Đà Nẵng: Nhiều chuyển biến tích cực trong phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn

Sáng 23-12, Sở Tài nguyên- Môi trường (TN-MT) TP Đà Nẵng tổ chức đánh giá kết quả giai đoạn 2017-2019 và đề xuất kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố năm 2020.
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Năm 2017, phường Thuận Phước và phường Thạch Thang là 2 khu vực thí điểm đầu tiên thực hiện dự án “quản lý chất thải rắn nhằm thúc đẩy phân loại và tái chế trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Ông Hà Văn Đức, trưởng Phòng TN-MT quận Hải Châu cho biết, sau khi dự án được triển khai, nhận thức của người dân có chuyển biến rõ rệt. Người dân có thể tiếp cận trực tiếp, dễ dàng khi dự án có sự đa dạng trong cách thức, tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng quy mô. Phương tiện phân loại có sự đổi mới.

Người dân quận Hải Châu cùng với Công ty CP Môi trường đô thị Hải Châu tham gia thực hiện dự án
Là đơn vị quan trọng tham gia dự án, thời gian đầu, Công ty CP Môi trường Đà Nẵng thu gom khá hiệu quả. Đại diện Công ty CP Môi trường Đà Nẵng cho hay, hầu hết người dân, các cơ sở có xu hướng bán phế liệu sau phân loại. Vì vậy, việc chuyển từ khái niệm thu gom sang thu mua sẽ thay đổi căn bản và loại bỏ các cơ sở không đáp ứng yêu cầu về môi trường. “Trong thời gian tới, công ty sẽ chủ động thu mua, thu gom phế liệu trên ứng dụng điện thoại và duy trì các hoạt động mua bán trên thị trường hiện có”, đại diện Công ty CP Môi trường Đà Nẵng nói.

Là đơi vị hợp tác của dự án, ông Kazuo Fukuyama, Tổng Cục trưởng Cục tái chế tài nguyên và chất thải TP Yokohama (Nhật Bản) nhìn nhận dự án có nhiều thách thức. Cụ thể như, việc gom chủ yếu từ cộng đồng và phối hợp với công ty môi trường nên không có nhiều phương án thu gom, không có nhiều lộ trình thu gom rác tái chế và cơ sở tái chế hoạt động không đảm bảo; chưa thể xác định rõ ràng về dòng rác tái chế các yếu tố như loại, lượng, phương pháp xử lý trong mỗi quá trình.

Ông Kazuo Fukuyama, Tổng Cục trưởng Cục tái chế tài nguyên và chất thải TP Yokohama trao tặng 5 thùng rác 3 ngăn đựng rác tái chế cho 2 đơn vị tham gia dự án
Hiện nay, dự án được tiến hành ở một số khu vực thuộc 3 quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ. Năm 2019, dự án sử dụng hiệu quả hơn 13 nghìn túi đựng rác thải tái chế, cấp hơn 5 nghìn sổ tay tuyên truyền, ghi chép tại các hộ gia đình, gần 100 thùng thu gom rác thải nhựa hai ngăn và ba ngăn tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn.

Ông Đinh Quang Cường, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho rằng, việc thu gom chỉ mới dừng lại ở việc người dân thu gom và bán lại. Các cơ sở tái chế trên địa bàn còn manh mún với thiết bị nghèo nàn. "Vì vậy, thành phố cần có cơ chế thích hợp để thu hút doanh nghiệp đầu tư thí điểm, phát triển các cơ sở có đủ năng lực tái chế rác tài nguyên trở thành những sản phẩm có ích cho cộng đồng”, ông Đinh Quang Cường nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, năm 2020, Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai dự án, trong đó chú trọng tổ chức đấu thầu, cung cấp tài liệu, trang thiết bị, xây dựng chương trình truyền thông hiệu quả cùng với thúc đẩy tiến độ trạm trung chuyển rác tập trung. Đà Nẵng cũng phối hợp các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật để lồng ghép thực hiện phong trào chống rác thải nhựa và với thành phố Yokohama trong việc đánh giá và xây dựng chuỗi tái chế rác giai đoạn 2.

Tin cùng chuyên mục