Đà Nẵng: Phải có giải pháp chống thất thu thuế

Sáng 12-1, tại buổi làm việc với Sở Tài chính và Cục Thuế TP Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, yêu cầu 2 cơ quan này phải có giải pháp chống thất thu thuế.
Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị Sở Tài chính và Cục thuế Đà Nẵng phải có giải pháp chống thất thu. Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị Sở Tài chính và Cục thuế Đà Nẵng phải có giải pháp chống thất thu. Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND TP, Phụ trách HĐND TP Đà Nẵng, đánh giá nguồn thu của địa phương trong những năm qua còn để xảy ra nhiều thất thoát lớn.
Cho rằng chủ trương đổi đất lấy hạ tầng là đúng và đột phá cho Đà Nẵng nhưng thất thu cũng từ đây mà ra, ông Trung viện dẫn: “Tôi giật mình khi cầm cái báo cáo giao mấy trăm hécta đất, bỏ tiền đền bù đến 800 tỷ đồng, nhưng nộp vào ngân sách nhà nước chỉ 630 tỷ đồng, âm đến 170 tỷ đồng. Làm bài toán kinh tế, nếu chúng ta bỏ tiền ra đầu tư mà bán theo giá đất hiện nay thì khoản hụt này đến hàng ngàn tỷ đồng. Cái này phải tiếp tục giám sát, báo cáo để có chủ trương, giải pháp khắc phục”.
Cũng theo ông Trung, chính vì thế mà doanh nghiệp không chịu đầu tư vào sản xuất, chỉ lo đầu tư vào đất đai và làm giàu từ đất đai.  
Đối với vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, về nguyên tắc có 2 yếu tố cấu thành mức tiền mà doanh nghiệp được giao đất phải nộp cho ngân sách nhà nước, gồm: tiền đền bù giải phóng mặt bằng và tiền đất theo bảng giá địa phương.
Còn làm như trên thì nảy sinh tiêu cực là các doanh nghiệp đứng sau lưng chính quyền để nhận đất. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đặt vấn đề: “Ngành thuế, ngành tài chính có lúc nào nêu câu hỏi Nhà nước thu được bao nhiêu về giá trị đất trong quá trình phát triển của Đà Nẵng 20 năm qua? Có được 30% không? Hay rơi vào tay tư nhân hết? Nếu không đánh giá kịp thời thì tới đây sẽ tiếp tục đi vào lối mòn như những năm qua”.
Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng Đà Nẵng bị thất thu thuế là do... người đi thu thuế: “Người ta quen kiểu suy nghĩ thay vì nộp 100 đồng thì nộp 50 thôi, còn lại chia đôi, mỗi bên được 25 đồng. Chúng ta hiện nay chưa có tuyên truyền để người nộp thuế thấy tự hào về sự đóng góp ấy, không còn tư tưởng là nộp càng ít càng tốt. Phải làm sao để tránh thất thu thuế từ chính người đi thu”.
Theo ông, chống thất thu là việc rất quan trọng. Đà Nẵng phải cân nhắc xem nguồn thu có thực sự tương xứng so với chi phí đầu tư hạ tầng. Ví dụ, năm 2017 Đà Nẵng có 6,6 triệu lượt khách du lịch, nhưng nguồn thu ít.
“Năm qua, khách du lịch vào Đà Nẵng tăng trưởng lớn nhưng nguồn thu từ dịch vụ lưu trú, nhà hàng lại không tương xứng, thậm chí rất thấp. Cái này quá vô lý. Phải làm rõ do khách không chi tiêu hay do mình thu không được”, Bí thư Trương Quang Nghĩa thẳng thắn. 
Đà Nẵng: Phải có giải pháp chống thất thu thuế ảnh 1 Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, năm 2017 Đà Nẵng có 6,6 triệu lượt khách du lịch nhưng nguồn thu ít. Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Từ đó, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề ra giải pháp chống thất thu đó là cần xây dựng văn hóa tiêu tiền bằng thẻ, tạo thói quen lấy hóa đơn. Có chương trình tuyên truyền, vinh danh, thậm chí xem xét phát động những phong trào như “mua hàng lấy hóa đơn là yêu nước”. Yêu cầu Sở Tài chính tham mưu về quản lý tài sản công, về sử dụng vốn, đặc biệt là việc sử dụng đồng vốn ngân sách cho các dự án phải phù hợp, hiệu quả.

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm sân golf  ở Hòa Vang

Cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng Nguyễn Đình Ân cho biết, một doanh nghiệp Trung Quốc muốn lấy 650ha đất tại huyện Hòa Vang để làm sân golf, phục vụ khách Trung Quốc theo tour khép kín: Sáng tắm biển, trưa đánh golf, tối chơi bài.
Khu vực chơi bài trong tour này là tổ hợp khách sạn JW Marriott (chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sliver Shores). Đến tháng 6-2018, tại đây sẽ có 800 phòng khách sạn đi vào hoạt động.

Tin cùng chuyên mục