Đà Nẵng: Nghệ sĩ góp ý xây dựng thương hiệu văn hóa thành phố

Để góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của Đà Nẵng, các văn nghệ sĩ hiến kế chủ yếu với tư cách những người lao động sáng tạo nghệ thuật, qua các thông điệp nghệ thuật từ tác phẩm của mình.

Các đại biểu tọa đàm chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Chiều 30-3, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức tọa đàm “Văn nghệ sĩ Đà Nẵng góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa thành phố”.

Đề dẫn do ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP Đà Nẵng cho biết, văn nghệ sĩ Đà Nẵng góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của thành phố trước hết với tư cách công dân - những công dân gương mẫu, thượng tôn pháp luật, nghiêm túc chấp hành mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Một số văn nghệ sĩ còn góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của thành phố với tư cách đảng viên. Tuy nhiên, văn nghệ sĩ Đà Nẵng góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa của thành phố chủ yếu với tư cách những người lao động sáng tạo nghệ thuật, qua các thông điệp nghệ thuật từ tác phẩm của mình.

Ông Hồ Đình Nam Kha, đại diện Hội Mỹ thuật TP Đà Nẵng chia sẻ ý kiến
Đề cập việc nghệ thuật đồng hành với du lịch, ông Hồ Đình Nam Kha, Đại diện Hội Mỹ thuật TP Đà Nẵng, cho rằng một trong những mô hình mang tính điểm nhấn của thành phố đó là làng bích họa. Thông qua những tác phẩm nghệ thuật gần gũi này sẽ biến những không gian cũ kỹ, khu phố thô sơ thành những ngôi làng nghệ thuật tươi đẹp, mang đặc thù vùng miền thu hút người dân và du khách đến tham quan, check-in, trải nghiệm. Từ đó ông xin đề xuất ý tưởng hình thành một số làng bích họa du lịch ở nông thôn mới Hòa Vang; làng bích họa du lịch lăng Ông; làng bích họa truyền thống Nam Ô...
“Không gì làm du lịch rẻ nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất bằng mô hình làng bích họa hay có thể nói là nghệ thuật cộng đồng, điều mà một số địa phương trên cả nước đang làm khá hiệu quả”, ông Kha chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thân Nguyên, đại diện Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng cũng có những sáng kiến nhằm quảng bá hình ảnh du lịch thành phố như tổ chức các cuộc thi, triển lãm ảnh tại trang fanpage du lịch, khu du lịch,.... Qua đó đã quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố đến với người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Xây dựng thương hiệu của thành phố thông qua những cuộc thi về nhiếp ảnh
Mặt khác, theo ông Trà Xuân Phương, Chủ tịch Hội điện ảnh TP Đà Nẵng, thành phố nên xây dựng Liên hoan phim tài liệu Quốc tế tại TP Đà Nẵng. Đây là một thể loại phim có giá trị, được nhiều người quan tâm, gọn nhẹ trong công tác tổ chức và trình chiếu. Để tổ chức một Liên hoan phim cần có những cơ quan chuyên môn có khả năng thu hút những nhà làm phim trong nước và thế giới với một số Hiệp hội phim độc lập, các nhà sản xuất và bằng kinh nghiệm những cá nhân đã từng tham gia các Liên hoan phim quốc tế. Thông qua Liên hoan phim, các bạn bè đến đây sẽ là cơ hội để chúng ta giới thiệu đất và người Đà Nẵng. “Cái tên Đà Nẵng dù ở góc độ nào cũng được nhiều biết đến”, ông Phương nhấn mạnh.

Đại diện các sở ban ngành cũng có nhiều ý kiến đóng góp trong việc xây dựng thương hiệu văn hóa cho TP Đà Nẵng. Trong đó, có vấn đề xác định nội hàm thương hiệu văn hóa của Đà Nẵng, dành thêm nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa, xây dựng kế hoạch đặt hàng sản phẩm hợp lý, tăng cường đào tạo nhân lực, lớp kế cận cho các loại hình nghệ thuật truyền thống, chú trong đến công tác nuôi dưỡng ý tưởng, duy trì các sản phẩm văn hóa. Nghiên cứu chỉ đạo xây dựng Nghị quyết xây dựng và phát triển văn hóa, văn hóa nghệ thuật trên địa bàn để xây dựng đề án, nguồn lực.

Tại buổi tọa đàm, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã lắng nghe những chia sẻ, hiến kế của các nghệ sĩ, nhằm góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa cho thành phố. Đánh giá cao Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật thành phố cùng các hội chuyên ngành đã làm tốt chức năng tập hợp, hướng dẫn hội viên sáng tác nhiều tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật có giá trị về mặt tư tưởng và nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thành phố.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kết luận tọa đàm
Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Đảng đoàn, Liên hiệp tiếp tục làm tốt vai trò lãnh đạo, định hướng cho các hoạt động của hội chuyên ngành, đặc biệt chú trọng vấn đề người nghệ sĩ làm tốt vai trò là người góp ý, phản biện cho các sản phẩm văn hóa.

“Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh, văn hóa sẽ trở thành động lực cho sự phát triển. Đây là đúc kết cho định hướng phát triển mới của chúng ta, chính vì vậy tôi luôn coi các văn nghệ sĩ là động lực, những người tạo ra những động lực mới cho sự phát triển của thành phố”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục