Đà Nẵng rà soát lại các dự án chưa hợp lý

Tại buổi làm việc ngày 26-4, đại diện cử tri các phường trong quận Liên Chiểu đồng tình với quyết tâm của Đảng, Nhà nước về vụ việc khởi tố 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng cùng các bị can liên quan tới Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") về các hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”... Qua đó, các cử tri mong muốn các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với những trường hợp sai phạm... 
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu

Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, việc khởi tố 5 người, trong đó có 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng là một tin không vui. Trong quá trình phát triển cũng như trong công tác quản lý trong thời gian qua có nhiều sai phạm. Từ năm 2013, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc cấp giấy, cấp đất là nội dung cần phải xem xét.

Thành phố Đà Nẵng đã thực hiện kết luận 292 của UBKT Trung ương về việc kiểm điểm các cá nhân có những sai phạm mà năm 2017 làm cho người dân Đà Nẵng rất buồn. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã kiểm điểm và có các hình thức kỷ luật xứng đáng đối với những cá nhân đó. Đà Nẵng sẽ sắp xếp lại cán bộ chủ chốt phù hợp với năng lực, phù hợp với quá trình phân công nhiệm vụ.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc
Về vấn đề 40 móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà, ông Trương Quang Nghĩa cho biết, tất cả các văn bản đều có trước năm 2012. Hiện nay thanh tra chính phủ đang làm việc và sẽ chuyển sang cơ quan điều tra. Quan điểm của Ban thường vụ Thành ủy là cần rà soát lại quy hoạch và gìn giữ môi trường ngày càng tốt hơn. Thành phố sẽ tập trung các dự án phục vụ cộng đồng là chính. Phải gìn giữ môi trường và an ninh quốc phòng cho bán đảo Sơn Trà.

Trả lời ý kiến các cử tri liên quan đến Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, ông Trương Quang Nghĩa cho biết, đây là một dự án hết sức quan trọng, thành phố hết sức quan tâm đến dự án này.

“Vì liên quan tới làng cổ, làng nghề và là một khu vực có rất nhiều di tích, mà chúng ta chọn dự án, xử lý dự án... chưa hợp lý. Đây là bài học trong quá trình phát triển thành phố, những nhà đầu tư và làm dự án phải hết sức cẩn trọng, cân nhắc. Quan trọng nhất phải minh bạch công khai, lắng nghe nhiều chiều. Hiện nay các sở đang xem xét từ các kiến nghị của quận Liên Chiểu cần đưa ra một mô hình để bãi biển là bờ biển cộng đồng theo luật quy định...”, ông Nghĩa nói. 

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri 
Về vấn đề ô nhiễm môi trường, ông Nghĩa nhấn mạnh, hiện nay ngoài hai nhà máy thép còn có nhiều nhà máy khác gây ô nhiễm. Thành phố chỉ đạo dừng sản xuất phần luyện phôi đến hết tháng 6.

Ngoài ra, nhiều vấn đề được cử tri quan tâm, như: phòng chống cháy nổ trong khu dân cư, nhất là những đại lý thu mua phế liệu; việc xây dựng cụm công nghiệp nhỏ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn bị vướng vào dự án quy hoạch, quy hoạch treo nhiều năm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, trường mầm non, quầy thuốc bất hợp pháp... được giải quyết sơ bộ tại buổi làm việc và UBND quận sẽ tiếp tục tổ chức tiếp dân vào ngày 3-5 tới để giải quyết các vấn đề của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục