Đà Nẵng: Nỗ lực hoàn thành dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thời điểm này, lực lượng công an trên địa bàn TP Đà Nẵng hoàn thành 100% công tác thu thập đối với nhân khẩu thường trú, công tác thu thập đối với nhân khẩu tạm trú đạt tỷ lệ 95,5% và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện kiểm tra, phúc tra các phiếu sai hoặc thiếu thông tin.

Công an xã Hoà Bắc xuống địa bàn thu thập dữ liệu dân cư
Công an xã Hoà Bắc xuống địa bàn thu thập dữ liệu dân cư

Hòa Bắc là một trong 11 xã miền núi huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Để hoàn thiện dự án, trước đó, trong giai đoạn nước rút, công an xã đã vận động bà con đến nhà văn hóa tuyên truyền, giải thích những thông tin cần thiết và xuống từng nhà dân thu thập các tài liệu liên quan như CMND, sổ hộ khẩu…

Đến nay, công tác thu thập dữ liệu được công dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú toàn xã đã hoàn thành 100%, chuyển sang giai đoạn phúc tra, điều chỉnh thông tin.

Trung tá Lê Văn Tư, Trưởng Công an xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, lực lượng công an xã đã hoàn thành thu thập phiếu thu thập thông tin dân cư DC01 và đang tiến hành chỉnh sửa phiếu DC02.

Đà Nẵng: Nỗ lực hoàn thành dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ảnh 1 Lực lượng thu thập thông tin nhiều lần đi đến để tiếp cận gặp người dân ở 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí do họ thường xuyên làm rừng, đi trên rẫy từ 3-7 ngày và ít sử dụng điện thoại

“Người dân ở 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí thường xuyên làm rừng, đi trên rẫy từ 3-7 ngày mới về, ít sử dụng điện thoại. Vì vậy lực lượng thu thập thông tin nhiều lần đi đến để tiếp cận gặp người dân”, Trung tá Lê Văn Tư chia sẻ.

Để việc thu thập được thuận lợi, theo ông Đinh Văn Hin, Trưởng thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), đại diện thôn phối hợp, hỗ trợ với lực lượng công an giải thích về những lợi ích mang lại cho người dân trong việc công tác thu thập dữ liệu.

“Khi thực hiện thủ tục hành chính, người dân không phải mất thời gian đi sao, chứng thực các giấy tờ để chứng minh nhân thân, trong khi những loại giấy tờ liên quan đều chỉ sử dụng chung những thông tin về công dân giống nhau”, ông Đinh Văn Hin cho hay.

Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư DC02

Mặt khác, những ngày này, công an các phường trên địa bàn quận Thanh Khê tranh thủ ngày đêm rà soát, đối chiếu, đánh giá lại chất lượng dữ liệu khu dân cư đã được thu thập nhằm đảm bảo tính chính xác thông tin trước khi chính thức nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Mặc dù có số lượng nhân khẩu đông nhưng với trách nhiệm của mình, Công an phường Thanh Khê Tây đã hoàn thành sớm đầu tiên việc đối chiếu để tập trung bổ sung lại.

Theo Thiếu tá Đinh Viết Hùng, Công an phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), Đà Nẵng là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, thu hút lao động từ nhiều tỉnh, thành khác đến cư trú và làm việc. Điều này cũng tạo không ít áp lực trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho lực lượng công an cơ sở. Chính vì vậy, ngoài tiếp nhận, giải quyết vào ban ngày tại trụ sở, các chiến sĩ công an còn tăng cường giờ làm việc vào mỗi buổi tối, xuống tận người dân tạm trú để thu thập thông tin. Sau giờ thu thập, một số cán bộ cũng phải làm thêm giờ để hoàn thành tiến độ sao cho kịp thời, chính xác.

Hiện Công an TP Đà Nẵng đã kiểm tra, phúc tra được 793.240 phiếu thông tin về dân cư. Trong đó, số phiếu đảm bảo độ chính xác là 670.116 (đạt tỷ lệ 88,5%) và 123.124 số phiếu sai hoặc thiếu thông tin, đã khắc phục được 79.980 phiếu.

Qua xác minh, thu thập đối với nhân khẩu tạm trú, phát hiện 1.361 trường hợp không có thông tin tàng thư hộ khẩu hoặc thông tin chưa trùng khớp với hồ sơ. Đặc biệt, phát hiện 55 trường hợp là đối tượng truy nã, truy tìm.

Công an xã vận động bà con đến nhà văn hóa tuyên truyền, giải thích những thông tin cần thiết, những lợi ích mang lại từ dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Đại tá Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhìn nhận, trong công tác quản lý dân cư vẫn còn một số vấn đề như một số hộ dân người dân bỏ đi không báo cho công an. Trong quá trình thu thập, lực lượng công an phải áp dụng nhiều phương pháp nghiệp vụ từ nhiều nguồn thông tin để thực hiện, quyết tâm cao đảm bảo tiến độ, tỷ lệ đạt yêu cầu của Bộ Công an đề ra.

Càng về thời điểm cuối năm, các địa phương càng bận rộn với công tác đảm bảo an ninh trật tự cơ sở, thế nhưng yêu cầu phúc tra thông tin phục vụ hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư vào năm 2021 cũng được triển khai song hành.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, không quản ngày đêm của từng cán bộ Công an TP Đà Nẵng cùng sự đồng thuận của chính quyền, nhân dân, dự án sau khi hoàn thành là cơ sở tiến đến xây dựng hệ thống chính quyền điện tử, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân và góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tin cùng chuyên mục