Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5

Sáng 17-9, trước dự báo cơn bão số 5 có cường độ mạnh sẽ đổ bộ vào TP Đà Nẵng, người dân đã ráo riết dọn dẹp, chèn chống nhà cửa và đưa tàu thuyền lên bờ để tránh bão.

Theo ghi nhận, từ rạng sáng 17-9, Đà Nẵng đã có mưa, hàng trăm ngư dân các phường trên địa bàn quận Sơn Trà tập trung tại biển Thọ Quang đưa thuyền thúng lên bờ.

Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 1 Người dân ven biển TP Đà Nẵng đưa thuyền thúng lên bờ vào sáng 17-9 Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 2 Xe cẩu tải được người dân huy động đưa tài sản lên bờ. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP Đà Nẵng cho biết, âu thuyền đã được chuẩn bị trước, có sự sắp xếp bố trí hợp lý, những tàu xăng dầu đưa ra khỏi âu thuyền tránh cháy nổ, đặc biệt là vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo vệ sinh.

Ghi nhận của PV, đến 10 giờ cùng ngày, hầu hết tàu thuyền của ngư dân quận Sơn Trà đã ở những vị trí an toàn.

Trên các tuyến đường ven biển, nhiều người dân, nhân viên các hàng quán cũng tất bật chèn chống nhà cửa, di chuyển các vật dụng dễ bị bão phá hỏng đến nơi an toàn. Hàng chục xe của Công ty Công viên cây xanh TP Đà Nẵng cũng khẩn trương cắt tỉa cây trên các tuyến đường trước giờ bão đổ bộ.

Theo báo cáo của Bộ đội biên phòng TP đã kêu gọi gần 1.200 phương tiện tàu thuyền vào neo đậu an toàn. Số phương tiện còn đang hoạt động trên biển là 74 tàu với 618 lao động. Hiện nay, Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng đã bố trí 5 tàu, 14 xuồng và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng ứng phó với bão.

Tại Bãi ngang phường Thọ Quang người dân hối hả đưa ngư lưới cụ cùng thúng ghe vào bờ. Ngay từ 5 giờ sáng, ông Đinh Văn Xô đã có mặt cùng các bạn thuyền tranh thủ đưa thuyền vào bờ.

Theo ông Trần Ngọc Bảy (43 tuổi, ngư dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), trước khi bão đổ bộ, ông Xô cùng một ngư dân khác neo đậu thuyền và lồng bè sao cho chật. Đặc biệt, với những lồng bè còn cá, ông Xô cũng tranh thủ lặn xuống để vớt những mẻ cá còn lại. Qua bão, ông Xô sẽ đem mẻ cá này để bán cho những nhà hàng hải sản gần đó.

Theo ông Đinh Văn Xô, ngư dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, trước mỗi chuyến đi xa, để bảo đảm an toàn về người và phương tiện, ngư dân được BQL Cảng kiểm tra đầy đủ các thiết bị bảo hộ, hệ thống thông tin liên lạc trên tàu phải trong tình trạng hoạt động tốt.

"Trong quá trình hoạt động trên biển, ngư dân thường xuyên được thông báo về tình hình thời tiết, thông qua hệ thống phát thanh, thiết bị giám sát hành trình. Nhờ đó, chúng tôi chủ động liên hệ để thông báo về vị trí tàu và chấp hành sự điều động, chỉ dẫn của các cơ quan chức năng khi gặp bão", ông Xô cho hay.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, từ chiều 16-9, lực lượng chức năng tại phường đã phối hợp và hướng dẫn người dân neo đậu các phương tiện và tiến hành chằng chống nhà cửa... Trong trường hợp tình hình bão số 5 diễn biến phức tạp, phường cũng đã lên các kế hoạch sơ tán người dân khi cần thiết.

“Phường cũng đã chuẩn bị các phương tiện xe, người khi có trường hợp cây đổ ngã, nhà sập sẽ triển khai lực lượng 319 để đường thông hè thoáng cho nhân dân tạm thời trước mắt. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị nhà cao tầng, trường học, nhà cộng đồng để di tản người dân nếu cần thiết. Nếu trong trường hợp bão lớn người dân không chấp hành chúng tôi sẽ xử lý nghiêm...”, ông Công cho biết.

Theo Đại úy Dương Văn Thắng, Phó Trưởng Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), đúng 6 giờ sáng, 100% lực lượng Công an phường Thọ Quang đã được huy động, tập hợp tại đường biển Đà Nẵng để hỗ trợ người dân đưa thuyền lên bờ.

"Vừa thực hiện công tác phòng chống dịch xong, chúng tôi lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão số 5. Cán bộ chiến sĩ Công an phường Thọ Quang nêu cao quyết tâm, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ", Đại úy Thắng cho biết.

Theo Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, tính đến sáng 17-9, đã có 615 phương tiện gồm tàu cá, ghe chèo, xuồng máy được neo đậu vào âu thuyền. Trong đó có 301 phương tiện của Đà Nẵng và 314 tàu cá của các tỉnh lân cận.

Đại tá Trần Công Thành - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Đà Nẵng cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 5, Bộ tư lệnh BĐBP đã có những kế hoạch gửi các đơn vị liên ứng phó trước khi bão đổ bộ.

"Tổ chức theo kế hoạch, quán triệt chặt chẽ chỉ đạo của Bộ tư lệnh và ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, sẵn sàng 100% quân số, đảm bảo tham gia phòng chống bão số 5, tăng cường cho địa bàn trọng điểm như âu thuyền và khu vực ven biển Đà Nẵng", ông Thành nói.

Sau khi tích cực hỗ trợ ngư dân, 100% cán bộ chiến sĩ tiếp tục được huy động giúp đỡ người dân sinh sống ở khu vực ven biển chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây cối để ứng phó với bão. Đặc biệt, mỗi cán bộ chiến sĩ phải là một tuyên truyền viên vừa hướng dẫn người dân phòng, chống bão vừa tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Ở thời điểm này, 100% lực lượng vũ trang đã sẵn sàng để hỗ trợ chính quyền thành phố Đà Nẵng và người dân trong tình huống bão đổ bộ.

Cũng trong sáng ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Sở NN-PTNT, Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố về việc ứng phó với bão số 5 và mưa lớn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa bão để triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, không để bị động và thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng để theo dõi và chỉ đạo.

Cùng ngày, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đi kiểm tra về công tác phòng chống lụt bão tại các công trình đang thi công như Trạm xử lý nước thải Sơn Trà, Trạm xử lý nước thải quận Ngũ Hành Sơn, hầm chui đầu cầu Trần Thị Lý.

Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 3 Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiểm tra công tác phòng chống bão tại công trình hầm chui cầu Trần Thị Lý. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
>>>Một số hình ảnh người dân Đà nẵng chuẩn bị phòng chống bão số 5: 
Các thúng chai đã được các ngư dân đưa lên bờ từ sáng 17-9. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 5 Việc đưa ngư cụ này được người dân TP Đà Nẵng chuẩn bị từ ngay ngày hôm qua. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 6 Các tàu đánh bắt ngoài khơi quay trở về âu thuyền Thọ Quang trú ẩn. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 7 Đã có hơn 1.200 phương tiện neo trú bão an toàn. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 8 Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng cũng cắt tỉa cây trước khi bão vào 
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 9 Gia cố nhà cửa tránh bão
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 10
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 11
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 12
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 13
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 14
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 15
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 16
Đà Nẵng ráo riết chuẩn bị phòng bão số 5 ảnh 17

Tin cùng chuyên mục