Đà Nẵng: Phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp và công nghệ cao

Tối 31-8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho hay, đến nay thành phố Đà Nẵng đã có 14 doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 cho người lao động, trong đó có 7.277/11.137 lao động đã lấy mẫu xét nghiệm, hiện có 6.465 mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính.
Đà Nẵng: Phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp và công nghệ cao

Theo đó, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp và khu công nghệ cao, Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm cho các lao động có nguy cơ cao. Tính đến ngày 29-8, Đà Nẵng có 14 doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2, lấy mẫu cho 7.277/11.137 lao động. Hiện có 6.465 số mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Các doanh nghiệp đã nắm vững quy trình xử lý, sau khi có ca dương tính đã tổ chức tốt việc phân loại, phối hợp với chính quyền địa phương đưa đi cách ly và cho công nhân nghỉ để cách ly tại nhà. Các công ty cũng đã thực hiện khử trùng vệ sinh nhà xưởng, khu vực lây nhiễm, để tiếp tục sản xuất.

Đến nay tại các khu công nghệ cao và khu công nghiệp cao có 489 dự án đã được cấp đăng ký đầu tư (trong đó khu công nghệ cao có 21 dự án). Hiện có khoảng 300 doanh nghiệp đang hoạt động bình thường với tổng số lao động khoảng 65.000 người.

Đặc biệt, có 145 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 ở các mức độ khác nhau, trong đó có 38 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, giãn tiến độ, 22 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động do khó khăn về nguyên liệu, đầu ra sản phẩm, cho công nhân nghỉ để phòng, chống dịch.

Kể từ khi dịch Covid-19 đợt 2 xảy ra đến nay có 1.508 người lao động bị ảnh hưởng, trong đó 191 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 556 lao động tạm thời ngừng việc và 761 lao động thuộc các trường hợp khác.

Cùng ngày, Sở Lao động Thương binh Xã hội TP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP Đà Nẵng triển khai kênh tra cứu thông tin về kinh phí hỗ trợ người dân.

Theo đó, nhằm công khai, minh bạch thông tin và để hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, TP Đà Nẵng đã tích hợp dữ liệu thông tin về 4 nhóm đối tượng được hỗ trợ gồm: nhóm người lao động, hộ kinh doanh (hơn 15.390 lượt người); nhóm bảo trợ xã hội (hơn 26.800 lượt người); nhóm người có công với cách mạng (hơn 14.300 lượt người); nhóm hộ nghèo, cận nghèo (hơn 46.800 lượt người).

Người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu thông tin về cá nhân, đơn vị thuộc 4 nhóm hỗ trợ trên gồm các thông tin: tên người được hỗ trợ, ngày tháng năm sinh, số Chứng minh nhân dân, địa chỉ (tổ dân phố, phường, quận), thuộc diện được hỗ trợ nào (1 trong 4 diện hỗ trợ), số tiền được hỗ trợ.

Người dân có thể thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng tra cứu thông tin gồm: Tra cứu qua Cổng dữ liệu mở thành phố tại địa chỉ https://congdulieu.vn hoặc https://opendata.danang.gov.vn/; tra cứu qua ứng dụng Zalo Tổng đài 1022 Đà Nẵng hoặc tra cứu qua tin nhắn điện thoại SMS.

Tại Cổng dữ liệu mở thành phố hoặc tra cứu qua Zalo Tổng đài 1022 Đà Nẵng đều có mục Covid-19 (chọn hỗ trợ Covid-19), “thông tin kinh phí hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19”, người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhập một hoặc nhiều thông tin cần tra cứu về cá nhân, đơn vị cụ thể (như tên, số CMND, địa chỉ…) sẽ được trả kết quả tra cứu ngay lập tức.

Để tra cứu qua tin nhắn SMS, người dân gửi tin nhắn SMS với cú pháp: “DVC HOTRO SO_CMND” hoặc “DVC HOTRO HO_TEN; PHUONG/XA” (viết không dấu) gửi đến đầu số 8188.

Căn cứ trên kết quả tra cứu, nếu người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nào thuộc diện hỗ trợ (có quyết định hỗ trợ) nhưng chưa được nhận hỗ trợ sẽ liên hệ với phường/xã tại nơi sinh sống, làm việc để nhận hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục