Đà Nẵng sẽ “nới lỏng” hoạt động trong ngày 14-9

Tối 13-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, sẽ ban hành văn bản “nới lỏng” một số hoạt động vào ngày mai (14-9). Các đơn vị, địa phương chủ động triển khai khi ban hành quyết định mới.

Một điểm tiêm vaccine ở TP Đà Nẵng
Một điểm tiêm vaccine ở TP Đà Nẵng

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, TP Đà Nẵng cần hỗ trợ doanh nghiệp thu hút nguồn lao động trở lại khu công nghiệp sau dịch. Đây là vấn đề cần phải sớm lên kế hoạch cụ thể. Khi các hoạt động được bình thường nhưng không có nguồn lực, các hoạt động sản xuất, kinh doanh không thể đạt năng suất tốt.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khẩn trương thực hiện Thông tư 141 về tiếp tục cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi phí và giữ nguyên nhóm nợ. Chủ trương chung là tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc thanh tra, kiểm tra năm 2021 đối với doanh nghiệp, bố trí thời gian sau dịch; dừng các biện pháp cưỡng chế thu nợ thuế, cho phép trả dần nợ thuế đối với doanh nghiệp nợ thuế nhiều. Sắp tới, TP Đà Nẵng sẽ đối thoại với doanh nghiệp và dự kiến có nhiều giải pháp mới.

Ngoài ra, theo khảo sát, các chính sách hỗ trợ của TP Đà Nẵng mỗi nơi làm mỗi kiểu và đã có trường hợp chi sai nhưng lại sửa sai không đúng.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, căn cứ tình hình dịch 7 ngày qua, thời điểm này, TP Đà Nẵng có cơ sở quyết định nới lỏng với 3 yếu tố cấu chính của hoạt động xã hội, gồm: hoạt động đảm bảo an sinh, hoạt động cơ quan nhà nước và hoạt động các cơ sở kinh doanh, nhà máy xí nghiệp.

Văn bản dự thảo của UBND TP Đà Nẵng đã có sự tiếp cận, bàn thảo kỹ lưỡng và tiếp thu ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo, sở ngành địa phương để hoàn thành nội dung. Về nguyên tắc, mở hoạt động nào sẽ kèm biện pháp kiểm soát, giám sát và xử lý. Rút kinh nghiệm từ lần trước, nội dung văn bản mới cần hướng dẫn cụ thể để cách hiểu, vân dụng thống nhất.

Đến nay, số lượng vaccine về khá lớn, các địa phương cần triển khai ngay và cần khắc phục tập trung đông, đi không đúng giờ,... trong tiêm chủng. Ở đâu xảy ra, lãnh đạo địa phương phải có trách nhiệm, không thể để tái diễn tình trạng này.

Ông Quảng cũng yêu cầu từ ngày 14-9, Sở Y tế tổ chức điểm tiêm gần dân hơn. Đề xuất việc tiêm chủng ở phường/xã, ông lưu ý việc bố trí nhiều điểm, giãn người ở các điểm thì tốc độ mới đạt yêu cầu.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, văn bản chỉ đạo các biện pháp mới sẽ ban hành ngày mai (14-9) theo tinh thần là các biện pháp kế tiếp theo Quyết định 2905. Để tiện cho người dân, Sở TT-TT TP Đà Nẵng cần sớm nghiên cứu 1 ứng dụng, bao gồm cả giấy đi đường, chứng nhận tiêm vaccine… liên thông dữ liệu giữa những nội dung đó. Căn cứ vào số lượng, hoạt động mới, Sở cần hướng dẫn thêm các đơn vị, địa phương lập danh sách, triển khai cấp giấy đi đường đúng đối tượng. Địa phương chủ động triển khai không chờ chỉ đạo, tham mưu của lãnh đạo TP Đà Nẵng.

“Ví dụ, sắp tới đây học sinh đi học lại thì ngành giáo dục cần có biện pháp nào? Chợ hoạt động thì ngành công thương sẽ kiểm soát thế nào? Cảng cá mở cửa thì sở NN-PTNT sẽ quản lý ra sao?”, ông Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đặt vấn đề.

Tin cùng chuyên mục