Đà Nẵng: Nhiều trường tiểu học không dạy đủ 10 buổi/tuần vì thiếu giáo viên, thiếu phòng học

Ngày 12-9, đại diện Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, việc tổ chức dạy học 7-10 buổi/tuần đối với lớp 4, lớp 5 và 9-10 buổi/tuần đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 như hiện nay đều đạt và vượt yêu cầu số tiết/tuần khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ GD-ĐT. 

Tiết học của một lớp thuộc trường tiểu học Thái Thị Bôi (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng)
Tiết học của một lớp thuộc trường tiểu học Thái Thị Bôi (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng)

Theo đó, năm học 2022-2023, các trường thực hiện song song 2 chương trình căn cứ các quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, do tốc độ gia tăng dân số tự nhiên, nên ngoài quận Liên Chiểu gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua và quận Cẩm Lệ bắt đầu thiếu phòng học thì các quận huyện còn lại cơ bản bảo đảm điều kiện để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Một trường tiểu học của quận Liên Chiểu

Các địa phương đã cố gắng phân bổ để đảm bảo hệ số, nhưng do nhiều nguyên nhân (không tuyển dụng được, không nhận nhiệm sở, cơ cấu giáo viên tiếng Anh…) nên có địa phương chưa bảo đảm hệ số 1,5 cũng như cơ cấu giáo viên theo yêu cầu. Về cơ bản, nhiều quận huyện vẫn có thể bố trí tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) 2006 và Chương trình GDPT 2018.

Ngoài ra, do môn tiếng Anh lớp 1, lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018 là môn tự chọn, nên nhà nước phải đảm bảo, chưa thể thực hiện xã hội hóa huy động đóng góp từ phía cha mẹ học sinh khi chưa có hướng dẫn. Đồng thời, các quận huyện cũng gặp khó khăn trong việc bố trí và tuyển dụng giáo viên tiếng Anh.

Để bảo đảm việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, ngành GD-ĐT TP Đà Nẵng và các địa phương đã có nhiều linh hoạt trong việc tổ chức dạy học. Đối với các trường không đảm bảo về cơ sở vật chất và tỷ lệ giáo viên (một số trường ở quận Liên Chiểu), có thể tổ chức dạy học tối thiểu 7 buổi/tuần đối với các lớp khối 4, 5 (thực hiện Chương trình GDPT 2006) và tổ chức dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần đối với các khối lớp 1, 2, 3 (thực hiện Chương trình GDPT 2018).

Trường tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) những ngày đầu vào năm học mới

Để chủ động đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường rà soát, báo cáo về việc dạy học môn tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2022-2023 để Sở GD-ĐT tổng hợp tham mưu UBND TP Đà Nẵng giải pháp triển khai thực hiện, đảm bảo đúng tinh thần Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT, Quyết định 2404/QĐ-UBND và theo quy định tại Điểm b, khoản 3 Chỉ thị số 06/CT-UBND.

Trước mắt, các trường chủ động sắp xếp, phân công giáo viên phù hợp để tổ chức dạy học: có thể phân công giáo viên tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 chưa đủ số tiết theo quy định dạy tiếng Anh lớp 1, lớp 2; sử dụng kinh phí chi thường xuyên được bố trí trong năm 2022 để tính tăng thay cho giáo viên hoặc có thể điều chỉnh số tiết tiếng Anh tự chọn lớp 4, lớp 5 phù hợp để dạy tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2.

Trường tiểu học Phan Đăng Lưu đã qua một tuần kể từ ngày khai giảng

Theo ghi nhận, tuần đầu tiên của năm học 2022-2023, quận Hải Châu chỉ có 4/18 trường tiểu học duy trì được dạy học 10 buổi/tuần cho học sinh tiểu học.

Điển hình, học sinh trường tiểu học Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cũng chỉ học 9 buổi/tuần và nghỉ học vào chiều thứ 6 do thiếu giáo viên. Cô Nguyễn Quỳnh Vân, Hiệu trưởng trường cho biết, trường hiện đang thiếu 7 giáo viên, trong đó có 1 giáo viên tin học và 1 giáo viên ngoại ngữ. Với 45 giáo viên/35 lớp, nhà trường chỉ đạt tỉ lệ 1,2 giáo viên/lớp, cách xa rất nhiều so với định biên. Bên cạnh đó, trường ưu tiên dạy tiếng Anh cho khối lớp 1-2 thì buộc lòng phải cắt hợp đồng một giáo viên dạy văn hóa để hợp đồng giáo viên tiếng Anh. Do không có nguồn giáo viên tin học để hợp đồng, hiện trường chỉ dạy môn Tin học cho khối lớp 3 và lớp 5.

Học sinh lớp 1 của trường tiểu học Thái Thị Bôi

Tương tự, với 1.624 học sinh, trường Tiểu học Thái Thị Bôi (quận Cẩm Lệ), có 44 lớp nhưng chỉ có 37 phòng, không đủ phòng cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày dù nhà trường tận dụng các phòng chức năng, phòng hội trường,... Học sinh lớp 1-3 dạy 9 buổi/tuần (nghỉ chiều thứ 6) và học sinh lớp 4,5 dạy 6 buổi/tuần.

Cô Phạm Huyền Bội Giao, hiệu trưởng trường tiểu học Thái Thị Bôi cho biết, do trên địa bàn phường Hòa Phát chỉ có 1 trường tiểu học. Những năm gần đây, số học sinh ở độ tuổi đi học chọn học tại đây thay vì các khu vực lân cận tăng lên. Trong khi đó, mọi năm, tỷ lệ giáo viên/học sinh mà Phòng Nội vụ quận phê duyệt cho nhà trường có 1,5 giáo viên/lớp. Năm nay, chỉ có 1,1 giáo viên/ lớp. Năm học này chỉ tăng có 2 lớp nên thiếu không nhiều. Tiếng Anh sẽ là môn tự chọn cho học sinh lớp 1,2 với 1 tiết/ tuần.

Tin cùng chuyên mục