Đà Nẵng - Singapore: Tiềm năng kết nối đầu tư

Chiều 12-5, UBND TP Đà Nẵng phối hợp Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore, Viện Năng lực cạnh tranh châu Á thuộc Trường Chính sách công Lý Quang Diệu - Đại học quốc gia Singapore và Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư trực tuyến “Hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore: Tiềm năng phát triển của Đà Nẵng” tại các điểm cầu Singapore, Đà Nẵng và TPHCM.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng chủ trì hội thảo tại đầu cầu Đà Nẵng
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng chủ trì hội thảo tại đầu cầu Đà Nẵng

Đà Nẵng và Singapore có nhiều tương đồng

PGS.TS Vũ Minh Khương, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021 điểm lại những hoạt động hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore, nêu những thuận lợi và khó khăn cũng như triển vọng hợp tác kinh tế giữa 2 quốc gia nói chung và Đà Nẵng – Singapore nói riêng.

Theo ông Vũ Minh Khương, 2 địa phương có những nội dung gần như tương đồng, như sự ổn định chính trị, chiến lược kinh doanh, định hướng phát triển, tầm nhìn dài hạn nhà lãnh đạo,... Vấn đề quan trọng hiện giờ, TP Đà Nẵng cần có những lựa chọn chính xác, đầu tư lĩnh vực có chọn lọc và cố gắng tạo nên sự khác biệt bởi những cơ chế, chính sách của địa phương.

“Singapore là một người bạn đáng tin cậy với những cam kết dài hạn và có thể giúp cho TP Đà Nẵng phát triển vượt bậc trở thành một địa phương gần như Singapore”, ông Khương cho biết.

Đánh giá cao về tiềm năng môi trường đầu tư kinh doanh của TP Đà Nẵng, theo ông Douglas Foo, Phó Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore, Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore, Chủ tịch Công ty Sakae Holdings đề nghị TP Đà Nẵng thành lập Trung tâm thông tin Đà Nẵng (Da Nang Desk) đặt tại Trung tâm Kết nối Việt Nam tại Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) để kết nối Đà Nẵng với các doanh nghiệp Singapore.
Đà Nẵng và Singapore có nhiều điểm tương đồng

Ông Douglas Foo cho biết, Đà Nẵng và Singapore đều là thành viên của Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN, chia sẻ những nguyên tắc phát triển chung như sáng tạo, thông minh, bền vững… Với vai trò trung tâm kinh tế - xã hội ở miền Trung Việt Nam, Đà Nẵng có nhiều cơ hội cùng Singapore xây dựng các chương trình hỗ trợ, kết nối nhà đầu tư giữa Singapore với Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển

Chia sẻ về kinh nghiệm khi đầu tư vào Đà Nẵng cũng như sự hỗ trợ của chính quyền thành phố, bà Holly Bostock (Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Công ty Heineken Việt Nam, một trong những nhà đầu tư Singapore lớn nhất tại Đà Nẵng) cho biết. Đà Nẵng hiện đang có 5 khu công nghiệp đã cơ bản hoàn thiện về cơ sở hạ tầng sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư. So với tỉnh thành lân cận, khu công nghiệp Đà Nẵng được đánh giá cao về vị trí thuận tiện, thủ tục đơn giản, minh bạch, tạo lợi thế cạnh tranh công bằng. Đặc biệt, nhiều năm qua, bà đánh giá cao về nguồn nhân lực bởi nguồn lao động ở Đà Nẵng cần cù chịu khó và có tính khiêm tốn.

“Nhân lực của chúng tôi thường xuyên luân chuyển và đi nhiều nơi, với tính cách đó họ có thể thích nghi với bất kì môi trường nào”, bà Holly Bostock nói.

Theo Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, bà Huỳnh Liên Phương, Đà Nẵng là địa phương tiềm năng nếu như đơn vị muốn đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao hay chuyển đổi số. Bởi ngoài các lợi thế khác biệt, Đà Nẵng đang có chính sách ưu đãi đặc biệt cho nhà đầu tư khi đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Cụ thể, các dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp với mức ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm; dự án từ 3.000 tỷ đồng trở lên được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong 30 năm…

Đặt biệt, những năm gần đây, từ góc độ đầu tư, sức ép doanh nghiệp nước ngoài đang đối mặt khi dịch Covid-19 bùng phát không chỉ là đóng cửa biên giới, thiếu hụt nguồn cung - cầu nguyên liệu, linh kiện. Do đó, khi kiểm soát tốt dịch bệnh, hình ảnh về một đất nước ổn định sẽ mang lại cơ hội lớn thu hút đầu tư thời kỳ hậu Covid-19, đặc biệt khu vực miền Trung, trong đó Ðà Nẵng sẽ là địa bàn trọng điểm.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là thành phố phát triển năng động bậc nhất miền Trung Việt Nam. Với khát vọng và quyết tâm trở thành đô thị sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đẳng cấp châu Á, thời gian qua, Đà Nẵng đã chủ động thay đổi tích cực, hoạch định những chiến lược mới.

Đà Nẵng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ hết mình để các nhà đầu tư chân chính triển khai các hoạt động

Đặc biệt, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào giữa tháng 3-2021, trở thành tiền đề quan trọng trong định hướng phát triển thành phố trong tương lai. Cuối tháng 4 vừa qua TP Đà Nẵng đã nhận được thư của Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) thông báo việc thành lập Trung tâm Kết nối Việt Nam, đồng thời thiết lập đầu mối liên hệ tại SMF cho Đà Nẵng.

“Việc thiết lập này sẽ là cầu nối, hỗ trợ quảng bá môi trường và cơ hội đầu tư kinh doanh của Đà Nẵng đến các doanh nghiệp Singapore nói riêng và quốc tế nói chung; phát triển thương mại và các quan hệ hợp tác kinh tế lâu dài; tạo diễn đàn kết nối các nhà đầu tư hiện hữu với chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương”, ông Hồ Kỳ Minh cho hay.

Singapore là một trong những thị trường trọng điểm thu hút đầu tư của Đà Năng, hiện thành phố có 28 dự án FDI Singapore với tổng vốn đăng ký hơn 838,4 triệu USD, xếp thứ 2 trong danh sách hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục