Đà Nẵng siết chặt khâu vận chuyển và giết mổ heo

Ngày 3-4, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết, trước tình hình tại một số tỉnh lân cận và phía Bắc xảy ra các ổ dịch tả heo châu Phi, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở ngành và địa phương triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch.

Theo đó, các sở ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt tất cả các khâu từ việc nhập heo ngoài tỉnh vào TP Đà Nẵng để giết mổ, đến quá trình giết mổ và bán thịt tại các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, đảm bảo không xảy ra dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Lực lượng của Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở NN-PTNT tỉnh) phối hợp với lực lượng công an trực 24/24 giờ hàng ngày tại 2 trạm Kiểm dịch động vật Kim Liên và Hòa Phước để kiểm tra chặt chẽ và phun thuốc khử trùng tiêu độc tất cả xe chở heo và động vật đi qua địa phận TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, còn có các đội cơ động kiểm tra việc lưu thông động vật và sản phẩm động vật nhập vào thành phố.

TP Đà Nẵng là địa phương đã thực hiện thành công việc giết mổ gia súc tập trung. Tất cả heo, bò đều tập trung giết mổ tại 8 cơ sở đã được cấp phép; nghiêm cấm việc giết mổ heo, trâu bò nhỏ lẻ tại gia đình và các cơ sở khác chưa được cấp phép. Hiện nay, nguồn heo đưa vào giết mổ tại 8 cơ sở trên đa số có nguồn gốc từ các tỉnh Bình Định, Quảng Nam… và chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Hiện Chi cục Chăn nuôi và thú y Đà Nẵng tăng cường lực lượng đến các cơ sở giết mổ để kiểm tra chặt chẽ từ khâu nuôi nhốt, quá trình giết mổ nhằm đảm bảo nguồn thịt đưa ra thị trường an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cũng phối hợp với Sở NN-PTNT, Sở Công thương và UBND các quận huyện thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát việc buôn bán thịt heo tại các chợ, siêu thị, cơ sở phân phối thịt heo. Qua kiểm tra cho thấy, thịt heo bán tại các quầy hàng và các cơ sở cung cấp đều nhận thịt heo từ các cơ sở giết mổ tập trung, đã được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của cơ quan thú y.

Tin cùng chuyên mục