Đà Nẵng: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Đến thời điểm hiện tại, các trường THCS trên địa bàn TP Đà Nẵng đã kết thúc ôn tập cho học sinh lớp 9. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11-6. Báo SGGP đã có cuộc phỏng vấn với ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng về kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc sở GD-ĐT TP Đà Nẵng kiểm tra công tác chuẩn bị tại trường THCS Nguyễn Văn Linh
Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc sở GD-ĐT TP Đà Nẵng kiểm tra công tác chuẩn bị tại trường THCS Nguyễn Văn Linh

- Phóng viên: Đến hiện tại, công tác tuyển sinh vào lớp 10 của TP Đà Nẵng đã chuẩn bị đến giai đoạn nào?

- Ông MAI TẤN LINH: Đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị mọi mặt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 diễn ra đúng tiến độ.

Về chuẩn bị cơ sở vật chất, sau khi khảo sát, Sở GD-ĐT đã ban hành quyết định đặt 34 điểm thi phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và yêu cầu tất cả các trường đặt điểm thi báo cáo công tác chuẩn bị. Các đơn vị đảm bảo một số nội dung như số phòng thi, phòng chứa bài thi, phòng vệ sinh, thiết bị phòng cháy chữa cháy, phòng y tế,… Việc bố trí phòng thi, sắp xếp số báo danh, trả thẻ dự thi đã hoàn thành, việc in ấn toàn bộ hồ sơ dự thi tại các điểm thi đã hoàn thành trước ngày 6-6.

Riêng trường THPT Phan Châu Trinh, sở cũng đã có đề nghị chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức toàn bộ việc bảo quản bài thi, tổ chức làm phách, chấm thi.

Sở cũng đã huy động gần 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia ban/tổ của hội đồng thi, trong đó, cán bộ coi thi là 1.448 người được điều động từ các đơn vị trực thuộc sở, các trường THCS, THPT. Việc chọn, cử đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức thi, có tinh thần trách nhiệm cao và đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của quy chế thi tham gia tổ chức thi. Đồng thời, tăng cường tập huấn nghiệp vụ thi, công tác kiểm tra, giám sát các quy trình tổ chức thi...

- Những đối tượng được xét tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10?

- Ông MAI TẤN LINH: Đối tượng thuộc diện tuyển thẳng đã được quy định và thông báo đến học sinh, nhà trường, cụ thể gồm: học sinh có giải thành tích, đạt giải viết thư UPU,…. Các trường hợp còn lại bắt buộc phải dự thi để có kết quả tuyển sinh.

Trường hợp học sinh mắc Covid-19 vẫn tạo điều kiện để thí sinh được dự thi nhưng phải thực hiện công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bài thi, phòng thi sẽ được khử khuẩn.

Trường hợp khác là học sinh trên đường đến điểm thi có dấu hiệu sốt, ho, sổ mũi… Nếu test nhanh dương tính với SARS-Cov-2, học sinh sẽ được bố trí thi riêng, còn âm tính vẫn thi tại phòng thi cũ. Với những trường hợp này, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với công an, y tế để thực hiện nếu có xảy ra. 

Kiểm tra về cơ sở vật chất tại điểm trường thi trường THPT Cẩm Lệ

- Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, Sở GD-ĐT có những bộ phận nào để thực hiện, phối hợp?

- Ông MAI TẤN LINH: Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã thành lập Hội đồng thi và các Ban gồm cơ sở vật chất, ra đề và in sao đề, vận chuyển và bàn giao đề thi, bài thi, coi thi, làm phách, chấm thi được chuẩn bị và thực hiện đảm bảo quy định tổ chức kỳ thi và phòng chống dịch.

Công tác coi thi, chấm thi được huy động giáo viên từ các trường THPT, THCS để đảm bảo công tác phục vụ. Học sinh tự nguyện đăng ký nên việc phân chia giáo viên coi thi là ngẫu nhiên, trong 1 phòng thi không có 2 cán bộ coi thi cùng 1 trường; 1 cán bộ coi thi không coi quá 2 buổi thi tại 1 phòng.

Ngoài huy động gần 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia ban/tổ của hội đồng thi, đối với công tác an toàn, bảo đảm cho kỳ thi, sở đã có công văn đề nghị Sở Y tế, Công an TP hỗ trợ nhân viên y tế, công an phục vụ tại các điểm thi. Đồng thời, phối hợp với Công an xây dựng phương án bảo đảm an toàn công tác vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi…; phối hợp Sở Y tế có phương án chăm sóc sức khỏe kịp thời cho các đối tượng tham gia kỳ thi, tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm... tại các điểm thi. Dự kiến lực lượng công an tham gia bảo đảm an toàn cho kỳ thi khoảng 180 người bố trí tại địa điểm ra đề, in sao, phách, chấm thi và tại các điểm thi; tổng số nhân viên phục vụ (trật tự viên, tạp vụ, y tế, bảo vệ) tại các điểm thi khoảng 400 người.

- Năm học 2021-2022, học sinh quay trở lại trường học trực tiếp vào học kỳ II. Vậy, công tác ôn tập cho học sinh lớp 9 thực hiện như thế nào?

- Ông MAI TẤN LINH: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, sở đã chỉ đạo các trường chủ động tăng cường công tác ôn tập, rèn học sinh kỹ năng làm bài; quan tâm củng cố, bổ sung kiến thức đối với các nội dung phải học trực tuyến khi phòng, chống Covid-19.

Dịch bệnh xảy ra khiến công việc dạy học khó khăn hơn nhưng chúng tôi đã hoàn thành chương trình bằng cách dạy trực tuyến, trực tiếp xen kẽ. Riêng đối với khối 9, các trường đều quan tâm hơn so với các khối còn lại để các em được đến trường nhiều nhất, đồng thời tăng cường dạy phù đạo, bồi dưỡng thêm. Năm học này, học sinh học trực tuyến kéo dài. Đây là thiệt thòi lớn, không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn ảnh hưởng đến tâm lý học sinh. Sở chỉ đạo các trường phối hợp với phụ huynh xây dựng một bảng thời gian biểu để cân bằng việc học tập và nghỉ ngơi, giúp các em thật thoải mái, yên tâm bước vào kỳ thi sắp tới. Qua công tác theo dõi, chúng tôi nhận thấy công tác ôn tập của các em được tổ chức bài bản. Một số trường kết thúc dạy ôn tập vào ngày 6-6.

Đây là thi tuyển sinh, đối với các em, đề thi khó là khó chung, dễ là dễ chung. Tình trạng dịch bệnh trải dài và đều ở các quận huyện nên công tác giảng dạy là như nhau. Riêng xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), chúng tôi quan tâm, chỉ đạo để các em được học và ôn tập xuyên suốt, không nghỉ tuần nào do số ca bệnh rất thấp so với địa phương khác của TP Đà Nẵng.

- Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục