Đà Nẵng: Phát triển hệ thống cảng để tạo động lực cho phát triển kinh tế

Sáng 10-4, UBND TP Đà Nẵng kết hợp với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Mô hình phát triển và khai thác cảng chính của Hà Lan”. Đây là một hoạt động trong chuỗi hợp tác phát triển thành phố thông minh Việt Nam và Hà Lan.

Sáng 10-4, UBND TP Đà Nẵng kết hợp với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Mô hình phát triển và khai thác cảng chính của Hà Lan”. Đây là một trong chuỗi hợp tác phát triển thành phố thông minh Việt Nam và Hà Lan.

Đà Nẵng: Phát triển hệ thống cảng để tạo động lực cho phát triển kinh tế ảnh 1 Quang cảnh buổi hội thảo
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về những cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác cảng biển, dịch vụ logistic để xây dựng Đà Nẵng có một cảng biển thông minh và hiện đại.
Ngoài việc phát triển và đầu tư các cảng lớn như: Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng; Cảng Tiên Sa thì việc mở rộng quy hoạch Cảng Liên Chiểu sẽ trở thành tiềm năng lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng trong thời gian tới.

Được biết trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Hà Lan đã quan tâm đến tiềm năng phát triển các cảng ở Đà Nẵng vì nơi này đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Ngành hàng hải, dịch vụ logistic, phát triển cảng biển, quy hoạch đô thị thông minh là môi trường tiềm năng cho hợp tác vì lợi ích phát triển của cả Hà Lan và Đà Nẵng. Đồng thời, Hà Lan sẽ hỗ trợ, chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, “TP Đà Nẵng có thể nghiên cứu, xem xét và kế thừa cơ hội hợp tác trong công tác phát triển đề án thông minh. Trong bối cảnh định hướng phát triển xây dựng, Đà Nẵng là một TP sáng tạo, đô thị thông minh, là TP biển đáng sống đạt đẳng cấp quốc tế và Châu Á. Tuy nhiên, chúng ta chưa phát huy hết những lợi thế tiềm ẩn, các khái niệm về đô thị sân bay, đô thị cảng đang còn hạn chế. Vì vậy, việc đưa những khái niệm này vào trong định hướng phát triển của TP là hết sức quan trọng”.

Phó Chủ Tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, mục tiêu phát triển kinh tế dựa vào 3 trụ cột là: du lịch, công nghiệp và công nghệ cao, kinh tế biển. TP Đà Nẵng là điểm trung chuyển giao thông và có 5 loại hình giao thông chính, trong đó cảng hàng không và cảng biển trở thành một trong những đầu mối giao thông hết sức quan trọng. Nếu phát triển tốt đầu mối giao thông này, chúng ta sẽ xây dựng nó trở thành động lực để phát triển kinh tế, là nơi thu hút đầu tư, tái sử dụng đất hiệu quả và xây dựng thành phố cạnh  tranh.

Tin cùng chuyên mục