Đà Nẵng sử dụng flycam, camera giám sát người dân thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”

Đà Nẵng sẽ mãi “đuổi theo” dịch bệnh nếu không siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu người dân ở yên trong nhà tại các hẻm. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng được Ban Chỉ đạo Covid-19 TP Đà Nẵng quán triệt đến từng địa phương. Một số nơi bắt đầu triển khai flycam, camera an ninh để giám sát việc chấp hành của người dân và xử lý nếu phát hiện vi phạm.
Điều khiển để flycam bay vào các hẻm
Điều khiển để flycam bay vào các hẻm
>>> Video thử nghiệm flycam ghi hình từ trên cao ở các ngõ hẻm sâu
Ngày 29-8, ông Trương Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết, quận Hải Châu bay flycam trên tất cả 13 phường, nhất là chú trọng đến các hẻm vùng đỏ để ghi hình, kiểm soát người dân trong việc chấp hành phòng chống dịch Covid-19.
Flycam được triển khai tại các khu vực có nguy cơ, địa bàn hẻm nhỏ của 13 phường vào giờ cao điểm (7-9 giờ và 16-19 giờ)
Theo đó, với sự hỗ trợ tình nguyện của Câu lạc bộ bay Đà Nẵng, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) sử dụng 15 flycam ghi hình từ trên cao ở các ngõ hẻm sâu. Mỗi phường thuộc quận Hải Châu sẽ có 1 flycam, riêng phường Hòa Cường Bắc và phường Hòa Cường Nam có 2 flycam ghi hình do đây là điểm nóng về dịch Covid-19.
Trong thời gian chờ sự cấp phép của Quân khu V về tọa độ, giờ bay, đường bay, đơn vị tiến hành bay thử nghiệm flycam lần đầu ở phường Hòa Thuận Đông và phường Bình Hiên (quận Hải Châu).
Flycam trước khi bay vào ngõ hẻm
Theo ông Dũng, việc sử dụng flycam bay thử nghiệm tại các ngõ hẻm trên địa bàn quận nhằm đánh giá việc chấp hành phòng, dịch của người dân, từ đó quận sẽ triển khai các biện pháp tuần tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, cảnh cáo. Bên cạnh đó, quận cũng đang triển khai lắp các camera, tổ chức tuần tra lưu động thường xuyên tại các ngõ hẻm.
Đà Nẵng sử dụng flycam, camera giám sát người dân thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” ảnh 3 Flycam bay lên bầu trời
“Qua theo dõi bằng thiết bị flycam cho thấy kết quả khá tốt, tại các ngõ hẻm có một số người không chấp hành phòng dịch, đi ra khỏi nhà, trao đổi, nói chuyện với nhau. Người dân khi nhìn thấy flycam thì bỏ chạy vào nhà. Sau một lúc, khu vực này không còn có người ra đường, trừ những người đi xét nghiệm SAR-CoV-2”, ông Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, đơn vị đã triển khai giám sát người dân sống ở các khu cách ly đặc biệt ở hẻm sâu từ thời điểm ổ dịch bùng phát tại khu Tam giác phường Thạc Gián (quận Thanh Khê). Đơn vị đã lắp đặt camera ở những nơi giao nhau, đồng thời cử lực lượng mặc trang phục bảo hộ tuần tra lưu động thường xuyên và xử lý trường hợp vi phạm.

Đồng thời, tổ Covid-19 cộng đồng tổ chức tuyên truyền bằng các loa kẹo kéo sử dụng xe máy đi vào sâu các hẻm này, tuyên truyền người dân vào nhà chấp hành quy định “nhà cách ly nhà, hẻm cách ly với hẻm”.

Nhiều gia đình có 9-10 người cùng mắc Covid-19, ít thì 4-5 người. Đây là thực tế diễn ra tại các hẻm đã được phong tỏa, dọc theo trục đường Trần Cao Vân (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê).

Camera giám sát
Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an phường Tam Thuận (quận Thanh Khê), đơn vị lắp đặt trong mỗi khu cách ly là 2 camera. Với tần suất lắp đặt như vậy sẽ có thể bao phủ khu cách ly đó. Khi ở trung tâm phát hiện trường hợp nào vi phạm, đơn vị sẽ liên lạc cán bộ trực chốt, xử lý nóng ngay tại chỗ. Trường hợp phức tạp, sẽ đưa người vi phạm đến một nơi an toàn và lập biên bản xử lý.
Lắp đặt camera ở quận Thanh Khê trước khi áp dụng phương châm "ai ở đâu thì ở đó"
“Đặc điểm chung của khu dân cư là nhà cửa san sát nhau, không có tường rào, mở cửa chính là đến hẻm. Trong khu dân cư, mật độ dân số đông, thời tiết nắng nóng thì người dân hay ra ngồi trước cửa nhà họ. Mặc dù đã chốt cứng bên ngoài, nhưng bên trong, khi không có mặt lực lượng chức năng, người dân lại ra khỏi nhà…”, ông Hải chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục