Đà Nẵng: Người dân tất bật trước giờ siết chặt phòng chống dịch Covid-19

Sáng 22-7, trước giờ thực hiện quy định mới về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, đa phần người dân TP Đà Nẵng khá bình tĩnh, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo mới của TP Đà Nẵng. Lực lượng tham gia hoạt động kinh doanh không thiết yếu khá tất bật giải quyết công việc, mặt hàng tồn đọng.

Sáng nay 22-7, các đơn vị giao hàng hoạt động gần như hết công suất
Sáng nay 22-7, các đơn vị giao hàng hoạt động gần như hết công suất

Theo ghi nhận, tại siêu thị Big C (đường Hùng Vương, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), người dân thường xuyên đến gian hàng thực phẩm đóng hộp để lựa chọn như mì gói, thịt hộp... Đến 10 giờ sáng, gian hàng trứng gần như hết.

Gian hàng trứng gần như hết hàng

Em Nguyễn Thị Nhiên (SN 1998, tạm trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, từ trưa nay 22-7 sẽ có quy định người dân hạn chế ra đường. Vì vậy, em và bạn cùng phòng đi siêu thị mua ít thực phẩm dự trữ cho 1 tuần. Em chủ yếu mua thực phẩm đóng hộp, dù biết không tốt cho sức khỏe, nhưng giá rẻ và sử dụng được dài ngày.

Người dân đến gian hàng thực phẩm sử dụng được dài ngày như mì gói, thịt hộp, cá hộp...

“Sinh viên không có thu nhập nên em đi siêu thị lựa chọn những mặt hàng giá rẻ một chút để sử dụng cho cả tuần”, Nhi chia sẻ.

Người dân mua lượng thực phẩm tươi sống dùng trong khoảng 2-3 ngày

Còn bà Nguyễn Như Liên (43 tuổi, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chia sẻ, từ năm trước đến giờ, Đà Nẵng trải qua cũng phải 4-5 đợt dịch. Hiện giờ, gia đình tôi cũng đã quen với việc đeo khẩu trang, giữ  khoảng cách. Hôm nay, nhà tôi chỉ đi mua ít rau củ để dự trữ trong 3 ngày. Giá cá ở siêu thị bao giờ cũng ổn định hơn ở các chợ truyền thống.

Không hề có tình trạng chen nhau mua hàng trước giờ G của chỉ thị mới

“Đợt đầu tiên, tôi sợ không có đồ ăn nên lo lắng đi mua. Trải qua mấy đợt dịch, tôi cũng đã quen thuộc rồi. Giờ thì cấm hoạt động shipper nên tôi mới phải đi mua thực phẩm để dự trữ. Vì thực phẩm tươi thì nhà tôi chỉ để trữ tối đa trong 3 ngày. Hết, mình lại ra siêu thị mua tiếp thôi”, bà Liên tâm sự.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc siêu thị Big C Đà Nẵng cho hay, sau khi có thông báo mới của TP Đà Nẵng, tối hôm qua (21-7), số lượng người dân đi siêu thị gấp 3 lần so với bình thường. Để chuẩn bị cho người dân đến mua hàng, sáng nay đơn vị đã yêu cầu nhân viên bổ sung các mặt hàng đầy đủ trước khi mở cửa. Bên cạnh đó, lượng đơn hàng trực tuyến cũng tăng mạnh liên tục 30-50% trong thời gian gần đây. Trước khi có dịch Covid-19, trung bình 200 đơn hàng online/ngày, nay tăng đến khoảng 800 đơn hàng online/ngày.

Tại chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), lượng người đi chợ khá hiếm hoi. Trước 12 giờ trưa, loa thông báo phát liên tục về quy định mới để người dân được biết. Các mặt hàng không thiết yếu như quần áo, giày dép... tiếp tục mở bán trong sáng nay.

Bà Lê Thị Dịu, tiểu thương bán quần áo tại chợ cho biết, tranh thủ sáng nay, có một vài khách hàng tới xem nên bà cố gắng bán được gì thì bán, thậm chí giảm giá vài mặt hàng để khách cân nhắc.

Các cửa hàng bán quần áo tranh thủ trước giờ G

“Từ mai là tôi phải ở nhà rồi. Buồn lắm chứ, nhưng dịch bệnh mà, đâu có ai muốn đóng cửa. Tối hôm qua, tôi cũng gọi các bên mối để bảo dừng cung cấp trong thời gian, đợi TP Đà Nẵng có thông báo mới", bà Dịu chia sẻ.

Nhân viên giao hàng hầu như đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch khi hoạt động

Tần suất nhân viên giao hàng của đơn vị Now, Grab, Baemin xuất hiện nhiều trên tuyến đường trong trung tâm TP Đà Nẵng như đường Lê Duẩn, Trần Phú, Phan Châu Trinh... Vừa uống nước, nghỉ ngơi vừa lướt điện thoại, anh Lương Văn Nhân (28 tuổi, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết, anh đi từ sớm nên sáng nay, anh chạy được hơn 23 đơn hàng.

“May mắn, người nhận hàng sáng nay đều bắt máy nhanh và không xảy ra vấn đề gì về hàng. Chỉ có lúc đứng đợi ở các cửa hàng hơi lâu nên tôi có hơi sốt ruột, bởi từ chiều nay là nghỉ rồi”, anh Nhân nói.  

Tại công trình giao thông như cầu Trần Thị Lý, công nhân vẫn hoạt động bình thường và đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19.

Công nhân tại các công trình trọng điểm vẫn hoạt động bình thường

Sáng cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản số 4539 về việc bổ sung các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, áp dụng bổ sung các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 kể từ 12 giờ ngày 22-7.

Cụ thể, dừng việc tiếp công dân trực tiếp tại tổ 1 cửa tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng và quận, huyện, phường, xã nhưng yêu cầu vẫn bảo đảm giải quyết, xử lý công việc của công dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, 4; sắp xếp, bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc với số lượng không quá 50% tại công sở, cơ quan nhà nước, đoàn thể nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ...

Tin cùng chuyên mục