Đà Nẵng: Linh hoạt cách thức để đa dạng hóa thị trường khách du lịch

Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á, TP Đà Nẵng mong muốn có thể quảng bá hình ảnh điểm đến hấp dẫn đối với các “vị khách đặc biệt” là đại biểu từ các quốc gia, từ đó đẩy mạnh kết nối hợp tác phát triển du lịch, hàng không trong thời gian tới. Đồng thời, đa dạng hóa thị trường khách đến TP Đà Nẵng là một trong những định hướng được nhấn mạnh trong sự kiện lần này.

Gian hàng triển lãm của TP Đà Nẵng nằm ở khu vực trung tâm, nổi bật với tông màu trắng sáng và logo biểu tượng ngành du lịch TP Đà Nẵng
Gian hàng triển lãm của TP Đà Nẵng nằm ở khu vực trung tâm, nổi bật với tông màu trắng sáng và logo biểu tượng ngành du lịch TP Đà Nẵng

Tín hiệu tích cực từ đoàn Farmtrip

Những ngày này, các đại biểu tham dự Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á đã được trải nghiệm những sản phẩm du lịch đêm nổi bật của TP Đà Nẵng. Cụ thể như: tour du ngoạn sông Hàn về đêm, bãi biển đêm Mỹ An và Danabeach Color với những dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn.

Các đại biểu quốc tế tham dự chương trình tham quan điểm đến Đà Nẵng

Bà Paweena Jariya, Cơ quan quản lý Cảng hàng không Thái Lan cho biết, bà khá thích không khí trong lành khi vừa đặt chân đến tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Người Đà Nẵng khá thân thiện, hiếu khách. Càng về đêm, TP hiện ra khá lung linh, toàn diện đối với tôi khi ngắm từ tàu du lịch.

“Tàu du lịch di chuyển rất êm, nhẹ nhàng tạo cảm giác dễ chịu, không bị say sóng và tôi có thể tận hưởng chuyến đi trọn vẹn trên sông”, Bà Paweena Jariya nói.

Còn theo ông Johannes Mohrmann, Sân bay quốc tế Berlin-Brandenburg (Đức), đây là lần đầu tiên ông đến Đà Nẵng. Ông cảm thấy TP Đà Nẵng về đêm khá thú vị từ hình ảnh đến cách thức ngắm nhìn như việc trải nghiệm ngắm Đà Nẵng từ trên tàu sông Hàn.

Tham quan tuyến đường biển Đà Nẵng

“Tour du ngoạn Sông Hàn trên tàu Rồng đã cho tôi những trải nghiệm đáng nhớ trên sông, khi không chỉ được ngắm nhìn những cây cầu lung linh, biểu tượng của TP, mà còn được thưởng thức tiết mục điệu múa Chăm rất độc đáo”, ông Johannes Mohrmann nói.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được chiêm ngưỡng Diễu hành Thuyền hoa trên sông Hàn. Đây là hoạt động bên lề sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 do Đà Nẵng tổ chức, với gần 20 chiếc thuyền được trang trí đầy sắc màu, đã tạo nên “không gian ánh sáng rực rỡ” trên sông Hàn.

Đa dạng hóa thị trường khách

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, ngành du lịch đã có khoảng thời gian dừng hoạt động do dịch bệnh như trong năm 2021. Tuy hoạt động du lich dừng lại nhưng những người làm du lịch chưa bao giờ dừng việc quảng bá Đà Nẵng.

“2 năm qua, chúng tôi thực hiện rất nhiều hoạt động trực tuyến để quảng bá, tuyên truyền về Đà Nẵng. Ngành du lịch thành phố đã tổ chức rất nhiều chương trình trực tuyến để quảng bá du lịch Đà Nẵng, qua đó giúp thành phố vẫn nằm trong top các điểm đến hấp dẫn, tiềm năng cho du khách. Minh chứng rõ nhất là TP Đà Nẵng được lựa chọn là điểm đến cho các sự kiện khu vực và quốc tế khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát như hiện nay”, bà An nói.

Ngành du lịch hỗ trợ hành khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng

Bà An cho biết thêm, việc khôi phục thị trường inbound truyền thống vẫn là mục tiêu hàng đầu vì đây là những thị trường nguồn với số lượng khách lớn khó có thể thay thế. Thêm vào đó, sự tương đồng về văn hóa cùng hệ sinh thái dịch vụ đã phát triển gắn với các thị trường truyền thống như thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,…

Cụ thể, Hàn Quốc nhiều năm liền (trước Covid-19) có bước tăng trưởng vượt bậc, là thị trường dẫn đầu chiếm hơn 50% thị phần khách inbound. Năm 2019, đạt hơn 2 triệu lượt khách, chiếm 50.2%. Tiếp theo là Trung Quốc, một thị trường ổn định thường xuyên chiếm tỉ trọng khoảng 20% và Nhật Bản, mặc dù tỉ trọng nhỏ hơn chỉ khoảng 5% nhưng đang ngày một gia tăng. Đáng chú ý là việc thu hút thành công Thái Lan, một trong những thị trường gần của Đông Nam Á. Năm 2019, khách Thái đạt hơn 280.000 lượt, vươn lên vị trí thứ 3 và chiếm hơn 7% tỷ trọng. Trong top 10 thị trường với tỉ trọng từ 1-2% thường có mặt Mỹ, Úc, Singapore, Malaysia, Anh, Pháp, Đức. 

Dịch Covid-19 ảnh hưởng cho thấy, sự hạn chế về thị trường khách chưa được đa dạng kịp thời. Sắp tới, Đà Nẵng dự kiến có những kết nối với thị trường Ấn Độ. Đây là một thị trường lớn và TP Đà Nẵng có tiềm đáp ứng như tổ chức sự kiện, đám cưới,… Tuy nhiên, TP Đà Nẵng cần có lộ trình để phân khúc rõ rang đối với những nhóm khách này.

Đà Nẵng: Linh hoạt cách thức để đa dạng hóa thị trường khách du lịch ảnh 4 Tiếp và làm việc với hãng hàng không IndiGo (Ấn Độ)
Đà Nẵng có những lợi thế về vị trí điểm đến, cơ sở hạ tầng và sản phẩm dịch vụ cho thị trường khách MICE (công vụ), khách nghỉ dưỡng biển và khách golf cũng như có những chính sách để thu hút cho những thị trường này. Đồng thời, giải pháp công nghệ được ứng dụng trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh về điểm đến. Thực tế đại dịch Covid-19 đã phần nào thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. Điều này cũng tạo thuận lợi cho đơn vị trong việc đăng cai tổ chức các sự kiện lớn ngay sau khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại, chẳng hạn Routes Asia trong tháng 6-2022, đơn vị hầu như khai thác các cuộc họp trực tuyến với các đối tác trong quá trình chuẩn bị.

Tin cùng chuyên mục