Đà Nẵng: Ngày đầu người dân đi chợ bằng thẻ để phòng chống dịch Covid-19

Ngày 9-5, ghi nhận tại các chợ dân sinh tại TP Đà Nẵng như chợ Cồn, chợ đầu mối Hòa Cường, chợ Đống Đa, Chợ Nại Hiên Đông,… đã thực hiện kiểm soát việc ra vào chợ bằng thẻ đi chợ. Hầu hết người dân chấp hành nghiêm túc chủ trương đi chợ theo hình thức phát phiếu theo ngày chẵn, lẻ được Sở Công thương và các địa phương phối hợp thực hiện.

Từ 6 giờ sáng 9-5, Ban quản lý chợ Đống Đa bố trí 3 cổng vào chợ với đầy đủ lực lượng bảo vệ, triển khai yêu cầu người dân trình phiếu đi chợ, sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi vào
Từ 6 giờ sáng 9-5, Ban quản lý chợ Đống Đa bố trí 3 cổng vào chợ với đầy đủ lực lượng bảo vệ, triển khai yêu cầu người dân trình phiếu đi chợ, sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi vào

Tại chợ Đống Đa, trong ngày đầu mở cửa hoạt động trở lại sau khi phải tạm dừng để xét nghiệm Covid-19 cho tiểu thương và khun phử trùng chợ, khoảng 90% tiểu thương đã bán trở lại. Ngoài việc thu phiếu đi chợ tại các cổng vào chợ, tại cổng vào chợ Đống Đa có lực lượng bảo vệ thường trực đo thân nhiệt cho khách cũng như nhắc nhở người dân rửa tay sát khuẩn tại máy rửa tay tự động.

Toàn bộ người tiêu dùng, tiểu thương, người lao động tại các chợ đều mang khẩu trang trong quá trình mua bán, làm việc tại chợ.

Đà Nẵng: Ngày đầu người dân đi chợ bằng thẻ để phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Từ sáng sớm, trước chợ Đống Đa (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã có nhiều người dân qua lại
Các tiểu thương chợ Đống Đa đều chấp hành nghiêm quy định về phòng dịch như đeo khẩu trang, giãn cách và phải sử dụng thẻ vào chợ theo quy định của Ban quản lý chợ

Chị Nguyễn Thị Chánh, tiểu thương quầy thịt bò, Lô 6, đình 3 chợ Đống Đa cho biết, họ đều có ý thức mang khẩu trang. Riêng chị Chánh kể cả không có dịch cũng mang khẩu trang thường xuyên. Ngoài ra, hầu như ngày nào chị cũng trang bị 1 bình rửa tay sát khuẩn để rửa tay thường xuyên sau cứ khoảng 30 – 40 phút/lần. Được xét nghiệm Covid–19 và chợ cũng đã khử khuẩn nên chị cũng yên tâm buôn bán lại.

“Sức mua dù có giảm nhưng vẫn thấy may mắn vì mình vẫn an toàn, vẫn buôn bán được, còn chuyện bán ít hơn ngày thường là điều bình thường, đây là tình hình chung của cả nước chứ không phải của mỗi tiểu thương”, tiểu thương Nguyễn Thị Chánh chia sẻ.

Đà Nẵng: Ngày đầu người dân đi chợ bằng thẻ để phòng chống dịch Covid-19 ảnh 3 Người dân sau khi được kiểm phiếu sẽ được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay

Theo ông Nguyễn Công An, Trưởng Ban quản lý chợ Đống Đa, sáng nay khoảng 90% tiểu thương đã đi bán trở lại. Việc hoạt động của chợ tuân thủ nghiêm túc các quy định 5K. Tiểu thương, người tiêu dùng nếu không chấp hành thì các nhân viên sẽ không cho vào chợ. Đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở qua loa phát thanh, bảo vệ kiểm tra, đôn dốc việc thực hiện.

“Đã có một số tiểu thương vi phạm, bị yêu cầu tạm dừng hoạt động 5 ngày”, ông Nguyễn Công An cho hay.

