Đà Nẵng: Nhiều khó khăn khi mua sắm thiết bị, vật tư y tế

Ngày 4-8, tại cuộc họp báo quý 2-2022 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng thông tin về tình trạng vật tư, thiết bị y tế trên địa bàn.

Bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng trả lời báo chí
Bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng trả lời báo chí

Theo bà Trần Thanh Thủy, với các trang thiết bị y tế thông thường, hiện các cơ sở y tế đang áp dụng theo kết quả đấu thầu tập trung trong giai đoạn 2021-2023. Cơ bản đáp ứng 70% vật tư y tế tại các cơ sở.  

Tuy nhiên, do những biến động trên thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng nên thậm chí một số vật tư y tế đã trúng thầu, được ký thỏa thuận khung cung cấp cho các cơ sở y tế cũng bị gián đoạn trong quá trình cung cấp, như mặt hàng thủy tinh thể.

Hiện ngành y tế Đà Nẵng cũng như các đơn vị đang tích cực làm việc với các đơn vị cung ứng để đảm bảo tiến độ, số lượng cung ứng. Đồng thời, có chỉ đạo về phía chuyên môn với các cơ sở y tế để có những chỉ định chuyên môn sử dụng vật tư y tế thay thế phù hợp, đáp ứng yêu cầu điều trị.

Đối với trang thiết bị vật tư y tế mang tính chất đặc thù của từng cơ sở thì do các đơn vị chủ động mua sắm. Đây cũng là trang thiết bị đang thiếu.

“Đây là giai đoạn rất khó khăn cho ngành y tế trên cả nước chứ không riêng gì TP Đà Nẵng trong thực hiện việc đấu thầu mua sắm để đảm bảo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Đơn cử như các địa phương rất khó khăn trong việc xác định giá dự toán mua sắm, các đơn vị doanh nghiệp khi tham gia phối hợp cung cấp những thông tin mua sắm cũng rất khó cung cấp đủ 3 báo giá hoặc chứng thư thẩm định giá để căn cứ làm hồ sơ mua sắm…

Những khó khăn này đã được Sở Y tế Đà Nẵng báo cáo Bộ Y tế để cùng tháo gỡ. Bộ Y tế cũng đang làm việc với các bộ chủ quản để trình chính phủ về nghị quyết mua sắm giải quyết tháo gỡ khó khăn”, bà Thủy chia sẻ.

Riêng đối với TP Đà Nẵng, hiện các phòng chuyên môn của Sở Y tế Đà Nẵng phối hợp tích cực với các cơ sở khám chữa bệnh để rà soát thường xuyên, liên tục trên hệ thống công khai quản lý về trang thiết bị có thể có được, để cập nhật nhanh nhất, kịp thời nhất những điều kiện mua sắm đảm bảo theo quy định để đẩy nhanh mua sắm nhằm đảm bảo các vật tư y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục