Đà Nẵng: Mổ đẻ thành công cho sản phụ mắc Covid-19

Đêm 15-8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vừa thực hiện ca mổ sinh thành công cho bệnh nhân 569 mắc Covid-19.

Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đã phối hợp với các bác sĩ đến từ Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng tiến hành hội chẩn và đi đến quyết định mổ bắt con ngay trong đêm
Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đã phối hợp với các bác sĩ đến từ Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng tiến hành hội chẩn và đi đến quyết định mổ bắt con ngay trong đêm

Theo đó, sản phụ là bệnh nhân 569 (nữ, SN 1985, ngụ tổ 29, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Đây là 1 trong 2 thai phụ đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam mắc Covid-19 và đều được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

Bệnh nhân 569 mắc Covid-19 đang mang thai 39 tuần, được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang hơn 1 tuần qua, ngay sau khi được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, nhưng do là ca bệnh Covid-19 nên các bác sĩ Bệnh viện dã chiến Hòa Vang và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng quyết định mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Hiện sức khỏe của mẹ và bé gái sơ sinh đều ổn định.

Được biết, để thực hiện ca mổ, ê kíp y, bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đã phối hợp với các bác sĩ đến từ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng tiến hành hội chẩn và đi đến quyết định mổ bắt con ngay trong. Đặc biệt, các dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật và chăm sóc nhi sơ sinh như lồng ấp, máy móc chuyên sản nhi đã được vận chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Bác sĩ trực tiếp mổ đẻ cho sản phụ 569 là bác sĩ Vũ Văn Long, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. 

Trước đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Đà Nẵng xây dựng phương án chăm sóc, điều trị cho phụ nữ mang thai mắc Covid-19 và con của họ, tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành.

Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu Đà Nẵng chuẩn bị phương án để chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ và chăm sóc sơ sinh, sẵn sàng cho cả 2 tình huống đẻ thường và đẻ mổ, cũng như xử trí các bất thường xảy ra trong quá trình theo dõi, điều trị. Đặc biệt lưu ý các biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo tại cơ sở điều trị. Hiện chưa có bằng chứng Covid-19 lây truyền từ mẹ sang con.

Tin cùng chuyên mục