Người dân kê khai thông tin cụ thể theo yêu cầu trong thẻ

Cùng ngày, Sở Công thương Đà Nẵng yêu cầu toàn bộ người lao động, quản lý, các tiểu thương, nhân viên kinh doanh, bảo vệ tại Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và 4 chợ trực thuộc gồm: chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Đầu mối Hòa Cường khẩn trương khai báo y tế online qua ứng dụng Danang Smart City, khaibaoyte.danang.gov.vn hoặc trên mục “Covid-19” của zalo - Tổng đài 1022.

Đà Nẵng: Ngày đầu người dân đi chợ bằng thẻ để phòng chống dịch Covid-19 ảnh 5 Tại chợ Cồn (phường Vĩnh Trung, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), người dân xếp hàng và giữ khoảng cách an toàn khi vào chợ
Đà Nẵng: Ngày đầu người dân đi chợ bằng thẻ để phòng chống dịch Covid-19 ảnh 6 Hầu hết các chợ đều bố trí lực lượng bảo vệ đứng chốt ở các cổng dẫn vào chợ và tiến hành kiểm tra việc thực hiện đi chợ bằng phiếu của người dân

Đồng thời, nghiên cứu chủ động triển khai thẻ vé QR-Code (ứng dụng eTicket-Đà Nẵng) kiểm soát vào/ra trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi (kiểm tra qua sử dụng điện thoại di động thông minh/máy tính bảng để quét mã QR-Code) để thay thế vé giấy trước đây.

Điều này tạo thuận lợi cho người dân và công tác quản lý biết cụ thể người, thời điểm vào/ra, phục vụ việc truy vết, điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Đà Nẵng: Ngày đầu người dân đi chợ bằng thẻ để phòng chống dịch Covid-19 ảnh 7 Lực lượng kiểm soát tại chợ Nại Hiên Đông thu thẻ đi chợ, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19
Đà Nẵng: Ngày đầu người dân đi chợ bằng thẻ để phòng chống dịch Covid-19 ảnh 8 Người dân xếp hàng, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đo thân nhiệt và bắt buộc đeo khẩu trang trước khi vào chợ Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)
* Chiều 9-5, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tiểu thương chợ Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). 
Đây là nơi ca nghi mắc Covid-19 là nữ bệnh nhân L.T.D (trú đường Lê Hiến Mai, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) là nhân viên Thẩm mỹ viện AMIDA từng đi chợ trước khi có biểu hiện sốt, mệt mỏi.
Theo đó, các tiểu thương buôn bán trong chợ Hòa Khánh Nam và người kinh doanh xung quanh chợ được cơ quan chức năng hướng dẫn xếp hàng, khai báo y tế, sát khuẩn tay, tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bằng phương pháp lấy mẫu gộp 10 người/ống môi trường, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu dự kiến lấy 74 mẫu xét nghiệm là mẫu bệnh phẩm dịch tỵ hầu. Dự kiến sau 2-3 ngày, đơn vị sẽ có kết quả.
Chợ Đầu mối Hòa Cường (phường Hòa Cường, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
Cũng trong ngày 9-5, Trung tâm Y tế quận Hải Châu phối hợp Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng.

Theo ông Võ Văn Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu, ngành y tế quận phối hợp lực lượng tăng cường của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 1.400 người, với phương pháp gộp mẫu 10 người/nhóm. Tại điểm xét nghiệm, lực lượng chức năng tiến hành phân luồng, khai báo y tế và bảo đảm tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19. Các mẫu xét nghiệm sẽ được gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, dự kiến ngày 10-5 có kết quả.

“Với số lượng người cần lấy mẫu xét nghiệm nhiều, Trung tâm Y tế quận đã huy động toàn bộ lực lượng và đề nghị Sở Y tế TP Đà Nẵng cử thêm nhân viên của Bệnh viện Ung bướu đến tăng cường lấy mẫu”, ông Võ Văn Đông nói.

Tin cùng chuyên mục