Đà Nẵng: Linh hoạt tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi năm 2020

Khác với những năm trước, năm 2020, nhiều hoạt động thuộc chương trình tiếp sức mùa thi của Thành Đoàn Đà Nẵng trở nên đa dạng, linh hoạt hơn trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, nổi bật nhất là những hoạt động dành cho những thí sinh ngoại tỉnh và hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số.  

Mỗi sinh viên hỗ trợ một học sinh

Hơn 1 tháng nay, vì dịch bệnh Covid-19, em Nguyễn Ngọc Trọng (trú tại huyện Củ Chi, TPHCM) không thể trở về TPHCM để tham gia Kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Xa quê, xa gia đình, đối với Trọng trong thời điểm này là lo lắng, bất an, và có cả những khó khăn về nơi ăn, chốn ở.

Được sự hỗ trợ kịp thời của Thành Đoàn Đà Nẵng, khoảng 2 ngày trước, Trọng đã tìm được nơi ở mới mà không mất bất kỳ một khoản chi phí nào từ sinh hoạt đến ăn ở. Trước đó, các tình nguyện viên đã thuyết phục, hỗ trợ hết mình, tạo kết nối với chị Huỳnh Thị Sau, người dân sinh sống tại thành phố Đà Nẵng. Căn phòng em tá túc là một phòng khách đầy đủ tiện nghi của chị Sau mà các tình nguyện viên Thành Đoàn đã liên hệ được. Mỗi ngày, tình nguyện viên sẽ hỏi thăm hay đến gặp trực tiếp để giúp em ôn tập, trò chuyện với em nhiều hơn, giúp em vơi bớt áp lực trong kỳ thi sắp đến.

Nhiều hoạt động xung kích tình nguyện của các bạn đoàn viên trong tâm dịch Đà Nẵng
“Xa nhà không có nhiều mối quan hệ quen thuộc, các tình nguyện viên đã giúp em kết nối với người chủ trọ mà em đang tá túc. Ngoài việc học tập, anh chị còn hướng dẫn em một số thủ tục trong thi cử, truyền đạt kinh nghiệm trong quá trình học trên giảng đường mà họ từng trải qua”, em Trọng bày tỏ.

Trong kỳ thi này, Đà Nẵng hiện có 42 học sinh ngoại tỉnh dự thi tại đây. Hầu hết, các em đều gặp khó khăn nhất định. Chính vì thế, Thành Đoàn Đà Nẵng đã xây dựng mô hình “Mỗi sinh viên hỗ trợ một học sinh”. Theo đó, mỗi bạn tình nguyện viên sẽ hỗ trợ một em học sinh về phương tiện di chuyển đến các điểm thi, về nơi ở và bất kỳ yêu cầu nào khi các em cần đến sự giúp đỡ trong suốt các ngày diễn ra kỳ thi.

Anh Phan Hồng Đức, tình nguyên viên tham gia mô hình cho biết, hầu hết đây là các thí sinh dự thi xa nhà, không được thi tại địa phương, các bạn cũng khá lo lắng. Vì vậy, các tình nguyện viên cố hết sức giúp cho các thí sinh vững tâm, hoàn thành tốt kỳ thi này.

“Mình cũng đã từng là sinh viên, cũng từng đi thi nên mình cũng hiểu được tâm lý của các em thi xa nhà nên rất lạ lẫm, sẽ ảnh hưởng đến việc đi thi, nên mình cũng mong muốn hỗ trợ các em phần nào đó để các em thi đạt kết quả”, anh Đức cho biết.

Hỗ trợ 21 thí sinh người Cơ tu

Trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 tại Đà Nẵng có 21 thí sinh gồm 11 nữ và 10 nam là người dân tộc thiểu số Cơ Tu, do điều kiện xa nhà nên đã ở lại khu nội trú Trường THPT Phạm Phú Thứ (xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) để ôn tập cho đến khi kỳ thi diễn ra.

Các tình nguyện viên hỏi thăm, trao đổi về tình hình sinh hoạt với các em học sinh người đồng bào 
Trong thời gian giãn cách xã hội, nhà trường đã bố trí mỗi phòng 3 đến 4 học sinh để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Các phòng tự quản với nhau trong việc ôn tập luyện thi, nhưng không khí học tập rất nghiêm túc, trật tự, không ồn ào, lộn xộn. Thỉnh thoảng có tiếng trao đổi bài giữa các nhóm bạn với nhau.

Gần 2 tuần trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, theo em Trần Thị Minh Tâm (SN 2002), ba mẹ phản đối việc em đi thi với lý do tình hình dịch Covid-19 phức tạp. Sau khi thuyết phục, em được ba mẹ cho đến tá túc tại khu nội trú để tiện ôn tập và thi tốt nghiệp. Em Tâm cho biết, em đăng ký thi vào Khoa Du lịch - Đại học Huế. Mỗi tối ba mẹ đều gọi điện thoại hỏi thăm về tình hình ăn uống, nhắc nhớ về học tập. Thời gian ở đây, em nghiền ngẫm, tự làm các bài tập và luyện đề thi, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp đến và cố gắng đỗ vào Khoa Du lịch - Đại học Huế.

Thành Đoàn hỗ trợ cho 21 học sinh đồng bào Cơ Tu kinh phí đi lại, nhu yếu phẩm, bút, viết để các em tự tin, hoàn thành tốt bài thi
Với những thí sinh này, Thành Đoàn Đà Nẵng đã đến thăm và tặng quà hỗ trợ cho 21 học sinh người dân tộc thiểu số Cơ Tu kinh phí đi lại, nhu yếu phẩm, bút, viết để các em tự tin, hoàn thành tốt bài thi. Đây là những món quà nhằm động viên tinh thần học sinh trước khi các em bước vào kỳ thi.

Trước tình hình dịch bệnh thì việc đảm bảo an toàn cho các thí sinh tham gia dự thi và để các em ổn định tinh thần, tự tin bước vào kỳ thi là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, Thành Đoàn Đà Nẵng, Hội sinh viên thành phố đã triển khai các đội hình gồm 300 đoàn viên thanh niên trên tất cả các mặt trận. Đội hình Phòng chống Covid-19 sẽ hỗ trợ đo thân nhiệt trước các điểm thi, không để xảy ra tình trạng thí sinh tập trung đông trước điểm thi để chờ đo thân nhiệt. Đội hình Xe ôm miễn phí sẽ hỗ trợ đi đến các điểm thi, chuyến xe 0 đồng hỗ trợ các em nếu gặp sự cố, công bố đường dây nóng để các em liên hệ.

Đội hình Phòng chống Covid-19 sẽ hỗ trợ đo thân nhiệt trước các điểm thi
“Đối với đoàn viên, xung kích tình nguyện luôn là phương châm để các em không ngừng cống hiến. Với một năm hoạt động tình nguyện hết sức mới mẻ giữa tâm dịch, Thành Đoàn linh hoạt trong công tác tổ chức với những hoạt động khác biệt so với các năm trước. Dù vậy, các hoạt động này vẫn phù hợp với địa phương trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, làm sao mang đến nhiều lợi ích cho xã hội, tạo nền tảng cho những chương trình tiếp sức mùa thi trong tương lai”, ông Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho hay. 

Tin cùng chuyên mục