Đà Nẵng sẵn sàng đón hơn 400 người dân từ các tỉnh phía Nam về quê

Chiều 11-10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức 2 chuyến bay đón hơn 400 người Đà Nẵng từ các tỉnh phía Nam về địa phương vào ngày mai, 12-10.

Đối tượng của chuyến bay lần này có thai phụ, chồng và con đi cùng
Đối tượng của chuyến bay lần này có thai phụ, chồng và con đi cùng

Theo đó, thành phần của 2 chuyến bay là người dân có hộ khẩu thường trú tại TP Đà Nẵng đang ở tại TPHCM có nguyện vọng về địa phương.

2 chuyến bay mang số hiệu VN 9128 và VN 9126 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến vận chuyển khoảng 406 người trở về. Các chuyển bay khởi hành lần lượt vào lúc 10 giờ và 11 giờ ngày 12-10. TP Đà Nẵng sẽ tài trợ miễn phí vé máy bay.

Trừ những trường hợp khó khăn, người dân sẽ tự chi trả tiền ở, ăn, xét nghiệm tại cơ sở cách ly tập trung, chi phí xét nghiệm khi cách ly tại nhà.

Trước khi lên máy bay, người dân phải có kết quả kết nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ từ khi lên máy bay (bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) và không có triệu chứng nghi mắc Covid-19; đủ điều kiện sức khỏe để đi máy bay theo quy định.

Khi đến sân bay Đà Nẵng, lực lượng chức năng sẽ tổ chức phân luồng cách ly tại nhà 14 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; cách ly tập trung 14 ngày người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine; cách ly y tế 14 ngày theo cha, mẹ, người chăm sóc đối với trẻ em dưới 16 tuổi theo quy định.

UBND các quận, huyện chỉ đạo các phường, xã phân công tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ người dân thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định. Lực lượng y tế địa phương kiểm tra cơ sở cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Sar-CoV-2 định kỳ theo quy định.

Hội đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM thông báo cho người dân thực hiện việc đăng ký trước để được cấp mã QR vào Đà Nẵng trên hệ thống trực tuyến trên app mobie Danang Smart City (theo hướng dẫn số 6603/HD-UBND ngày 29-9-2021; thông báo cho người dân biết các địa chỉ khách sạn, mức giá và các chi phí phải trả khi về Đà Nẵng trong trường hợp phải cách ly y tế tập trung; người dân phải đồng ý và check in khách sạn trước khi đăng ký về Đà Nẵng.

Để tăng cường công tác kiểm soát, phát hiện nguy cơ, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lực lượng công an phối hợp ngành giao thông, y tế và các địa phương kiểm soát hoạt động di chuyển vào TP Đà Nẵng, trong đó tổ chức kiểm tra, sàng lọc và không bỏ sót các trường hợp nguy cơ.

 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng đang rà soát và chuẩn bị ban hành Hướng dẫn tạm thời về việc đi lại giữa TP Đà Nẵng và các địa phương khác. Theo hướng dẫn này, riêng đối với người dân tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng khi di chuyển giữa 2 địa phương, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2. Người dân chỉ cần có giấy tờ tùy thân chứng minh công dân Đà Nẵng/Quảng Nam hoặc các thủ tục khác có liên quan. Dự kiến hướng dẫn sẽ được ban hành vào ngày 12-10.

Ngoài ra, hiện TP Đà Nẵng không có chủ trương tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân từ các tỉnh phía Nam về quê, đi ngang qua địa phận Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục