Đà Nẵng: Phạt chủ bãi than để nước thải chảy ra môi trường nhuộm đen ruộng lúa

Ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang (TP Đà Nẵng) cho biết, vừa xử phạt vi phạm hành chính hộ kinh doanh than Thái Đà với số tiền 1,25 triệu đồng vì thu gom, xử lý nước mưa chảy qua bãi tập kết than không triệt để, ảnh hưởng đến nhiều hecta ruộng lúa của người dân tại thôn Phước Thuận - Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang). 

 

1,9ha lúa bị nhuộm đen
1,9ha lúa bị nhuộm đen

Theo thống kê UBND huyện Hòa Vang, có khoảng 1,9ha lúa ở thôn Phước Thuận - Phước Hậu bị ảnh hưởng, hạt lúa có màu đen. Diện tích lúa này đã được địa phương thống kê, tổng hợp báo cáo UBND TP hỗ trợ thiệt hại do mưa lũ.

Huyện yêu cầu hộ kinh doanh Thái Đà nhanh chóng khắc phục sự cố; xây dựng và nâng cấp hố thu gom nước mưa chảy tràn. Đồng thời hỗ trợ thiệt hại vụ mùa cho người dân.

Thời gian đến, huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, hạn chế thấp nhất các sự cố môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đà Nẵng: Phạt chủ bãi than để nước thải chảy ra môi trường nhuộm đen ruộng lúa ảnh 1 Nước mưa từ bãi tập kết than chảy ra hồ rồi tràn vào đồng ruộng mà người dân đang canh tác

Trước đó, Phòng TNMT huyện Hòa Vang đã tiếp nhận phản ánh của người dân về việc đợt mưa lớn xảy ra vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 khiến nhiều diện tích lúa trên địa bàn thôn Phước Thuận - Phước Hậu bị ngã đổ, ngâm trong vùng nước mưa có màu đen do chảy ra từ một bãi tập kết than ở vùng thượng lưu.

Từ cuối tháng 4 đến nay, người dân thu hoạch có rất nhiều hạt lúa bị nhuộm đen, hạt gạo bên trong cũng có màu đen nhạt, mùi hắc khiến người dân lo lắng vì không thể ăn, cũng không sử dụng cho gia súc, gia cầm ăn.

Đà Nẵng: Phạt chủ bãi than để nước thải chảy ra môi trường nhuộm đen ruộng lúa ảnh 2 Bãi tập kết than lộ thiên ở thôn Phước Thuận - Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang)

Sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND xã Hòa Nhơn cùng Phòng TNMT huyện Hòa Vang đã làm việc với người dân và chủ bãi than. Phía doanh nghiệp thống nhất hỗ trợ thiệt hại mỗi sào lúa 600.000 đồng cho người dân.

Bên cạnh đó, người dân cũng kiến nghị lên lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang có biện pháp di dời bãi than này ra khỏi địa phương, không nằm trong khu vực đầu nguồn tránh ảnh hưởng đến việc sản xuất, cũng như nguồn nước sinh hoạt của dân.

Tin cùng chuyên mục