hiện phiên chợ ngày Tết nhân dịp Xuân Canh Tý 2020 ảnh 5 Ẩm thực là điều không thể thiếu trong các phiên chợ truyền thống của người Việt, đặc biệt là những phiên chợ Tết. Tại chương trình, góc ẩm thực quê được đưa vào giới thiệu với các món bánh dân dã, truyền thống xứ Quảng như: bánh đúc, bánh lọc, nậm, bánh ram ít, bánh bèo… phục vụ du khách thưởng thức, trải nghiệm.
Đà Nẵng tái hiện phiên chợ ngày Tết nhân dịp Xuân Canh Tý 2020 ảnh 6 Vào dịp Tết, Bài Chòi là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân xứ Quảng. Đây là trò chơi dân gian mộc mạc và vui nhộn nên thường thu hút rất nhiều người tham gia và xem. Họ tới với trò chơi không phải vì tính thua, thắng được mà là để tìm sự thanh thản, vui vẻ, đồng thời cũng muốn tìm được sự may mắn đầu năm.
Đà Nẵng tái hiện phiên chợ ngày Tết nhân dịp Xuân Canh Tý 2020 ảnh 7 Chợ Tết ngày nay đã có nhiều thay đổi để phù hợp với cuộc sống hiện đại. Chợ Tết không chỉ gói gọn trong các khu chợ, những địa điểm nhất định mà đã tỏa ra mọi ngóc ngách của cuộc sống trong sự phát triển của công nghệ thông tin và các loại hình dịch vụ. Việc tái hiện những phiên chợ tết ngày xưa sẽ tạo thêm nhiều cơ hội giao lưu, trải nghiệm cho du khách và người dân địa phương, đặc biệt là trẻ em, góp phần bảo tồn, lưu giữ một nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục