Đà Nẵng: Ngày đầu quán xá phục vụ khách tại chỗ

Sáng 16-10, ngày đầu tiên Đà Nẵng mở cửa trở lại, các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê bắt đầu mở bán phục vụ tại chỗ trở lại. Đây là tin rất vui với những người kinh doanh khi thời gian dài phải đóng cửa vì dịch bệnh.

>>>Video ngày đầu tiên Đà Nẵng mở cửa trở lại:

Hôm nay 16-10, tại TP Đà Nẵng, trời mưa tầm tã tuy vậy lượng người ra đường vẫn đông đúc.
Tại tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), các quán cà phê, quán ăn đều có khách đến ăn hoặc mua về.
Đà Nẵng: Ngày đầu quán xá phục vụ khách tại chỗ ảnh 1 Quán cơm hến của bà Thanh
Theo bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1977, chủ cơ sở Thanh cơm hến, 119 Huỳnh Thúc Kháng), không giấu được niềm vui khi nghe tin TP Đà Nẵng cho phép phục vụ tại chỗ. Từ 4 giờ sáng, các nhân viên đã có mặt để tranh thủ đi mua một số nguyên liệu còn thiếu. Sau khi dọn dẹp bà cũng dặn dò nhân viên phải mang khẩu trang và sát khuẩn tay sau khi mang đồ ăn cho khách.
 
Đà Nẵng: Ngày đầu quán xá phục vụ khách tại chỗ ảnh 2 Cơ sở quán ăn chỉ phục vụ 50% khách

"Nghe tin được mở bán tại chỗ, tôi mừng đến mất ngủ. Từ chiều qua, chúng tôi cùng nhau dọn dẹp để mai bán lại. Nói thật, được mở quán trở lại thế này tôi vui hơn cả nhặt được tiền vì món ăn của quán chủ yếu ăn tại chỗ mới đúng vị, hơn nữa tiền điện nước suốt hơn 3 tháng cũng phải trả nên đóng cửa ngày nào là lo lắng ngày đó...", bà Thanh tâm sự.

Sát khuẩn tay trước khi vào quán cà phê , giải khát 136

Đối diện quán ăn của bà Thanh, nhân viên quán cà phê, giải khát 136 (136A Huỳnh Thúc Kháng) đang tất bật phục vụ khách.

Theo chị Kiều Thị Mỹ Hiền, chủ cơ sở quán cà phê, giải khát 136, sau thời gian dài đóng cửa để bàn ghế bám bụi việc dọn dẹp tương đối vất vả nhưng ai cũng rất háo hức khi được mở bán, có công ăn việc làm trở lại sau thời gian dài đóng cửa chống dịch.

Mang khẩu trang trở thành thói quen của người dân khi ra đường

"2 năm nay, do dịch mà cơ sở phải đóng cửa hơn 4 lần. Đợt dịch này tôi cũng không bán mang về vì không đủ chi phí để chi trả cho nhân viên. Do chỉ phục vụ 50% công suất, các nhân viên được phân chia theo ngày để làm việc”, chị Hiền nói.

Đà Nẵng: Ngày đầu quán xá phục vụ khách tại chỗ ảnh 5 Nhiều người dân đã có thói quen mua về nhà

Đối với cơ sở kinh doanh quán nhậu, đại diện cơ sở quán Dê Nghĩa (đường Châu Thị Vĩnh Tế, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), việc phải đóng cửa nhiều tháng khiến hàng chục nhân viên bị thất nghiệp. Nay được hoạt động trở lại, cả chủ quán và nhân viên rất mừng và hy vọng TP Đà Nẵng kiểm soát tốt được dịch bệnh để người kinh doanh không phải đóng cửa thêm một lần nào nữa. Cơ sở chuẩn bị nước sát khuẩn tay để ở mỗi bàn ăn, khẩu trang để nhân viên thay đổi...

"Hôm nay, tôi đã gọi tất cả nhân viên quay lại để khẩn trương dọn dẹp quán. Tối qua, tôi đã gọi điện để sáng nay nhập vài chục ký dê và nhiều đồ đặc sản để sẵn sàng phục vụ thực khách vào trưa nay", đại diện quán ăn chia sẻ.
Đà Nẵng: Ngày đầu quán xá phục vụ khách tại chỗ ảnh 6 Bàn ghế được xếp giãn cách

Ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm văn hóa điện ảnh TP Đà Nẵng (đường Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), các hoạt động trong nhà như rạp chiếu phim chỉ cho phép hoạt động với 50 khách. Những hoạt động ngoài trời như câu lạc bộ khiêu vũ hoạt động với khoảng 100 thành viên. Để chuẩn bị cho nhịp sống TP Đà Nẵng quay trở lại, Trung tâm cũng chuẩn bị một số hoạt động thêm 3 bộ phim mới vào tháng 11; tổ chức các chương trình văn hóa ở một số địa điểm nhằm tạo không khí náo nhiệt, tiền đề đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân địa phương, khách du lịch vào tháng 11.

“Người dân khi tham gia các hoạt động ngoài trời hay trong nhà đều phải tuân thủ quy định 5K. Các câu lạc bộ được phép hoạt động theo tần suất và có sự đăng ký thời gian với trung tâm. Hầu như các nhân viên đều đã tiêm vaccine mũi 1 và đang chuẩn bị cho các hoạt động vào cuối năm 2021”, ông Bảy cho hay.

Chốt kiểm dịch đường Trần Đại Nghĩa
Tại chốt kiểm dịch đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), khung giờ cao điểm 6 – 9 giờ sáng và bắt đầu từ 16 – 19 giờ, số lượng người tại chốt kiểm soát dịch ra vào Quảng Nam – Đà Nẵng tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với trước đây. Mỗi ngày có gần 12.000 phương tiện lưu thông. Có thời điểm xảy ra ùn tắc giao thông.

Theo Trung tá Phan Quang Pháp, Phó Trạm Trưởng Trạm CSGT Hòa Hải, Công an Đà Nẵng), đơn vị tăng cường quân số đảm bảo người dân đi lại bình thường, đối với những người và phương tiện không đủ điều kiện thì sẽ phân luồng từ xa để kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn. Tuy nhiên do nguyên nhân là do nhiều người dân không chủ động và gặp khó khăn trong việc khai báo y tế bằng thiết bị thông minh. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên cần có giải pháp kịp thời hơn.

Tin cùng chuyên mục